11:09, 22/09/2010

Nỗ lực cho thành phố sạch hơn

Thành phố du lịch trước hết phải là thành phố sạch. Đây là điều kiện cần đầu tiên, sau đó mới kể đến những yếu tố khác như danh lam thắng cảnh hay nét đẹp văn hóa, truyền thống...

Thành phố du lịch trước hết phải là thành phố sạch. Đây là điều kiện cần đầu tiên, sau đó mới kể đến những yếu tố khác như danh lam thắng cảnh hay nét đẹp văn hóa, truyền thống...

Đề cập đến vấn đề này, du khách người Hà Lan - chị Baugie Hoehstra, sinh viên, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Nha Trang. Khu vực bãi biển sạch đẹp nhưng tôi chưa thật sự hài lòng vì khi đi vào thành phố, tôi bắt gặp hình ảnh bịch nilon đựng rác lớn nhỏ để khắp nơi trên lề đường, dưới gốc cây, tại các góc đường ngã ba, ngã tư… Dường như không có quy định gì về nơi tập kết rác. Đây là thói quen xấu vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tạo hình ảnh thành phố không đẹp mắt. Một trong những lý do diễn ra tình trạng này là có những tuyến đường không có thùng rác nào, tôi đi mãi mà chẳng tìm thấy nơi nào có thể bỏ rác. Tôi thấy ái ngại khi nhiều người vô tư xả rác trên vỉa hè, lòng đường… Tuy địa phương cấm bỏ rác bừa bãi nhưng lại không chỉ ra được nơi để đổ rác đúng quy định thì việc tuyên truyền sẽ không đạt hiệu quả.

Chị Baugie Hoehstra, sinh viên du khách người Hà Lan
Theo tôi, để khắc phục tình trạng này, cần có thêm nhiều thùng rác hơn trên các tuyến đường để tạo điều kiện thuận tiện cho mọi người bỏ rác và việc thu gom rác cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cần có những quy định song song với việc nhắc nhở hoặc xử phạt đối với hành vi vứt rác bừa bãi. Đẩy mạnh việc tuyên tuyền, giáo dục trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các tờ rơi thông tin về tác hại của rác đối với sức khỏe cộng đồng và khuyến cáo, xử phạt đối với những hành vi vi phạm cần được gửi đến từng hộ gia đình.

Bên cạnh đó, cần chú trọng giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, trước hết từ việc đổ rác đúng nơi quy định để ngay từ nhỏ mỗi người hình thành ý thức rằng không được vứt rác bừa bãi; rằng đó là hành vi xấu, thiếu tôn trọng cộng đồng. Chiến dịch xanh - sạch - đẹp chỉ có hiệu quả thực sự khi có sự chung tay của toàn cộng đồng”.

N.T (Thực hiện)