02:09, 22/09/2010

Không thể xem nhẹ!

Trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, việc nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch là một đòi hỏi tất yếu. Hoạt động này là yếu tố cần thiết để mỗi doanh nghiệp triển khai chiến lược kinh doanh và là cơ sở để cơ quan quản lý chuyên ngành quảng bá, xúc tiến có trọng điểm. 

Trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, việc nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch (KSTTDL) là một đòi hỏi tất yếu. Hoạt động này là yếu tố cần thiết để mỗi doanh nghiệp triển khai chiến lược kinh doanh và là cơ sở để cơ quan quản lý chuyên ngành quảng bá, xúc tiến có trọng điểm. Đáng tiếc, thời gian qua, việc KSTTDL vẫn chưa được ngành DL quan tâm đúng mức…

Trong kinh doanh DL, nghiên cứu KSTT là một bước đi quan trọng có tính chiến lược. Chính vì vậy, mỗi khi muốn đưa khách đến một điểm DL mới, các hãng lữ hành đều tổ chức đoàn famtrip để khảo sát, tìm hiểu. Các trung tâm DL (nơi bán sản phẩm) cũng thường xuyên có những đợt KSTT du khách để có những chiến lược đầu tư, xúc tiến quảng bá phù hợp nhằm tăng lượng khách; dựa vào thông tin phản hồi để hoàn thiện sản phẩm, cung cách phục vụ… Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: “Với ngành DL, việc KSTTDL có ý nghĩa hết sức quan trọng. Hoạt động này giúp các nhà quản lý nắm bắt được đối tượng khách của mình, từ đó có chiến lược marketting phù hợp ở trong và ngoài nước. Việc KSTTDL cũng làm rõ các vấn đề như thị trường khách, chiến lược đầu tư, sản phẩm DL còn yếu và thiếu… để những người làm DL tập trung giải quyết”. Theo ông Thành, với góc độ quản lý, ngành DL cần có những điều tra, KSTT để định hướng quản lý DL, hướng các nhà kinh doanh đầu tư vào những lĩnh vực, thị trường tiềm năng. Bên cạnh cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp cũng phải chủ động KSTT khách DL để xác định nguồn khách của mình.

Cần có những đợt khảo sát chuyên sâu về thị trường du lịch Khánh Hòa.

Những năm gần đây, bên cạnh những cuộc điều tra, thống kê về thị trường khách DL của Tổng cục DL, một số địa phương có thế mạnh về DL như TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng… đã tiến hành một số cuộc KSTTDL của riêng mình để xây dựng chiến lược DL phù hợp. Một điều khá đáng tiếc, đến nay, Khánh Hòa vẫn chưa lần nào tự tổ chức điều tra KSTTDL của riêng mình. Tuy nhiên, việc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thống kê số lượng du khách trong nước và quốc tế, quốc tịch của du khách (báo cáo hàng tháng) cũng đã đem lại nhiều thông tin bổ ích. Đơn cử, theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2009, ngành DL Khánh Hòa đón hơn 1,58 triệu lượt khách, trong đó có gần 280 nghìn lượt khách quốc tế. Qua thống kê năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 cho thấy, thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa tập trung nhiều nhất từ khu vực châu Âu (hơn 50%), tiếp đó là châu Á và châu Mỹ; tốp 5 quốc gia có nhiều khách quốc tế đến Khánh Hòa là: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga. Những con số đó cho thấy, ngành DL Khánh Hòa cần đẩy mạnh hơn nữa việc xúc tiến, quảng bá DL ở các nước Đông Bắc Á, tập trung xúc tiến quảng bá ở thị trường Nga và các nước Đông Âu, khu vực có lượng khách tăng rất nhanh trong những năm gần đây.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thanh Trúc - Trưởng phòng Quy hoạch và phát triển tài nguyên DL bày tỏ: Trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, DL đóng vai trò rất quan trọng. Sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói” đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho các tầng lớp dân cư, góp phần cải thiện đời sống nhân dân… Chính vì vậy, Nha Trang - Khánh Hòa cần có những đợt điều tra, KSTT khách DL chuyên sâu để có những bước đi hợp lý. Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang tiến hành một cuộc khảo sát DL với quy mô nhỏ (khoảng 2.000 phiếu điều tra) dành cho cả khách DL trong nước và quốc tế nhằm tìm cơ sở để có những phân tích, đánh giá sát thực hơn về DL Khánh Hòa. Ngoài quốc tịch của du khách, việc điều tra này sẽ tập trung vào những thông tin như mức chi tiêu của du khách, mức độ hài lòng của du khách với các dịch vụ DL, những góp ý với DL Khánh Hòa… “Kết quả của đề tài này sẽ là nguồn thông tin quan trọng để chúng tôi thực hiện việc quy hoạch, phát triển sản phẩm DL và hoạt động xúc tiến, quảng bá DL”, bà Trúc cho biết.

Hy vọng, thời gian tới, công tác điều tra, KSTTDL ở Khánh Hòa sẽ được chú trọng hơn, góp phần đem lại sự phát triển bền vững cho DL Khánh Hòa.

XUÂN THÀNH

Tại hội thảo “Phát triển thương hiệu bền vững kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành Du lịch” được tổ chức tại khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang sáng 21-9, ông Lâm Anh Duy Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đánh giá: “Công tác nghiên cứu, KSTTDL của Khánh Hòa hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, việc xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh còn có nhiều điểm chưa phù hợp. Thêm vào đó, ngành Du lịch của tỉnh cũng như các doanh nghiệp vẫn chưa có chiến lược xúc tiến du lịch dài hạn, làm hạn chế hiệu quả việc quảng bá du lịch Nha Trang, nhất là đối với thị trường nước ngoài”.