08:12, 31/12/2014

Thử nghiệm một số loại cây trồng mới

Thời gian gần đây, tại huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), một số loại cây trồng mới đã được đưa vào trồng thử nghiệm. Hiện cây macca, bơ Booth đang sinh trưởng và phát triển tốt, cây quýt đường cho hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian gần đây, tại huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), một số loại cây trồng mới đã được đưa vào trồng thử nghiệm. Hiện cây macca, bơ Booth đang sinh trưởng và phát triển tốt, cây quýt đường cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Cây quýt đường được người dân xã Sơn Bình đưa vào trồng thử nghiệm.
Cây quýt đường được người dân xã Sơn Bình đưa vào trồng thử nghiệm.


Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, bên cạnh phát triển nhiều loại nông sản có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, mít nghệ, mía tím... hiện huyện Khánh Sơn đang tiếp tục tìm tòi, phát triển thêm một số loại cây trồng mới. Ông Lê Anh Quang - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Sơn Bình cho biết: “Trên địa bàn hiện có hàng trăm héc-ta sầu riêng, mít nghệ, cà phê... Ngoài ra, người dân còn đưa vào trồng thử nghiệm một số loại cây trồng mới như quýt đường, macca”.


Anh Nguyễn Ngọc Ánh (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình) là người tiên phong đưa giống quýt đường về trồng thử nghiệm tại Khánh Sơn. Năm 2012, anh Ánh bắt đầu trồng xen cây quýt đường với cây sầu riêng trên diện tích hơn 2ha. Mới đây, vườn quýt cho thu hoạch vụ đầu tiên, sản lượng hơn 20 tấn, với giá bán 19.000 - 20.000 đồng/kg, gia đình anh Ánh thu nhập hơn 400 triệu đồng. Cách đó không xa là vườn quýt đường của gia đình anh Nguyễn Mậu Thạch. Anh Thạch cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu trồng sầu riêng. Năm 2012, tôi mua 50 cây quýt đường về trồng thử nghiệm, nếu hiệu quả sẽ đầu tư tiếp. Không ngờ trồng chơi mà ăn thật. Sau 28 tháng quýt đã cho thu hoạch gần 1 tấn; bán được gần 20 triệu đồng. Tôi sẽ tiếp tục mua thêm giống về trồng xen với diện tích sầu riêng còn lại”. Được biết, tại huyện Khánh Sơn, cây quýt đường được 5 hộ nông dân tự trồng thử nghiệm ở xã Sơn Bình, với diện tích 6ha. Qua trao đổi với các hộ dân, nhiều người cho biết sẽ đầu tư trồng quýt, bởi loại cây này sinh trưởng tốt và hiệu quả kinh tế rất cao.


Ngoài cây quýt đường, chính quyền địa phương còn tổ chức tham quan, học tập và đưa về trồng thử nghiệm một số loại cây trồng mới. Ông Nguyễn Minh Thành - Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Khánh Sơn cho biết: “Tháng 7-2014, huyện Khánh Sơn đã tiến hành trồng thử nghiệm cây macca và cây bơ Booth trên địa bàn 8 xã, thị trấn để xác định xem các loại cây này có phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở các địa phương hay không. Diện tích 6,9ha cây macca và 5ha cây bơ booth đang phát triển rất tốt, tỷ lệ macca sống đạt 95%, cây đã cao khoảng 1,2m; tỷ lệ sống của cây bơ booth là hơn 85%, cây cao khoảng 0,9m”.

 

 Trần Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn: Để thay đổi cơ cấu cây trồng, tăng diện tích cây trồng mới như: macca, bơ Booth, quýt đường, UBND huyện cũng rất thận trọng để không làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Đối với những cây trồng mới, sau khi đánh giá chính xác về sự thích nghi, hiệu quả của từng loại cây, UBND huyện mới có kế hoạch nhân rộng, phát triển diện tích phù hợp.

Lý giải về nguyên nhân lựa chọn trồng thử nghiệm cây macca, ông Trần Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: Khánh Sơn có nhiều diện tích đất đồi, thổ nhưỡng xấu, nếu đưa vào trồng các loại cây như sầu riêng, mía tím thì người dân không đủ điều kiện để chăm sóc. Để người dân tận dụng được hết quỹ đất sản xuất, sau khi đến các tỉnh Tây Nguyên nghiên cứu, huyện đã quyết định trồng thử nghiệm một loại cây trồng khác phù hợp với điều kiện thực tế là cây macca. Qua tìm hiểu, nhu cầu sử dụng sản phẩm từ loại cây này rất lớn; sản lượng quả, giá bán cũng rất cao. Ngoài ra, macca còn là một dạng cây rừng nên khi trồng có thể tăng độ che phủ rừng; nếu trồng 5 - 7 năm mà sản lượng quả không đạt vẫn có thể trở thành cây lấy gỗ. Hiện UBND huyện Khánh Sơn đang xây dựng kế hoạch khai thác các nguồn vốn để các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tiến hành trồng rừng, với định hướng trồng 2 loại cây keo và macca. Tùy theo sự lựa chọn của người dân, huyện sẽ hỗ trợ để người dân trồng. Đặc biệt, với cây macca, đã có một số doanh nghiệp làm việc với UBND huyện, đặt vấn đề hỗ trợ cho các đối tượng trồng loại cây này từ khâu trồng đến khâu chăm sóc, thu hoạch, đặt cơ sở chế biến tại địa phương.


Đến thời điểm này, trong số những loại cây trồng thử nghiệm, ngoài cây quýt đường đã mang lại hiệu quả, những loại cây còn lại phải đợi 2 - 3 năm nữa mới có thể đánh giá cụ thể. “Đối với cây quýt đường, tới đây chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát các vườn quýt ở xã Sơn Bình để đánh giá khả năng sinh trưởng, hiệu quả kinh tế... để có định hướng cho người dân trong việc phát triển loại cây này. Còn với cây macca và cây bơ Booth sẽ tiếp tục theo dõi để có đánh giá xác thực nhất” - ông Nguyễn Minh Thành cho biết thêm.


HẢI LĂNG - NHÂN TÂM

 


 

- Bơ Booth là giống bơ nhập khẩu từ Mỹ, được người dân Đắk Lắk trồng thành công, chất lượng thơm ngon, cho trái đồng đều (2-3 trái/kg).


- Macca là loại cây cho quả khô quý hiếm. Nhân macca có hàm lượng dầu tới 78%. Trong dầu macca có trên 87% là axit béo không no, khi ăn vào giúp giảm cholesterol. Vì thế, macca được mệnh danh là “hoàng hậu của quả khô”.