11:11, 22/11/2017

Tổng Công ty Khánh Việt: Nỗ lực khôi phục sản xuất, kinh doanh

Trong cơn bão số 12, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) là một trong những đơn vị bị thiệt hại nặng nề. Với tinh thần tự lực tự cường, cán bộ, công nhân viên, người lao động của Khatoco đã bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Trong cơn bão số 12, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) là một trong những đơn vị bị thiệt hại nặng nề. Với tinh thần tự lực tự cường, cán bộ, công nhân viên, người lao động của Khatoco đã bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, kinh doanh.


16/32 doanh nghiệp thành viên bị thiệt hại


Theo thống kê, có 16/32 doanh nghiệp thành viên của Khatoco bị thiệt hại nghiêm trọng. Trong đó, ngành thuốc lá thiệt hại nặng nề nhất với hơn 5.000 tấn nguyên liệu bị hư hại; hơn 20.000m2 kho tàng, nhà cửa bị hư hỏng. Ngành dệt may hư hại toàn bộ hơn 10.000m2 nhà xưởng sản xuất; hơn 1.500 máy móc thiết bị và các công trình phụ trợ, hơn 100 tấn vật tư thành phẩm bị hư hại hoàn toàn. Ngành giấy in và bao bì ngoài hư hỏng 2 xưởng sản xuất, còn bị thiệt hại hơn 1.000 tấn giấy nguyên liệu... Cây cối, cảnh quan môi trường, một số hạng mục công trình ở Công viên du lịch Yang Bay, suối Hoa Lan, Đảo Khỉ bị ngã, đổ, tốc mái. Khu tắm nước khoáng nóng của Công viên du lịch Yang Bay cũng bị thiệt hại hoàn toàn... “Thiệt hại của Khatoco trong cơn bão vừa qua quá lớn, chưa thể tính mức độ thiệt hại cụ thể. Chưa kể, doanh nghiệp còn phải gánh chịu thiệt hại do các hợp đồng xuất khẩu bị hủy bỏ, nhiều cơ hội kinh doanh cho năm 2018 phải dừng lại và chịu nhiều chi phí để khắc phục”, ông Lê Tiến Anh -  Tổng Giám đốc Khatoco cho biết.

 

Ngoài ra, theo thống kê của các công đoàn cơ sở, có 1.229 gia đình người lao động trong Tổng Công ty Khatoco bị thiệt hại về nhà cửa, tài sản với tổng thiệt hại ước khoảng 21 tỷ đồng.  

 

Xưởng sản xuất của Nhà máy Thuốc lá Khatoco bị thiệt hại do bão

Xưởng sản xuất của Nhà máy Thuốc lá Khatoco bị thiệt hại do bão

 

Nỗ lực khôi phục sản xuất


Ông Lê Tiến Anh cho biết: “Ngay sau khi cơn bão đi qua, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động ở các đơn vị đã bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả. Mục tiêu của chúng tôi là sớm khắc phục thiệt hại để đi vào sản xuất nhanh nhất bằng mọi giá. Chúng tôi huy động toàn bộ nguồn lực để đoàn kết, chia sẻ làm động lực vượt khó”.    


Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa đã huy động công nhân làm việc cả 3 ca để thu dọn mái tôn, cưa cây bị ngã đổ, dọn dẹp máy móc thiết bị, nguyên liệu, hàng hóa bị thiệt hại. Nhờ thế, chỉ chưa đầy 1 tuần sau bão, về công tác khắc phục của đơn vị đã cơ bản hoàn thành.

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Thiệt hại của các đơn vị thuộc Khatoco trong cơn bão vừa qua về tài sản là rất lớn. Điều đáng ghi nhận, tuy các công ty, nhà máy, xí nghiệp có số lượng lớn người lao động, nhưng không để xảy ra thiệt hại về người. Đặc biệt, sau khi bão tan, cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty đã tích cực bắt tay ngay vào khắc phục hậu quả. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều đơn vị đã hoạt động trở lại. Sự nỗ lực đó của doanh nghiệp cũng chính là sự chung tay, góp sức với tỉnh để vượt qua giai đoạn khó khăn.
 

Xí nghiệp May Khatoco cũng đã huy động cán bộ, công nhân viên, người lao động thực hiện dọn dẹp đống đổ nát, vệ sinh môi trường và từng bước sửa chữa, khắc phục thiệt hại. “Chúng tôi phân công luân phiên để luôn đảm bảo có 150 người thực hiện việc dọn dẹp. Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm việc với các đơn vị sửa chữa nhà xưởng, máy móc để sớm khắc phục. Tuy nhiên, do thiệt hại của xí nghiệp quá nặng nề nên phải đến tháng 1-2018, việc khắc phục mới hoàn thành”, ông Lê Văn Hùng - Giám đốc Xí nghiệp cho biết.


Theo ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, công ty đã động viên nhân viên đến Khu du lịch Đảo Khỉ và suối Hoa Lan để sửa chữa, dọn dẹp cảnh quan, môi trường. Nhờ nỗ lực khắc phục, ngày 8-11, công ty đã đón khách trở lại. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục thực hiện việc khắc phục. Đến nay, đã có một số đơn vị thành viên của Khatoco cơ bản ổn định sản xuất, kinh doanh, một số khác vừa hoạt động vừa khắc phục, chỉ có 2 đơn vị là Xí nghiệp May Khatoco và Công ty Cổ phần giấy Rạng Đông công tác khắc phục phải đến quý I/2018 mới có thể hoàn thành.


Một điểm đáng ghi nhận của Khatoco chính là tinh thần tương thân tương ái trong tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty. Từ nguồn Quỹ Phúc lợi, Khatoco đã trích hơn 21 tỷ đồng để chi hỗ trợ cho người lao động ở các đơn vị bị ảnh hưởng do bão. Mức hỗ trợ bình quân từ 3 đến 5 triệu đồng/trường hợp. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã phát động quyên góp để giúp đỡ cán bộ, công nhân viên trong đơn vị mình bị thiệt hại do bão. Riêng các trường hợp người lao động có nhà bị hư hỏng hoàn toàn, Tổng Công ty Khatoco hỗ trợ thêm mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Đối với người lao động ở các đơn vị phải ngừng sản xuất, tổng công ty chi trả cho người lao động 100% mức lương tối thiểu theo vùng.


Nhân Tâm