11:12, 05/12/2016

Niềm vui trên những con tàu mới

Mỗi chiếc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản được hạ thủy, chạy thử thành công là thêm một niềm vui đối với ngư dân. Những con tàu ấy khi vươn khơi còn mang theo bao hy vọng của ngư dân với những chuyến biển thuận lợi, cá nặng đầy khoang.

Mỗi chiếc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản được hạ thủy, chạy thử thành công là thêm một niềm vui đối với ngư dân. Những con tàu ấy khi vươn khơi còn mang theo bao hy vọng của ngư dân với những chuyến biển thuận lợi, cá nặng đầy khoang.


Những ngày qua, ngư dân Phan Quang (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tất bật lo việc lắp đặt ngư cụ cho con tàu vỏ composite số hiệu KH93393TS của gia đình vừa đóng mới tại Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy Trường Đại học Nha Trang. Ông Quang cho biết: “Con tàu của gia đình tôi có tổng mức đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng, trong đó vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng BIDV 5 tỷ đồng. Tàu có chiều dài 19m, công suất máy chính 400CV, được trang bị các thiết bị hàng hải, ngư lưới cụ hiện đại để hoạt động nghề câu khơi. Sau khi hoàn thiện lắp đặt ngư lưới cụ, tàu sẽ thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa để khai thác hải sản”.

 

2 tàu cá của ngư dân Phan Quang và Dương Cao Hoan neo tại vùng nước cạnh cảng Hòn Rớ
2 tàu cá của ngư dân Phan Quang và Dương Cao Hoan neo tại vùng nước cạnh cảng Hòn Rớ


Trước đó, tàu cá vỏ composite mang số hiệu KH90118TS của ngư dân Dương Cao Hoan (Hòn Rớ, TP. Nha Trang) cũng đã hạ thủy và chạy thử thành công. Theo ông Hoan, con tàu đang được hoàn thiện việc lắp đặt ngư lưới cụ để vươn khơi khai thác hải sản. Tàu được đầu tư với số tiền 9 tỷ đồng (do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa cho vay), được thiết kế để làm nghề mành chụp, chiều dài 21m, công suất máy chính hơn 820CV, tải trọng 70 tấn. Điểm thiết kế mới của tàu là ca bin rộng, thông thoáng với sức chứa đến 20 người và hệ thống tăng phô điện phục vụ cho dàn đèn khai thác. Tàu có 10 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 60m3. Một trong những điểm đặc biệt của con tàu này là được thiết kế với hình dạng bẻ góc nhằm giảm lắc, đường trục chân vịt nằm dưới đường cơ bản để đảm bảo chân vịt luôn hoạt động trong điều kiện đủ nước… góp phần cải thiện tốc độ so với tàu vỏ gỗ và vỏ thép cùng kích cỡ.


Ngư dân Mai Thành Phúc (Hòn Rớ, TP. Nha Trang), chủ tàu được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp đến động viên và tặng 300 triệu đồng cho người đầu tiên vay vốn theo Nghị định 67 để đóng tàu lớn vươn khơi bám biển chia sẻ: “Nghị định 67 đã giúp cho ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường truyền thống. Những chuyến biển vươn khơi khai thác trên con tàu lớn và vững chãi như vậy, chủ tàu và bạn thuyền ai cũng vững tin, phấn khởi, bám biển dài ngày. Nhờ vậy, hiệu quả các chuyến biển mà tàu cá đóng mới của gia đình tôi đã tăng lên đáng kể”. Được biết, tàu cá vỏ composite số hiệu KH99146TS của gia đình ông Phúc dài 19m, công suất máy chính 400CV, hoạt động nghề câu khơi.


Ông Nguyễn Văn Đạt - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy cho biết: “Tàu cá vỏ composite được nhiều ngư dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn để đóng mới bởi có nhiều ưu điểm vượt trội so với tàu cá vỏ gỗ và vỏ thép. Trong năm 2016, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy Trường Đại học Nha Trang đã chế tạo, hạ thủy thành công 10 tàu cá vỏ composite cho ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận theo Nghị định 67”.


Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện chính sách cho vay phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 37 khách hàng được UBND tỉnh phê duyệt danh sách cho vay 45 tàu đóng mới và nâng cấp. Các ngân hàng thương mại đã ký kết hợp đồng tín dụng cho vay với 15 chủ tàu, đóng mới 13 tàu, nâng cấp 2 tàu, với tổng số tiền 106,93 tỷ đồng. Đến nay đã có 5 tàu đóng mới và 2 tàu hoán cải được hạ thủy, đưa vào khai thác. Ngoài ra, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa còn cho 13 khách hàng vay vốn lưu động phục vụ khai thác xa bờ, với dư nợ hiện tại 9,4 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Ngô - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Nếu so với chỉ tiêu số lượng tàu đóng mới và nâng cấp theo Nghị định 67 mà Khánh Hòa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ thì tỷ lệ tàu đóng mới và nâng cấp của ngư dân trên địa bàn tỉnh đã hạ thủy, đưa vào hoạt động còn thấp. Tuy nhiên, trong điều kiện việc triển khai Nghị định 67 còn một số khó khăn, vướng mắc thì kết quả này khá khả quan, tạo động lực cho nhiều ngư dân khác tiếp tục đóng mới, nâng cấp tàu khai thác xa bờ trong thời gian tới.


HẢI LĂNG