21:18, 16/01/2024

Cần đảm bảo an toàn khi leo núi Cô Tiên

VĨNH THÀNH

Núi Hòn Khô (thường được người dân gọi là núi Cô Tiên) nằm trên địa bàn phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) là địa điểm quen thuộc, thu hút người dân, bạn trẻ yêu thích khám phá, dã ngoại, cắm trại qua đêm... đến trải nghiệm mỗi tuần. Tuy nhiên, yếu tố an toàn cần được đảm bảo hơn.

Điểm trải nghiệm thú vị

Núi Cô Tiên cách trung tâm TP. Nha Trang không xa về hướng bắc, điểm xuất phát để đi bộ lên núi theo đường mòn nằm trên đường Ngô Văn Sở. Với địa hình không khó để đi, có thể ngắm nhìn thành phố từ trên cao, núi Cô Tiên được nhiều người dân, du khách và bạn trẻ chọn làm nơi để đi bộ dã ngoại, cắm trại. Ông Phạm Vũ Thanh An (phường Phước Tân) cho biết, ông tham gia các hoạt động đi bộ dã ngoại ở đây từ năm 2020. Là giáo viên, ông cũng thường tổ chức cho một số bạn trẻ cùng đi trải nghiệm, trồng cây xanh trên núi, nhặt rác mang về. Không chỉ người lớn, nhiều bạn nhỏ cũng rất thích thú khi được trải nghiệm leo núi Cô Tiên. Những năm gần đây, hoạt động đi bộ dã ngoại hay cắm trại trên núi khá phổ biến, vì địa điểm này vừa gần, vừa đẹp và dễ trải nghiệm.

Các du khách nước ngoài trải nghiệm đi bộ dã ngoại trên núi Cô Tiên.
Các du khách nước ngoài trải nghiệm đi bộ dã ngoại trên núi Cô Tiên.

Anh Nguyễn Trần Duy Viễn thường trekking núi Cô Tiên vào cuối tuần cho biết, núi Cô Tiên có nhiều vị trí có view đẹp. Núi có 3 đỉnh dừng chân để nghỉ ngơi và nhiều người thường chọn đỉnh 1 là đỉnh thấp nhất, gần nhất để leo và đi về trong ngày. Thời điểm leo núi Cô Tiên thích hợp nhất khoảng sáng sớm hoặc xế chiều. Núi khá dễ đi, nhưng với những người đi lần đầu cần chú ý đi theo nhóm; có đèn chiếu sáng, bổ sung đủ nước và dinh dưỡng cho cơ thể... Anh với các bạn thường đi bộ lên núi rồi nghỉ ngơi, thư giãn xong lại về trong ngày. Mọi người cũng luôn giữ vệ sinh bằng cách không vứt rác bừa bãi, thu dọn sạch sẽ chỗ nghỉ, mang rác xuống núi, phòng tránh cháy rừng bằng cách dập lửa nấu nướng...

Cần đảm bảo an toàn

Là điểm trải nghiệm được nhiều người yêu thích, nhưng các hoạt động trải nghiệm dã ngoại tại núi Cô Tiên là hoạt động tự phát của người dân, du khách. Do đó, yếu tố an toàn đều do mỗi cá nhân tự chịu trách nhiệm. Leo núi Cô Tiên, ngoài các rủi ro do yếu tố chủ quan của cá nhân, còn các yếu tố khác, điển hình là vụ cháy xảy ra từ tối 10-1 kéo dài đến khoảng 3 giờ 30 phút ngày 11-1. Thời điểm xảy ra cháy, trên khu vực núi Cô Tiên có 25 người đang cắm trại, lực lượng chức năng đã đưa tất cả xuống núi an toàn.

Đây không phải là lần đầu tiên núi Cô Tiên xảy ra cháy. Trước đây, vào tối 12-7-2019, một nhóm khoảng 30 người leo núi, cắm trại trên núi Cô Tiên. Trong quá trình đó, một em nhỏ 14 tuổi đã đốt lửa gây cháy. Do thời tiết khô hanh, gió lớn, cây khô dễ bắt lửa nên đám cháy lan rộng khoảng 3.000m2. Địa phương phải huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ và sự hỗ trợ từ các đơn vị khác với hơn 100 người để chữa cháy và giải cứu những người bị mắc kẹt. Sau vụ việc này, UBND phường Vĩnh Hòa đã tổ chức cắm bảng cấm leo núi tạm thời tại khu vực này trong mùa khô nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

Ông Bùi Danh Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, trên núi Cô Tiên có cây cối nhưng không nhiều, đa phần là cỏ tranh, dễ bị cháy vào mùa khô. Do các vụ cháy chủ yếu là cỏ tranh nên không lan xuống chân núi, không ảnh hưởng đến dân cư xung quanh. Tuy nhiên, vụ cháy gần đây khá lớn, có thể do thời gian gần đây trên núi cỏ tranh mọc nhiều, thời tiết hanh khô khiến tốc độ và diện tích cháy lan lần này khá lớn. Thời điểm vụ cháy vừa qua diễn ra khi đang có nhiều người leo núi cắm trại, do đó có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn của những người leo núi. Rất may, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để đảm bảo an toàn.

Theo lãnh đạo địa phương, leo núi, cắm trại trên núi Cô Tiên là hoạt động sinh hoạt, thể dục, dã ngoại bình thường của người dân và du khách; nhiều nhóm còn tổ chức các hoạt động thiết thực như: Nhặt rác, trồng cây trên núi... Do đó, địa phương không hạn chế hoạt động này. Tuy nhiên, để an toàn hơn cho mọi người khi tham gia các hoạt động tại đây, phường sẽ xin ý kiến của UBND thành phố và tiến hành gắn các biển thông báo với nội dung giữ an toàn khi leo núi, cảnh báo người dân không đốt lửa trên núi nhằm hạn chế rủi ro hỏa hoạn, không xả rác bừa bãi... Các biển cảnh báo sẽ được cắm từ dưới chân núi, dọc đường đi và trên đỉnh núi để tất cả mọi người đều biết. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tăng cường nắm tình hình địa bàn tại khu vực này để đảm bảo an ninh, an toàn hơn cho người dân khi có các sự việc ngoài ý muốn xảy ra.

VĨNH THÀNH