07:12, 31/12/2014

Thị trường ô tô cuối năm khởi sắc

Theo các đại lý ô tô trên địa bàn TP. Nha Trang, hiện lượng khách đến xem xe trưng bày và đặt hàng tăng từ 12 đến 25% so với thời điểm cuối năm 2013.

Theo các đại lý ô tô trên địa bàn TP. Nha Trang, hiện lượng khách đến xem xe trưng bày và đặt hàng tăng từ 12 đến 25% so với thời điểm cuối năm 2013.

 

Khách hàng tham khảo xe của hãng Honda.
Khách hàng tham khảo xe của hãng Honda.


Tại đại lý xe Ford (đường Lê Hồng Phong), khách hàng Nguyễn Văn Phú (TP. Cam Ranh) cho biết: “Sau một năm làm việc và tích lũy, cuối năm là thời điểm để tôi lựa chọn một chiếc ô tô cho mình và gia đình”. Còn một khách hàng tại TP. Nha Trang vừa sắm chiếc ô tô Honda City cho rằng, tâm lý của người Việt thường muốn có những điều mới, điều may mắn cho dịp Tết nên thường lựa chọn mua sắm vào thời điểm cuối năm. “Năm nay, kinh tế gia đình đã đủ điều kiện nên tôi mua ô tô phục vụ nhu cầu đi lại, chủ động hơn trong dịp Tết”, vị khách này nói.


Nắm bắt được tâm lý này, các nhà sản xuất ô tô thường tung ra thị trường mẫu xe mới vào dịp cuối năm để người tiêu dùng lựa chọn. Còn đại lý của các thương hiệu xe thì đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Anh Ngô Quang Vinh - một khách hàng chia sẻ: “Tôi vừa mua một chiếc xe Hyundai Avante và được tặng 20 triệu đồng tiền mặt....”.


Khảo sát tại nhiều đại lý, chúng tôi nhận thấy phần lớn đều có chương trình khuyến mại như: mua xe được giảm giá từ 10 đến 60 triệu đồng; lái xe thử được nhận phiếu bốc thăm trúng thưởng xe máy, Iphone 6, máy quay kỹ thuật số; tặng bảo hiểm vật chất, tặng phụ kiện, phụ gia bảo vệ sơn xe, hỗ trợ dán phim cách nhiệt... Những chiêu kích cầu này đạt được hiệu quả nhất định bởi doanh số bán xe của các đại lý đều tăng. Ông Lê Công Tâm - Giám đốc Công ty Ford Chi nhánh Nha Trang cho biết: “Nắm bắt nhu cầu mua sắm cuối năm sẽ tăng nên Công ty đã tổ chức chương trình tri ân khách hàng, mua hàng trúng quà tặng, đổi xe cũ lấy xe mới... Công ty cũng tăng thêm các dịch vụ nhằm giúp khách hàng có thể mua xe phù hợp với khả năng tài chính. Điều này đã giúp doanh thu của Công ty khởi sắc, lượng khách hàng tăng 25% so với thời điểm đầu năm”.

 

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe mới (bao gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước) của thị trường ô tô năm 2014 sẽ tăng vượt mức 32%; dự kiến số lượng xe tiêu thụ khoảng hơn 150.000 chiếc.

Ông Lương Phúc Ánh - đại diện Công ty TNHH Sao Mai Anh, đại lý cho những thương hiệu xe hơi Kia, Thaco, Mazda, Honda nhận định, với chuyển biến khả quan của thị trường bất động sản, chứng khoán..., lượng khách hàng có nhu cầu mua ô tô cũng đã tăng lên. Trung bình những tháng cuối năm, lượng khách tăng hơn 20%. “Hiện nay, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn đặt hàng; tuy nhiên, nhiều khách hàng không thể nhận được xe trước Tết Nguyên đán. Tuy các hãng đã tăng lượng xe xuất xưởng nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu...”, ông Ánh chia sẻ. Hiện nay, một số ngân hàng cũng đưa ra các chính sách ưu đãi về lãi suất nhằm giúp khách hàng mua sắm xe như: cho vay tới 80% giá trị xe và lãi suất ưu đãi trong năm đầu tiên chỉ 9,8%; vay vốn trả trong vòng 7 năm với mức lãi suất chỉ 10%/năm...


Ông Nguyễn Duy Nam - Trưởng phòng Kinh doanh Hyundai Nha Trang cho rằng, chương trình khuyến mại của các hãng ô tô và đại lý cùng với sự ưu đãi trong các gói cho vay mua xe của nhiều ngân hàng đã góp phần làm cho thị trường ô tô năm 2014 thực sự khởi sắc. Từ nay đến Tết Âm lịch là mùa mua sắm ô tô nên thị trường sẽ rất sôi động, đặc biệt là khi kinh tế năm nay có chiều hướng ổn định trở lại...


ĐỖ PHAN