03:02, 22/02/2013

Nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel

Vừa qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel trong quá trình kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa”.

Vừa qua, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị thu hồi, xử lý khí thải động cơ xăng và động cơ diesel trong quá trình kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa”. Đề tài do Thạc sĩ Cao Tấn Lợi - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa làm chủ nhiệm.

2 loại động cơ đốt trong (ĐCĐT) xăng và diesel được công nhận có nhiều ưu thế vượt trội nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm yếu, nhất là chạy bằng nhiên liệu gốc dầu mỏ với trữ lượng có hạn và vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường do khí thải của ĐCĐT, Chính phủ đã có quy định về áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải tương đương với tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn về tiêu chuẩn khí thải động cơ xe cơ giới, đảm bảo chất lượng làm việc ổn định trong điều kiện khác nhau về chủng loại, đặc điểm cấu tạo, tính năng và tình trạng kỹ thuật, đề tài đã nghiên cứu chế tạo hệ thống xử lý khí thải ô tô KTO 1.0 có thể áp dụng ngay vào thực tiễn tại các cơ sở sửa chữa, kiểm định và khai thác động cơ xăng cũng như diesel tĩnh. Khi sử dụng KTO 1.0 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa, mức độ ô nhiễm không khí giảm đáng kể so với trường hợp khí thải ô tô không được xử lý như hiện nay. Cụ thể, khi kiểm tra đối chứng động cơ xăng: HC giảm 97,2%, CO giảm 95,6%, độ đục giảm 96,7%; khi kiểm tra đối chứng động cơ diesel: HC giảm 92,3%, CO giảm 82,8%, độ đục giảm 68,5%; Hệ thống xử lý khí thải tại khu vực kiểm định làm giảm các chất độc hại có trong khí thải của động cơ; từ đó cải thiện tốt môi trường làm việc cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, lái phụ xe và khu dân cư gần Trung tâm Kiểm định.

Từ kết quả đạt được, đề tài tiếp tục đề xuất hệ thống KTO 1.0 cần được bổ sung hệ thống điều khiển tự động các thông số nhiệt độ gia nhiệt, lưu lượng quạt hút khí thải, lưu lượng quạt bổ sung không khí trên cơ sở các thông số đầu vào là các chỉ tiêu chất lượng khí thải. Kết quả đề tài được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá đạt loại khá.

H.D (Theo dostkhanhhoa.gov.vn)