03:01, 07/01/2009

Hấp dẫn, nhưng tính chuyên nghiệp chưa cao

Nha Trang - Khánh Hòa được biết đến bởi đây là địa điểm của du lịch biển đảo với nhiều khu nghỉ mát sang trọng. Nhưng ít ai biết, tại đây còn tồn tại khu nhà cổ ở Diên Khánh...

Nha Trang - Khánh Hòa được biết đến bởi đây là địa điểm của du lịch biển đảo với nhiều khu nghỉ mát sang trọng. Nhưng ít ai biết, tại đây còn tồn tại khu nhà cổ ở Diên Khánh. Đây là một trong những điểm đến yêu thích của du khách nước ngoài. Ông Pell Nohan, du khách Pháp, nhận xét:

“Tour du lịch nhà cổ ở Khánh Hòa khá hấp dẫn. Chúng tôi được đến với làng quê Việt Nam, cảm nhận cảnh sống yên ả, thanh bình, tận mắt chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc thời xưa, hiểu thêm về đời sống sinh hoạt, văn hóa của người Việt… Nhưng đáng tiếc là tour du lịch này hiện chưa thể hiện tính chuyên nghiệp cao, việc tổ chức cũng chưa bài bản.

Theo tôi, các hãng lữ hành nên yêu cầu nhà dân cùng phối hợp làm du lịch theo hướng lâu dài để có những tour du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, phục vụ du khách chu đáo hơn. Ngoài nhà cổ, khu vườn cũng là một trong những điểm thu hút sự chú ý của du khách. Vườn được chăm chút, vun trồng khéo léo sẽ khiến cảnh quan đẹp hơn, từ đó, hình ảnh về ngôi nhà cổ càng thêm ấn tượng. Tất cả sẽ tạo ra một không gian nghệ thuật mang tính cổ xưa. Lồng vào chương trình tour là bữa chiêu đãi với những đĩa trái cây “cây nhà lá vườn” là điều rất hấp dẫn du khách. Ngoài ra, nhà cổ cũng là một trong những điểm tham quan nên cần có biện pháp ngăn chặn những người bán hàng rong bám theo, làm phiền du khách”.

Cũng theo ông Pell, làm du lịch không chỉ có những doanh nghiệp lớn mà còn cần sự tham gia của người dân. Tuy nhiên, những người tham gia làm du lịch cần được tập huấn để có thể thích ứng với một môi trường du lịch sạch, chuyên nghiệp. Du khách đến những nơi này sẽ không thấy thiếu vắng những nụ cười, sự đón tiếp nhiệt tình và phục vụ chu đáo. Chủ nhân của những ngôi nhà cổ cần chú ý đến vẻ ngoài không khác gì đội ngũ lễ tân, từ cách ăn mặc, đi đứng, ứng xử…, để tạo được cái nhìn thiện cảm nơi du khách.

 N.T (Thực hiện)