09:06, 11/06/2017

Khu công nghiệp Ninh Thủy: Khó khăn giải phóng mặt bằng

Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong vừa có văn bản đề nghị Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong hỗ trợ bảo vệ thi công xây dựng tại Khu công nghiệp Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa).

 

Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong vừa có văn bản đề nghị Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong hỗ trợ bảo vệ thi công xây dựng tại Khu công nghiệp (KCN) Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa).


Gặp khó trong thi công


Theo lãnh đạo Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong (chủ đầu tư dự án KCN Ninh Thủy), hiện nay, vấn đề giải phóng mặt bằng trong KCN đang gặp khó khăn khiến tiến độ thi công bị chậm.

 

Cụ thể, tại khu vực Công ty TNHH Long Sơn đăng ký đầu tư để thực hiện dự án nhà máy đóng bao và trạm phân phối xi măng đang bị một số hộ cản trở thi công. Hộ ông Trần Vũ Lực mặc dù đã nhận tiền từ ngày 27-10-2016 và cam kết bàn giao mặt bằng nhưng vẫn còn 1 lán trại không cho chủ đầu tư tháo dỡ. Các hộ khác như: Trần Anh Minh, Phạm Văn Ái, Nguyễn Thái Trường Sanh… chưa nhận tiền đền bù và không chịu bàn giao mặt bằng. Khu vực Công ty Cổ phần Xuân Thành Khánh Hòa thực hiện dự án, các hộ cũng đã nhận tiền tạm ứng từ 70 đến 80% số tiền đền bù nhưng khi có quyết định phê duyệt phương án thì không chịu nhận số tiền còn lại để bàn giao mặt bằng thi công. Thống kê, có khoảng 40 hộ đã có phương án đền bù nhưng không chịu nhận tiền, trong đó có 2 hộ đang định cư ở nước ngoài. Vì vậy, Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong có giải pháp kịp thời, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp công ty triển khai dự án đúng tiến độ.


Hiện nay, công ty đã phá dỡ các công trình và vật kiến trúc đối với các vị trí trong khu vực đã giải phóng mặt bằng xong nhưng không thể thi công do các hộ còn lại nằm rải rác khắp dự án. Việc này đã ảnh hưởng đến việc hoàn chỉnh hồ sơ cấp phép, tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thứ cấp.


 Phối hợp đẩy nhanh giải phóng mặt bằng


KCN Ninh Thủy được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 từ năm 2006. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích trong KCN là 207,9ha, trong đó có 176,9ha đất phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, diện tích đã phê duyệt phương án bồi thường hơn 160ha, trong đó đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng khoảng 150ha. Được biết, diện tích chưa được phê duyệt phương án bồi thường là 15,11ha, trong đó diện tích đã tiến hành kiểm kê là 14,9ha, còn lại chưa kiểm kê. Đối với phần diện tích chưa được phê duyệt này, Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa tiếp tục thực hiện. Đối với phần diện tích đã bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh đã thực hiện chủ trương giao đất từng phần cho doanh nghiệp. Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định cho Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong thuê đất với tổng diện tích 87,84ha, được chia làm 3 đợt.

 

Khu công nghiệp Ninh Thủy nhiều năm nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Khu công nghiệp Ninh Thủy nhiều năm nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

 

Theo ông Hoàng Đình Phi - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, trong năm 2016, chủ đầu tư đã thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng đối với các hạng mục thi công các tuyến đường nội bộ, khoan 4 giếng nước ngầm, xây dựng hệ thống nước thải và nước mưa; xây dựng hệ thống điện nội bộ; xây dựng trạm xử lý nước thải công suất 1.500m3/ngày đêm. Hiện nay, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục này để phục vụ các nhà đầu tư thứ cấp. Về thu hút đầu tư, hiện nay, KCN Ninh Thủy đã thu hút được Công ty TNHH một thành viên Nanoco vào xây dựng nhà máy (1ha) và đi vào hoạt động từ tháng 4-2016. Các công ty: TNHH SMD Khánh Hòa, Cổ phần Bê tông IBS Vân Phong, TNHH Long Sơn, Xăng dầu Phú Khánh, Cổ phần Xuân Thành đang thực hiện thủ tục đầu tư với tổng diện tích thuê đất gần 10ha.


Trong cuộc họp mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa và Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai các hạng mục dự án, tiếp tục kêu gọi thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào KCN.


VĂN KỲ