10:11, 20/11/2017

Cổ phần hóa để tạo sức bật mới

Mới đây, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa liên tiếp cổ phần hóa 2 công ty trực thuộc. Đây là bước tạo đà, chuẩn bị cho những đột phá trong tương lai.

Mới đây, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa liên tiếp cổ phần hóa 2 công ty trực thuộc. Đây là bước tạo đà, chuẩn bị cho những đột phá trong tương lai.

 

Mục tiêu tăng lợi nhuận


2 đơn vị vừa chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần là Công ty TNHH MTV Nước giải khát Sanest Khánh Hòa và Công ty TNHH MTV Nước giải khát Sanna Khánh Hòa. Theo báo cáo, Công ty  Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Sanest) có vốn điều lệ 330 tỷ đồng, tương đương 33 triệu cổ phần phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Công ty đã bán cổ phần cho người lao động, nhà đầu tư thông thường, nhà đầu tư chiến lược, thu về hơn 426 tỷ đồng; Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ. Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanna Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Sanna) có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, tương đương 5 triệu cổ phần phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Công ty đã bán 49% cổ phần cho người lao động, nhà đầu tư thông thường, nhà đầu tư chiến lược, 51% còn lại do Nhà nước nắm giữ.

 

Việc cổ phần hóa đã giúp cho các đơn vị có những chiến lược kinh doanh doanh mới. Theo đó, Công ty Sanest xác định sẽ phát huy thế mạnh cung cấp và sản xuất các sản phẩm yến sào tự nhiên và nước giải khát yến sào bổ dưỡng mang thương hiệu Sanest. Công ty tiếp tục đầu tư nghiên cứu dòng sản phẩm cao cấp mới với nguyên liệu chính từ yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất các dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em và người ăn kiêng. Mục tiêu, năm 2017, công ty đạt doanh thu 1.324 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 80 tỷ đồng; năm 2018 đạt doanh thu 1.416 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 86 tỷ đồng; năm 2019 đạt doanh thu 1.515 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 92 tỷ đồng.


Tại cuộc họp cổ đông lần đầu của Công ty Sanna, bà Lê Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sanna cho biết: “Trong thời gian tới, công ty xác định sẽ phát huy thế mạnh cung cấp các sản phẩm nước uống đóng chai và nước giải khát mang thương hiệu Sanna. Công ty tiếp tục đầu tư nghiên cứu các dòng sản phẩm mới có khả năng đáp ứng đòi hỏi khắt khe của thị trường. Đặc biệt, chú trọng nghiên cứu dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe như: nước uống bổ sung Fucoidan phòng ngừa ung thư, nước trà đào, trà atiso...”. Mục tiêu, năm 2017 công ty đạt doanh thu 80,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 6,8 tỷ đồng; năm 2018 đạt doanh thu hơn 86 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 7,3 tỷ đồng; năm 2019 đạt doanh thu hơn 92 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 7,9 tỷ đồng.

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa


Nhiều giải pháp sau cổ phần hóa


Xuất thân từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do đó, khi cổ phần hóa, các doanh nghiệp của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa sẽ gặp một số khó khăn trước mắt. Xác định được điều đó, Hội đồng quản trị các công ty đã bàn bạc và đưa ra những giải pháp cụ thể với chiến lược phát triển dài hơi và khả thi nhất ngay khi chuyển đổi. Các vấn đề về khách hàng, thị trường, thương hiệu và nguồn nhân lực được các công ty đặc biệt quan tâm.


Công ty Sanest đề ra mục tiêu, tiếp tục giữ vững thương hiệu và thị trường hiện có với hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý tại 63 tỉnh, thành. Đồng thời, khai thác tối đa các thị trường trọng điểm như: Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk...; chú trọng đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng, thành lập trung tâm bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội để theo kịp xu thế chung. Bên cạnh đó, công ty lên phương án thành lập đội hỗ trợ chuyên biệt cho xuất khẩu, có nhiệm vụ nghiên cứu yêu cầu kỹ thuật của từng thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng của từng nước. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Sanest sang các nước Hoa Kỳ, Canada và Úc. Trong thời gian tới, công ty sẽ mở văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ, Hồng Kông, Canada, thực hiện các giải pháp đón đầu Hiệp định thương mại AFTA với các đối tác trong khu vực, châu Âu, Hoa Kỳ...

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa

 

Trong khi đó, Công ty Sanna với quy mô nhỏ hơn nên trước mắt tập trung vào các dòng sản phẩm phục vụ thị trường nội địa. Trong thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền, máy móc thiết bị hiện đại, sản xuất sản phẩm chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài ra, công ty cũng chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu, đa dạng hóa các nhà cung cấp. Qua đó, đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất với giá thành cạnh tranh.


Tại đại hội cổ đông lần đầu của Công ty Sanna, ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, công ty đã cổ phần hóa ở 3 đơn vị thành viên. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều công ty trực thuộc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. Mục tiêu của chúng tôi là tăng doanh thu hàng năm, năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, mức lương bình quân của người lao động cũng tăng theo thời gian, nhằm đảm bảo cuộc sống cho công nhân viên”.


Đ.Lâm