07:07, 01/07/2009

Những bước đột phá

Qua 20 năm phát triển, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tạo ra được 33 dòng sản phẩm từ yến sào. Các sản phẩm yến sào đã xuất khẩu sang 42 quốc gia...

Sản phẩm nước yến Sanest ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. (ảnh KHÁNH NINH)

20 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã làm nên kỳ tích trong việc nghiên cứu và thực hiện thành công nhân đàn, di đàn chim yến. Thành quả này đã từng bước nâng cao sản lượng yến sào thành phẩm và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

° TĂNG TRƯỞNG MẠNH

Ngày mới tái lập tỉnh (năm 1989), Công ty Yến sào Khánh Hòa chỉ là Xí nghiệp Khai thác Yến sào Nha Trang. Đơn vị làm nhiệm vụ quản lý, khai thác 8 đảo và 30 hang yến. Lúc này, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Toàn đơn vị chỉ có 80 người. Mỗi năm, đơn vị thu hoạch sản lượng yến sào thành phẩm khoảng 1.200 - 1.300 kg. Cuối năm 1990, Công ty Yến sào Khánh Hòa được thành lập. Quá trình sản xuất kinh doanh, đơn vị đã hoạch định chiến lược, đầu tư đúng hướng nên không ngừng phát triển. Từ chỗ chỉ quản lý, khai thác số lượng đảo yến bó hẹp (chủ yếu nằm trên vịnh Nha Trang), đơn vị đã nghiên cứu và đầu tư phát triển mạnh trên tất cả các lĩnh vực như: công nghiệp, chế biến thực phẩm, dịch vụ, du lịch… Đặc biệt, sản phẩm yến sào đã trở thành sản vật văn hóa ẩm thực mang thương hiệu Khánh Hòa.

Qua 20 năm phát triển, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tạo ra được 33 dòng sản phẩm từ yến sào. Các sản phẩm yến sào đã xuất khẩu sang 42 quốc gia. Thương hiệu doanh nghiệp được bảo hộ ở các nước trên thế giới. Bằng uy tín và chất lượng thương hiệu, theo thời gian, Công ty nhận được khá nhiều giải thưởng cao quý mang đẳng cấp khu vực và quốc tế. Hiện nay, đơn vị đã phát triển lên 1.986 cán bộ, công nhân lao động; sản lượng yến sào thành phẩm thu được tăng lên 2.500 kg. Để mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ, đơn vị đã xây dựng hệ thống phân phối với 500 đại lý trong nước và hơn 20 nhà phân phối ở nước ngoài. Nhờ đó, hàng năm, doanh nghiệp đều có mức tăng trưởng khá. Nếu như năm 1990, đơn vị chỉ nộp ngân sách hơn 10 tỷ đồng thì dự kiến năm 2009 sẽ nộp hơn 70 tỷ đồng, gấp 7 lần so với 20 năm trước…

° KỲ TÍCH MỚI

20 năm - khoảng thời gian đủ để tập thể cán bộ, công nhân lao động trong Công ty tập trung nghiên cứu, tìm ra các giải pháp góp phần gia tăng sản lượng yến sào. Bên cạnh giải pháp xây dựng đập chắn sóng, mái che các hang đảo, đơn vị đã nghiên cứu tìm ra nguyên lý phát triển đàn chim yến. Đây được xem là cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, có ý nghĩa lớn trong phát triển ngành nghề khai thác và chế biến yến sào. Việc Công ty thực hiện thành công công nghệ ấp nở nhân tạo chim yến, nhân đàn và di đàn để phát triển đàn chim yến trong nhà và trên các hang đảo mới đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều nhà khoa học về khả năng thích nghi và sinh sống của loài chim yến. Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: 20 năm hoạt động, việc Công ty nghiên cứu thành công nguyên lý phát triển đàn chim yến đã góp phần bảo tồn và phát triển vững chắc quần thể chim yến, gia tăng sản lượng yến sào thành phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị đã trở thành nhà tư vấn công nghệ nuôi chim yến duy nhất ở Việt Nam.

Từ những thành công trên, Công ty đã có định hướng chiến lược đến năm 2020. Lúc đó, đơn vị sẽ thu được khoảng 4.000 kg yến sào thành phẩm. Trong giai đoạn 2010 - 2020, doanh nghiệp sẽ phát triển hơn 1.000 nhà yến trên toàn quốc, riêng tại Khánh Hòa phát triển hơn 100 nhà; đồng thời đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào công suất 20 triệu sản phẩm/năm, nhà máy chế biến các dòng nước yến cao cấp với công suất 30 triệu sản phẩm/năm; xây dựng hệ thống nhà hàng mang phong cách văn hóa ẩm thực yến sào Khánh Hòa tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh…

Với thành quả 20 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa đang tiếp tục nỗ lực để tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn địa phương. Để làm được điều đó, đơn vị đang tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công nhân lao động tiếp thu những kiến thức, công nghệ và tư duy mới trong việc phát triển thương hiệu yến sào Khánh Hòa.

ĐẠI HẢI