20:24, 12/01/2024

Hướng tới thị trường khách Kazakhstan

THÀNH NGUYỄN  

Năm 2024, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh các thị trường khách lớn như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…, ngành Du lịch tỉnh sẽ đẩy mạnh kết nối để khai thác khách từ các nước Trung Á, trong đó có Kazakhstan.

Khách du lịch Kazakhstan xuống tàu đi tour tham quan vịnh Nha Trang. 

Ngày 10-1, hướng dẫn viên của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam đã đưa đoàn khách du lịch Kazakhstan đi tour tham quan vịnh Nha Trang. Tiết trời mát mẻ những ngày cuối năm khiến các du khách đến từ Trung Á rất thích thú. “Thời điểm này ở đất nước chúng tôi thời tiết rất lạnh, khắp nơi có tuyết rơi. Còn ở Nha Trang - Khánh Hòa rất ấm áp. Chúng tôi có thể tắm biển mỗi ngày…”, anh Dalgat Zubairov (du khách đến từ Almaty, Kazakhstan) chia sẻ. Theo thông tin từ các công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế, hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm du lịch được khách Kazakhstan ưa thích nhất khi đến Việt Nam bởi thời tiết ấm áp, giá dịch vụ lưu trú không cao. “Hiện nay, mỗi tuần có đến 7 chuyến bay từ Kazakhstan đến Khánh Hòa với hơn 2.000 khách. Khách lưu trú từ 7 - 15 ngày”, ông Bùi Quốc Đại - Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết.

Trong định hướng của ngành Du lịch tỉnh, năm 2024, bên cạnh các thị trường khách lớn như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…, ngành sẽ tiếp tục mở rộng thị trường khách Kazakhstan và các nước Trung Á. Hiện nay, việc khai thác thị trường khách Kazakhstan ngày càng thuận lợi. Tháng 8-2023, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan đã ký kết ghi nhớ hợp tác du lịch. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Kazakhstan đã ký Hiệp định về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông. Theo đó, công dân Việt Nam và Kazakhstan được miễn thị thực nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, tạm trú trên lãnh thổ hai nước trong khoảng thời gian không quá 30 ngày. Điều này đã mở ra cơ hội và những điều kiện thuận lợi hơn để thúc đẩy phát triển hợp tác du lịch giữa hai nước. “Trong năm 2023, du lịch Khánh Hòa đã đón hơn 50.000 lượt khách du lịch Kazakhstan. Chúng tôi tin tưởng với những sự cởi mở hơn về chính sách nhập cảnh, cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, toàn tỉnh sẽ đón lượng khách lớn hơn từ Kazakhstan trong năm 2024”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.

Theo bà Đỗ Thị Hằng - Công ty TNHH Thương mại tổng hợp và Du lịch Amega, Kazakhstan có hơn 18 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người gần 12.000 USD, là một thị trường khách rất tiềm năng. Đặc biệt, với vị trí thuận lợi trong việc kết nối giữa châu Á và châu Âu, Kazakhstan đang triển khai nhiều chương trình, sáng kiến kết nối nhằm hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm quá cảnh tại Trung Á. Việc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam và Kazakhstan ký kết và triển khai Bản ghi nhớ hợp tác du lịch từ năm 2023 không chỉ tạo cơ sở tăng cường hơn nữa hợp tác du lịch hai nước, mà còn tạo cơ hội để Việt Nam thu hút lượng du khách từ các quốc gia Trung Á khi lựa chọn Kazakhstan là điểm quá cảnh trong hành trình du lịch đến Việt Nam. Thời gian qua, khi các chuyến bay từ Nga đến Khánh Hòa bị tạm ngưng, khá nhiều khách Nga đã đến du lịch ở Việt Nam thông qua các chuyến bay từ Kazkahstan đến Khánh Hòa.

Không chỉ du lịch, hiện nay, tỉnh muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư thương mại với Kazakhstan. Cuối tháng 11-2023, khi tiếp ông Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Kazakhstan sẽ hỗ trợ giới thiệu quảng bá để Khánh Hòa đón nhiều khách du lịch từ đất nước này; mong muốn ngài Đại sứ quan tâm ủng hộ, tích cực thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác, kết nghĩa giữa tỉnh Khánh Hòa với thành phố Almaty, Kazakhstan. Đây sẽ là cầu nối thúc đẩy việc ngoại giao, hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch giữa hai địa phương. Theo ông Dương Nam Khánh - Giám đốc Sở Ngoại vụ, dự kiến, trong năm 2024, đoàn công tác của tỉnh sẽ có chuyến đi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Kazakhstan.

Theo Bản ghi nhớ hợp tác du lich giữa 2 nước vào ngày 21-8-2023, thời gian tới, Việt Nam và Kazakhstan tăng cường hợp tác du lịch thông qua trao đổi kinh nghiệm về phân loại và quản lý chất lượng cơ sở lưu trú dành cho du khách; chia sẻ thông tin về kế hoạch tổ chức các sự kiện du lịch tại mỗi nước, khuyến khích việc tham gia các sự kiện liên quan khác nhau, mời nhau tham dự các hội chợ, hội thảo quốc tế và sự kiện quốc tế liên quan khác về du lịch. Đồng thời, hai nước sẽ trao đổi tài liệu giới thiệu và quảng bá về tiềm năng du lịch của mỗi nước; tạo điều kiện hỗ trợ trao đổi đoàn, kết nối doanh nghiệp du lịch, hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ở cả hai nước; tăng cường các hoạt động trao đổi, quảng bá ẩm thực của mỗi nước; đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch xanh, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch; hai bên tập trung khuyến khích hợp tác về đào tạo trong lĩnh vực du lịch.

THÀNH NGUYỄN