10:11, 05/11/2017

Quản lý các mặt hàng sau bão

Sau cơn bão số 12, nhu cầu các mặt hàng vật liệu xây dựng và một số mặt hàng liên quan đến điện, nước tăng cao. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng đi kiểm tra các cơ sở bán hàng để tránh tình trạng ghim hàng và tăng giá vô tội vạ.
 
 
 

Sau cơn bão số 12, nhu cầu các mặt hàng vật liệu xây dựng và một số mặt hàng liên quan đến điện, nước tăng cao. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng đi kiểm tra các cơ sở bán hàng để tránh tình trạng ghim hàng và tăng giá vô tội vạ.

 

Chủ cơ sở được yêu cầu dán giá niêm yết.
Chủ cơ sở được yêu cầu dán giá niêm yết.

 

Vật liệu xây dựng cung không đủ cầu
 
Trước tình trạng nguồn cung một số mặt hàng tăng cao, chiều 5-11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra các cửa hàng trên địa bàn thành phố Nha Trang. Tại những địa điểm kiểm tra, cán bộ Quản lý thị trường đã yêu cầu các chủ cửa hàng, đại lý niêm yết bảng giá các mặt hàng công khai. Đồng thời cam kết không tăng giá, ghim hàng. Các mặt hàng mà người dân có nhu cầu cao, cơ quan chức năng vận động chủ cửa hàng tăng thời gian phục vụ để người mua có hàng phục vụ cho việc sinh hoạt hoặc khắc phục hậu quả sau bão.
 
Đi thực tế một số của hàng bán vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố, phóng viên ghi nhận mặt hàng xây dựng như tôn, sắt là những mặt hàng đang có nhu cầu rất cao. Tại các đại lý tôn, lúc nào cũng có người chờ mua hàng. Thậm chí nhiều người phải chờ nhiều tiếng đồng hồ mới mua được hàng. Tại cửa hàng của Công ty TNHH Hoàn Sinh trên đường Lê Hồng Phong (phường Phước Long), chủ cửa hàng đã phải cho máy phát điện chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ tôn cung cấp. Ông Nguyễn Hải Minh (khách mua hàng) cho biết: "Gia đình tôi bị tốc mái nên phải mua tôn về lợp gấp không sợ trời mưa. Nhưng tôi đợi từ sáng đến giờ vẫn chưa tới lượt vì đông người quá. Đi các đại lý khác cũng đông như vậy”.

 

Một cửa hàng bán tôn trên đường Phong Châu.
Một cửa hàng bán tôn trên đường Phong Châu.
 
Mặc dù tôn đang hút hàng, song hầu như các cửa hàng vẫn bán đúng giá ngày thường. Bà Lê Thị Kim Ánh (chủ cửa hàng tôn Hoàng Quang 1 trên đường Phong Châu) khẳng định: "Hiện nay chúng tôi không đủ hàng cung cấp cho thị trường, song chắc chắn chúng tôi sẽ bán đúng giá. Chúng tôi đã cam kết với Quản lý thị trường. Cửa hàng chúng tôi cũng không ghim hàng, chúng tôi đủ hàng phục vụ nhưng vì thiếu nhân công và công suất có hạn nên chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân".
 
Ông Nguyễn Hữu Lý - Chi Cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào tăng giá, ghim hàng. Khi đi kiểm tra các địa điểm, chúng tôi đã yêu cầu các chủ cửa hàng, đại lý cam kết. Một số đại lý dừng việc buôn bán không phải vì họ ghim hàng để đợi sốt giá mà vì không có điện nên không thể cung cấp hàng cho thị trường. Các cửa hàng còn lại thì công suất máy dập tôn có hạn, không đáp ứng được nhu cầu. Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, các mặt hàng thiết yếu và vật liệu xây dựng sẽ đủ cung cấp cho thị trường".
 
Máy phát điện hút khách
 
Bên cạnh mặt hàng vật liệu xây dựng, nhu cầu máy phát điện trong dịp này cũng tăng bất thường vì sự cố điện lưới bị cắt. Dạo quanh một số tuyến đường như Sinh Trung, 2 tháng 4, Thống Nhất… (TP. Nha Trang), chúng tôi thấy các cửa hàng bán máy phát điện chạy bằng dầu luôn đông khách. Tại cửa hàng Ngân Đàm (đường Sinh Trung) chưa đầy 1 phút đã có đến gần 10 người vào hỏi mua máy phát điện. Tất cả đều được hẹn vào sáng mai, bởi cả cửa hàng với 2 chi nhánh nhưng chỉ còn 2 máy phát điện loại 2,5kg. 

 

Mặt hàng máy phát điện hút hàng.
Mặt hàng máy phát điện hút hàng.
 
Bên cạnh mặt hàng xây dựng và máy phát điện, các nhu yếu phẩm như đèn cầy, nước uống cũng tăng cao. Đa phần các cửa hàng bán lẻ đều phải nhập thêm hàng mới đủ cung cấp cho thị trường. Mặt hàng rau xanh dù đủ cung cấp nhưng giá tăng khoảng 40% so với ngày thường. 
Tại cửa hàng Phước Thành (đường Sinh Trung) có đến hơn 10 khách hàng đang lựa mua máy phát điện. Chủ cửa hàng cho biết nhiều khách hàng hỏi nhưng nguồn hàng hiện nay không đáp ứng kịp. Trong khi đó, cửa hàng Tiến Linh (đường Sinh Trung) cũng liên tục có khách tới hỏi mua. Ông Nguyễn Tiến, chủ cửa hàng Tiến Linh cho biết, cuối giờ sáng 4-11 đã có người điện thoại hỏi mua máy phát điện. Đến chiều cùng ngày ông Tiến mới mở cửa hàng nhưng hơn 10 máy phát điện loại từ 2kg đến 7kg đã bán hết sạch. Trong ngày 5-11, ông Tiến cũng bán được hơn 20 máy phát điện. Số lượng này tăng rất nhiều so với ngày thường. “Tôi phải điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh yêu cầu nhà phân phối chuyển gấp máy phát điện ra để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Hiện nay nhiều cửa hàng lợi dụng khan hiếm hàng để tăng giá lên 30 đến 50%. Nhưng tôi không tăng giá so với ngày thường mà yêu cầu nhà phân phối đáp ứng đủ số lượng tiêu thụ”, ông Tiến cho hay. 
 
Anh Hoài Giang (chủ một nhà hàng ở TP. Nha Trang) cho biết, với tình hình mất điện trong thời gian dài, nhiều chủ đìa nuôi thuỷ sản, nhà hàng, khách sạn bắt buộc phải dùng máy phát điện. Lợi dụng tình hình này, nhiều cửa hàng bán máy phát điện đã tăng giá vô tội vạ. “Sáng nay, tôi điện cho một cửa hàng đặt máy phát điện loại 2,5kg để chạy tủ cấp đông lương thực thì chủ cửa hàng báo giá 4 triệu đồng, một tiếng sau tôi điện lại đặt thì họ nói 6 triệu đồng. Tôi trực tiếp đi hỏi máy loại 1,3kg thì tiệm bên này đường báo giá 3,9 triệu đồng, tiệm bên kia đường đòi giá 5,5 triệu đồng”, anh Giang nói.
 
Tại cuộc họp với các sở, ngành và địa phương sáng 5-11, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ở Nha Trang đã có dấu hiệu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân bị đẩy giá lên cao. Vì vậy, ông yêu cầu các ngành cần điều tiết, cung cấp đủ mặt hàng cần thiết phục vụ nhu cầu của người dân; kiểm tra, xử lý những trường hợp lợi dụng bão để tăng giá.
 
Đình Lâm - Văn Kỳ