10:11, 07/11/2017

Nỗ lực cấp điện vùng tâm bão

Đến cuối ngày 7-11, TP. Nha Trang đã hoàn thành cấp điện trên 90%, trong khi đó tại huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà vẫn đang cố gắng để cấp điện cho các xã.

Từ ngày 4-11 đến nay, ngành điện đã huy động lực lượng rải về các khu vực thiệt hại để khẩn trương cấp điện lại phục vụ đời sống người dân và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đến cuối ngày 7-11, TP. Nha Trang đã hoàn thành cấp điện trên 90%, trong khi đó tại huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà vẫn đang cố gắng để cấp điện cho các xã.
 
Ninh Hòa, Vạn Ninh khó khăn
 
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà, đến sáng ngày 7-11, các kỹ sư, công nhân ngành điện đã khôi phục thành công lưới điện 220kV và các đường dây, trạm biến áp 110kV khu vực phía nam Khánh Hòa; đồng thời khôi phục thành công trạm 110kV ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) và thị xã Ninh Hoà. Các địa phương phía nam Khánh Hoà cơ bản đã được cấp điện gần 100%, trong khi các khu vực phía bắc thì còn nhiều khó khăn, mới chỉ cấp điện được ở khu vực trung tâm. Các đường dây 110kV và các trạm 110kV phía bắc Khánh Hoà vẫn chưa thể khắc phục. 

 

Ngành điện nỗ lực khắc phục sự cố tại thị xã Ninh Hòa
Ngành điện nỗ lực khắc phục sự cố tại thị xã Ninh Hòa
 
Ông Nguyễn Cao Ký, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà cho biết, đến nay 3 trạm biến áp 110kV của Ninh Thủy, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Huyndai Vinashin và Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang vẫn còn bị cô lập do có hơn 33 cột 110 kV bị ngã đổ và nghiêng chưa thể khắc phục. Đội ngũ kỹ sư và công nhân vẫn được huy động làm cả buổi tối để sớm khắc phục sự cố. Dự kiến nếu mọi việc thuận lợi thì cuối ngày 8-11 mới khôi phục trạm 110kV Ninh Thuỷ và trạm 110kV của Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Huyndai Vinashin.
 
Báo cáo nhanh của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà cho biết, đến 7-11, lưới điện trung áp đã khôi phục được trục chính của 61/78 xuất tuyến, chiếm 78,20%; số trạm biến áp phụ tải đã khôi phục  2.915/3.885 trạm, chiếm 75,03 %; công suất cung cấp điện đến cuối ngày 7-11 là 171/200MW, chiếm 85,5%. Hầu hết các phụ tải quan trọng đã được khôi phục cấp điện. 

 

Dựng lại cột điện 110kV tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa
Dựng lại cột điện 110kV tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa
 
Cụ thể, Cam Ranh – Khánh Sơn đã khôi phục 100%, Cam Lâm khôi phục 98%. Riêng khu vực Suối Cát (huyện Cam Lâm) mất điện, đang bị ngập nước nên Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà tiếp tục triển khai xử lý khắc phục, dự kiến cấp điện vào ngày 8-11. Tại TP. Nha Trang đã khôi phục 96%. Riêng khu vực xã Vĩnh Trung, Trảng É (xã Phước Đồng), xã Vĩnh Lương do đường dây đi sâu khu vực đồi núi nên việc khôi phục gặp nhiều khó khan; dự kiến cấp điện vào ngày 8-11. Khu vực Diên Khánh – Khánh Vĩnh đã khôi phục cấp điện 50%, gồm các khu vực quan trọng ở trung tâm thị trấn Diên Khánh, thị trấn Khánh Vĩnh. Một số xã phía tây Diên Khánh (gồm các xã Diên An, Diên Xuân, Diên Lâm) do địa hình phức tạp, cây xanh ngã đổ nên ngành điện đang tổ chức kiểm tra, xử lý khắc phục đường dây bị đứt, trụ ngã; dự kiến cấp điện vào ngày 8-11.
 
Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Đăng Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay ở Ninh Hoà – Vạn Ninh Hoà là hầu hết trụ 110kV đang bị ngập nước nên dựng lại trụ mới rất phức tạp. “Gần như chúng tôi phải thay mới trụ điện, trạm biến áp, công tơ từng khách hàng. Mặc dù lực lượng kỹ sư, công nhân ngày nào cũng làm từ sáng đến 22 giờ nhưng do điều kiện khó khăn nên sớm nhất phải mất 1 tuần mới cấp điện cho toàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà”, ông Hiền chia sẻ.
 
Tổng huy động lực lượng
 
Đến 7-11, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm phương tiện hỗ trợ Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà khắc phục sự cố điện sau bão. Thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có đến gần 800 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm phương tiện đang khẩn trương sửa chữa, cấp điện cho người dân và các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cơ quan nhà nước. Các công nhân, kỹ sư của 16 đội xung kích đến từ 8 công ty điện lực trực thuộc (Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) và 5 chi nhánh điện cao thế thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông) đã tham gia công tác khắc phục từ ngày 5-11. Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng đề nghị thêm các đơn vị thi công xây lắp bên ngoài tham gia cùng với các đơn vị để nhanh chóng cấp điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất trên địa bàn Khánh Hoà.

 

Trồng lại trụ điện cho trạm biến áp 110kV tai thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh
Trồng lại trụ điện cho trạm biến áp 110kV tai thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh
 
Sau nhiều nỗ lực của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hoà, đến nay Nhà máy nước Võ Cạnh (công suất 100.000m3/ngày đêm), Nhà máy nước Suối Dầu (10.000m3/ngày đêm), Nhà máy nước Xuân Phong công suất 15.000m3 đã hoạt động trở lại, đảm bảo cung cấp nước tối thiểu cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Trong khi đó, VNPT Khánh Hoà cũng đã nỗ lực đấu nối hệ thống cáp bị đứt để mạng thông tin liên lạc được thuận lợi.
Ông Ký cho biết, ngay sau bão, lực lượng tại chỗ của đơn vị bắt tay ngay vào công tác khắc phục để cơ bản cấp điện lại cho trung tâm TP. Nha Trang. Để mau chóng hoàn thành việc cấp điện, bên cạnh lực lượng hùng hậu tại chỗ, lực lượng hỗ trợ của Tổng công ty, các đơn vị thuê ngoài từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác cũng đã đến Khánh Hòa để cùng khắc phục lưới điện. Thế nhưng với địa hình nhiều nơi còn bị ngập lụt, lưới điện thiệt hại nặng nề nên Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiếp tục hỗ trợ nhân lực, phương tiện để đơn vị nhanh chóng cấp điện cho khách hàng trên địa bàn.
 
Có mặt tại Khánh Hoà để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Điện lực miền Trung Nguyễn Thành cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường lực lượng của các đơn vị thành viên đến hỗ trợ công tác khắc phục sau bão tại các huyện bị ảnh hưởng nặng nề của tỉnh Khánh Hòa. 40 công nhân ở Đắk Lắk mới xuống đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ sửa chữa lưới điện trung, hạ áp trong sáng ngày 6-11 ở Vạn Ninh. Trong hôm nay, Đội xung kích của Điện lực Đắk Nông cũng đang thực hiện nhiệm vụ ở Ninh Hòa với 19 người. Tôi còn đang điều thêm 1 đội nữa của Điện lực Đắk Nông để hỗ trợ Khánh Hòa đẩy nhanh thời gian cấp điện”, ông Thành cho hay.
 
 
VĂN KỲ - ĐÌNH LÂM