11:12, 21/12/2016

Cây trồng giá trị cao: Nấc thang mới trong sản xuất nông nghiệp

Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường đang là một xu hướng chuyển dịch trong đời sống sản xuất nông nghiệp ở Khánh Hòa.

Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường đang là một xu hướng chuyển dịch trong đời sống sản xuất nông nghiệp ở Khánh Hòa.


Trồng theo nhu cầu


Trong bức tranh nông nghiệp Khánh Hòa những năm gần đây, bài toán trồng cây gì đã ít nhiều được giải đáp. Cùng với quá trình định hướng của cơ quan chuyên ngành, kết hợp với thực tiễn tìm tòi, sáng tạo của nông dân, diện tích cây trồng được chuyển đổi ngày một tăng, giá trị kinh tế cũng cho thấy tín hiệu tích cực. Các cánh đồng theo hướng chất lượng cao đã được hình thành, thí điểm kiểu mẫu và nhanh chóng khẳng định tính hiệu quả, làm tiền đề cho quá trình nhân rộng, phát triển. Ở đó, một trong những thay đổi đáng kể nhất là việc hình thành nên nếp nghĩ trồng loại cây theo nhu cầu thị trường.

 

Nông dân ở huyện Khánh Sơn nhổ bỏ cây cà phê để chuyển qua trồng bưởi, tiêu  có giá trị kinh tế cao hơn
Nông dân ở huyện Khánh Sơn nhổ bỏ cây cà phê để chuyển qua trồng bưởi, tiêu có giá trị kinh tế cao hơn


Tại huyện Cam Lâm, những năm trước, giống xoài canh nông, cát Hòa Lộc, bồ trắng vẫn là chủ lực, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, hầu hết diện tích xoài kể trên đều nhường chỗ cho giống xoài Úc. Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, trong số 4.663ha xoài các loại, năm 2014 chỉ có 275ha xoài Úc, nhưng hiện tại toàn huyện đã có gần 1.800ha. Cây xoài Úc trở thành lựa chọn hàng đầu của người trồng xoài Cam Lâm, địa phương được xem là vựa xoài của tỉnh. Bởi trái xoài Úc được đánh giá là ngon hơn, đẹp hơn, dễ bảo quản và thu hoạch tới đâu tiêu thụ hết tới đó. Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Tây cho biết: “1ha xoài Úc cho thu hoạch khoảng 3 tấn quả/năm. Nông dân thu về bình quân 150 triệu đồng. Còn với 1ha xoài canh nông cho 5 tấn quả, nhưng người dân chỉ thu được 80 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư tương đương nhau”.


Giống bưởi da xanh cũng đã tỏ rõ tính ưu việt trên những vùng đất bán sơn địa đặc trưng của huyện Khánh Vĩnh. Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trồng bưởi da xanh tại Khánh Vĩnh cho hiệu quả gấp khoảng 20 lần so với trồng bắp, mì hay rẫy tạp trước kia. Còn theo tính toán của người dân, trung bình một cây bưởi da xanh thu hoạch khoảng 120kg bưởi/năm, cho thu nhập khoảng 3,6 triệu đồng, tương đương với mức thu của 1 sào lúa (1.000m2). Điều đáng nói, giống bưởi da xanh nơi đây đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, bởi chất lượng thanh ngọt đặc trưng. Cho nên, nông dân chỉ tập trung vào việc chăm lo cho sản xuất, việc tiêu thụ đã có người đến đặt hàng tận vườn.


Những cánh đồng rau an toàn cũng đang được nhắc đến ngày một nhiều hơn. Vùng rau Ninh Đông (thị xã Ninh Hòa) và Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) đang được coi là tiền đề cho một xu hướng mới trong việc nâng cao chất lượng nông sản. Ngoài 2 khu vực rau đã đi vào siêu thị, đáp ứng được đòi hỏi khắt khe hơn của người tiêu dùng, các loại cây như: ớt, tỏi cũng đang là hướng đi chủ lực, bởi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như tính hiệu quả khi các đơn đặt hàng ngày một tăng lên. Ngoài cây tỏi đang được xây dựng thương hiệu, cây ớt của Khánh Hòa đang được một số doanh nghiệp trong và ngoài nước đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm. Ngay cả với cây lúa, nhiều địa phương ở Diên Khánh và Ninh Hòa đang là những địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp chuyên cung ứng lúa giống.


Coi trọng tính bền vững


Trong hàng loạt quyết sách vừa được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, một dung lượng đáng kể những quyết nghị liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp đã được đề cập đến. Từ các chính sách chuyển đổi cây trồng, hỗ trợ nông nghiệp, xây dựng cánh đồng lớn, cho đến việc quy hoạch cây, con chủ lực theo hướng chuyên canh quy mô lớn đã được tính toán, cân nhắc và đi đến thông qua. Ở đó, yếu tố bền vững luôn được xem là quan trọng nhất, không chỉ giúp nông dân có được bước tiến mới trong hoạt động sản xuất mà còn sản xuất ở một trình độ, cách thức cao hơn nhiều so với trước. Bởi vậy, trái xoài ở Cam Lâm đã mang trên mình một thương hiệu được chứng nhận; nông dân và các cấp chính quyền có trách nhiệm bảo vệ cho được thương hiệu ấy. Trái bưởi Khánh Vĩnh sắp tới đây sẽ công bố theo chuẩn an toàn của VietGAP như là một hướng đi bắt buộc nhằm hướng đến tính hiệu quả một cách bền vững. Các vùng rau an toàn, hay những khu vực đã và sắp tới sẽ trở thành sân sau cho các doanh nghiệp chuyên bao tiêu sản phẩm, yếu tố an toàn, bền vững là giá trị cốt lõi để gắn chặt mối lương duyên giữa nông sản và thị trường.


Ở một khía cạnh khác, với những cây trồng có giá trị kinh tế cao, đi cùng với nó thường là một trình độ sản xuất cao hơn. Đó không đơn thuần chỉ là việc áp dụng máy móc, khoa học công nghệ… vào sản xuất, mà quan niệm của nông dân cũng dần thay đổi tương ứng. Ở đó, những cánh đồng lớn, chuyên canh, những cây trồng xuất hiện theo đơn đặt hàng sẽ ngày một xuất hiện nhiều hơn. Đó chính là nấc thang mới, cao hơn trong đời sống sản xuất nông nghiệp đang được hình thành và ngày một rõ nét.


H.Đ