11:01, 13/01/2016

Ngân hàng Nhà nước: Không in tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Năm 2016, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ trương sử dụng tiền mặt mệnh giá nhỏ lẻ một cách hợp lý tiết kiệm trong dịp Tết như ba năm trước đã làm.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN): Năm 2016, NHNN tiếp tục chủ trương sử dụng tiền mặt mệnh giá nhỏ lẻ một cách hợp lý tiết kiệm trong dịp Tết như ba năm trước đã làm. Trước, trong, và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố và các ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện nghiêm việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không đưa các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. Ước tính, số tiền tiết kiệm được trong 4 năm thực hiện chủ trương này có thể lên tới 1.500 tỷ đồng.

 

Không in tiền lẻ trong dịp Tết Bính Thân
Không in tiền lẻ trong dịp Tết Bính Thân


Ngoài việc không in mới tiền lẻ, Phó Thống đốc cũng khẳng định đảm bảo hệ thống thanh toán ổn định trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, NHNN có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động an toàn, thông suốt. Các thành viên hệ thống sẽ thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống thanh toán liên ngân hàng cuối mỗi ngày làm việc thêm một giờ trong các ngày từ 1-2 đến 5-2 để đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán tăng cao của tổ chức, cá nhân vào những ngày giáp Tết.


NHNN cũng đã có kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân. Đồng thời sẽ tăng cường thanh tra, giám sát các ngân hàng thương mại đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM.


T.A (Tổng hợp)