11:01, 13/01/2016

Tín dụng tăng trưởng cao

Năm 2015, ngành Ngân hàng Khánh Hòa đạt mức tăng trưởng tín dụng tới 26,5%, cao hơn nhiều so với những năm trước đây cũng như mức tăng trưởng chung của cả nước năm nay.

Năm 2015, ngành Ngân hàng Khánh Hòa đạt mức tăng trưởng tín dụng tới 26,5%, cao hơn nhiều so với những năm trước đây cũng như mức tăng trưởng chung của cả nước năm nay.

Tín dụng trung dài hạn tăng nhanh


Theo ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, tín dụng tăng trưởng tốt ngay từ những tháng đầu năm, giữ đà tăng trưởng cao trong suốt cả năm phản ánh sự ấm lên của nền kinh tế. Trong năm, tín dụng trung dài hạn tăng nhanh; tín dụng ngoại tệ có xu hướng giảm; cơ cấu tín dụng được phân bổ hợp lý, hướng tới lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là những lĩnh vực ưu tiên. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã chủ động báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh việc thực hiện các giải pháp tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ hoạt động ngân hàng. Đồng thời, phối hợp triển khai kịp thời và có hiệu quả các chính sách tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng đối với các ngành, lĩnh vực trọng điểm của kinh tế địa phương, như: chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; chương trình bình ổn thị trường; chương trình tín dụng phát triển thủy sản theo Nghị định số 67 của Chính phủ; chương trình cho vay thí điểm mô hình chuỗi liên kết theo Nghị quyết số 14 của Chính phủ; cho vay hỗ trợ nhà ở và các mục tiêu ưu tiên khác…

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Đến cuối năm 2015, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt 40.740 tỷ đồng, tăng 26,5% so với đầu năm (cả nước tăng trưởng khoảng 18%). Trong đó, dư nợ cho vay trung dài hạn tăng 35,47%, cao hơn rất nhiều mức tăng dư nợ cho vay ngắn hạn là 16,37%. Điều đó phản ánh triển vọng tăng trưởng tích cực và ổn định của nền kinh tế, sự yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam tăng 31,93%, dư nợ cho vay ngoại tệ giảm 7,72%, tỷ trọng cho vay ngoại tệ giảm dần, phù hợp với các giải pháp điều hành theo chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ và NHNN. Dư nợ cho vay được phân bổ hợp lý, tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, phục vụ các ngành, lĩnh vực ưu tiên, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Cơ cấu tín dụng theo ngành kinh tế phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, tỷ trọng dư nợ cho vay ngành du lịch - dịch vụ - thương mại chiếm 58,2%; ngành công nghiệp - xây dựng 33,1%, nông - lâm - thủy sản 8,7%.


Tín dụng được đánh giá tăng trưởng nhanh nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với sức hấp thụ vốn của nền kinh tế, đi đôi với an toàn, chất lượng tín dụng. Nợ xấu của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh ở mức thấp, hơn 2%, thấp hơn nhiều so với định hướng chung của ngành Ngân hàng năm 2015 là dưới 3%.


Lãi suất tiếp tục ổn định


Theo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2015, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm 0,2% - 0,5% so với cuối năm trước đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Lãi suất huy động giảm 0,2% - 0,5%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài trên 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn. Lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng giảm 0,3% - 0,5%/năm. Trong điều kiện nhu cầu vốn lớn, các tổ chức tín dụng tăng cường thu hút vốn không bằng cách tăng lãi suất huy động mà chủ yếu tăng chất lượng phục vụ và gia tăng các tiện ích.


Trên địa bàn tỉnh, các chi nhánh tổ chức tín dụng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về điều chỉnh giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng. Năm 2015, các chi nhánh tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay (về mức tối đa 13%/năm) cho 3.001 lượt khách hàng với dư nợ 3.010 tỷ đồng. Dư nợ có lãi suất từ 13%/năm trở xuống chiếm tỷ trọng 96,7%, từ 11%/năm trở xuống chiếm tỷ trọng 89,53%, từ 9% trở xuống chiếm 53,54% tổng dư nợ.


Về mặt bằng lãi suất năm 2016, ông Đoàn Vĩnh Tường cho biết, chủ trương của NHNN là giữ ổn định lãi suất như hiện nay, nếu điều kiện cho phép, các hệ thống ngân hàng thương mại cố gắng giảm lãi suất cho vay trung dài hạn xuống 0,25 - 0,5%.


N.D