09:02, 28/02/2016

Chính sách cho vay vốn phát triển công nghiệp hỗ trợ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 01 hướng dẫn về chính sách cho vay vốn phát triển công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 111 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã trao đổi với Báo Khánh Hòa về một số nội dung cơ bản của Thông tư này.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 01 hướng dẫn về chính sách cho vay vốn phát triển công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 111 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã trao đổi với Báo Khánh Hòa về một số nội dung cơ bản của Thông tư này.


- Thưa ông, chính sách cho vay đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển và nguyên tắc cho vay được NHNN quy định như thế nào?


- Theo Nghị định 111, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi, trong đó có ưu đãi về tín dụng như: được vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước; được vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là tổ chức tín dụng - TCTD) với mức lãi suất cho vay theo trần lãi suất cho vay theo quy định của NHNN tại từng thời kỳ.

 


Theo hướng dẫn của NHNN tại Thông tư 01, TCTD áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với phần vốn vay ngắn hạn phục vụ cho dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển không vượt quá mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế do Thống đốc NHNN Việt Nam quyết định trong từng thời kỳ.


Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi vay vốn tại các TCTD trên cơ sở bảo lãnh của các tổ chức bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định để đầu tư dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển, ngoài chính sách ưu đãi cho vay nêu trên còn được các TCTD xem xét cho vay tối đa 70% vốn đầu tư khi đáp ứng các điều kiện theo quy định. Cụ thể, các điều kiện đó là: có tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố tại TCTD theo quy định của pháp luật tối thiểu 15% giá trị khoản vay, sau khi đã loại trừ giá trị tài sản cầm cố, thế chấp cho các khoản vay khác; có tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư sau khi trừ số vốn chủ sở hữu thu xếp cho các dự án khác; tại thời điểm đề nghị bảo lãnh không có các khoản nợ đọng nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, nợ xấu tại các TCTD hoặc tổ chức kinh tế khác.


Theo Thông tư 01, việc cho vay phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Thứ nhất, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được áp dụng chính sách cho vay nêu trên là các dự án đã được xác nhận ưu đãi theo quy định tại Nghị định 111. Thứ hai, TCTD xem xét, thẩm định, quyết định cho vay đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo quy định hiện hành của pháp luật và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình.


- Ông vừa nhắc đến trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa được bảo lãnh khi vay vốn. Theo quy định, các tổ chức nào sẽ được bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đầu tư dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển?


- Theo Thông tư 01, tổ chức bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn gồm: Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập và hoạt động theo Quyết định số 58 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện bảo lãnh theo Quyết định 03 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại ngân hàng thương mại; các tổ chức khác được phép thực hiện bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại TCTD theo quy định của pháp luật.


- Việc phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý rủi ro được quy định như thế nào? Trách nhiệm của các TCTD và vai trò của Chi nhánh NHNN trong triển khai chính sách này ra sao, thưa ông?


- Việc phân loại nợ, gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro của TCTD đối với các khoản cho vay dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được thực hiện theo quy định hiện hành của NHNN Việt Nam.


Triển khai thực hiện chính sách này, TCTD quy định về cho vay, các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh của TCTD và các quy định của pháp luật có liên quan. Thực hiện Thông tư 01, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa sẽ theo dõi tổng hợp tình hình cho vay của các TCTD để thực hiện chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ tại địa phương; phối hợp với các sở, ban, ngành xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cho vay thực hiện chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ tại địa phương; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, NHNN Việt Nam xem xét xử lý đối với những trường hợp vượt thẩm quyền.


- Xin cảm ơn ông!


N.D (Thực hiện)