01:24, 13/09/2023

Du khách Hàn mê ẩm thực Việt 

XUÂN THÀNH

Thời gian gần đây, Nha Trang - Khánh Hòa đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc. Bên cạnh vẻ đẹp phong cảnh biển đảo, sự yên bình của Nha Trang, du khách xứ sở kim chi đặc biệt thích thú với ẩm thực của địa phương. 

Khám phá nhiều món ăn ngon

Chiều 10-9, trên đường Bạch Đằng (TP. Nha Trang), nhiều du khách Hàn Quốc đứng xếp hàng đợi mua bánh mì của tiệm Bánh mì Phan. Phía trong, các nhân viên của tiệm làm việc không ngơi tay nhưng vẫn không kịp để trả hàng cho khách. Mỗi khách đến đây phải chờ khoảng 10 - 15 phút mới nhận được bánh… Chị Yang Song Hee (khách du lịch đến từ Seoul, Hàn Quốc) cho biết, tiệm Bánh mì Phan rất nổi tiếng vì nhiều du khách Hàn Quốc đến Nha Trang trước đó đã giới thiệu về tiệm bánh này. Ở Nha Trang có rất nhiều tiệm bánh mì, nhưng chị thích Bánh mì Phan vì tiệm có thực đơn bằng tiếng Hàn, trong đó có ghi sẵn giá thành và chỉ số calo của từng món để khách hàng dễ lựa chọn. Khách có thể ngồi ăn tại chỗ hoặc mua bánh mang đi. Ở phần đánh giá trên Google, nhiều du khách Hàn Quốc cho biết mua bánh mì ở đây phải đợi hơi lâu nhưng bánh mì rất ngon. “Bạn sẽ có cơ hội nếm thử hương vị đặc biệt của bánh mì. Ở đây, có nhiều loại bánh mì khác nhau với các loại nhân hỗn hợp rất ngon”, du khách Silver Kim đánh giá. “Tôi đã 3 lần ăn bánh mì ở đây, lần nào cũng chờ đợi khá lâu, nhưng đổi lại bánh mì ở đây rất ngon. Lần sau đến Nha Trang tôi sẽ quay lại”, một du khách khác phản hồi ở phần đánh giá cho tiệm Bánh mì Phan.

Nhân viên Bánh mì Phan đang làm món ăn cho khách du lịch Hàn Quốc
Nhân viên Bánh mì Phan đang làm món ăn cho khách du lịch Hàn Quốc

Ngoài bánh mì, khách Hàn đến Nha Trang còn rất thích ăn phở, bánh căn, bánh xèo, hải sản, thưởng thức cà phê sữa dừa, cà phê sữa… Khách Hàn đặc biệt thích lang thang dạo phố ở các con đường gần khu chợ Xóm Mới như: Tô Hiến Thành, Hồng Bàng, Bạch Đằng, Lê Đại Hành, Ngô Thời Nhiệm, Nguyễn Trung Trực… Đi trên những đường này dễ dàng bắt gặp du khách Hàn Quốc ăn phở ở tiệm phở Hạnh Phúc, cà phê ở CCCP, ăn tối ở các nhà hàng: Xóm Mới Garden, An Lâm Bistro… Đặc biệt, những quán cà phê, nhà hàng được các diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc check-in luôn có sức hút với du khách đến từ nước này. Đơn cử như trong tháng 7, diễn viên - ca sĩ Lee Hyeri (nổi tiếng với vai Duk Sun trong phim Reply 1988) và Hoa hậu Hàn Quốc 2022 Lee Seung Hyun, Á hậu Choi Jung Yoo đến Nhà hàng Xóm Mới Garden để thưởng thức ẩm thực Việt, ngay sau đó lượng khách Hàn Quốc tìm đến nhà hàng này tăng lên đáng kể. Trên Google.com, du khách Hàn đánh giá cao về không gian của quán, thái độ phục vụ niềm nở của nhân viên (biết giao tiếp bằng tiếng Hàn Quốc), đặc biệt là các món ăn thuần Việt như: Bánh xèo, nem nướng, cơm chiên, sườn nướng… “Đây là một nhà hàng Việt Nam rất phù hợp với khách Hàn Quốc. Thiết kế nhà hàng, hương vị món ăn và chất lượng dịch vụ rất tốt. Giá có vẻ hơi cao nhưng tôi đã có bữa ăn ngon và thoải mái nhất tại Nha Trang”, du khách K J “Pangyo” phản hồi sau khi đến ăn trưa ở Xóm Mới Garden ngày 11-9.

Khách Hàn Quốc đang chọn món ăn tại nhà hàng Xóm Mới Garden
Khách Hàn Quốc đang chọn món ăn tại nhà hàng Xóm Mới Garden

Ngoài ra, du khách Hàn Quốc cũng thích khám phá ẩm thực Việt tại các quán ăn: Một góc Hà Nội, Chuồn Chuồn Kim và các nhà hàng Ớt Hiểm, Làng Ngon... Trong những lần đến nhà hàng Ớt Hiểm (42 Nguyễn Thị Minh Khai), tôi đã gặp rất nhiều gia đình Hàn Quốc đến thưởng thức các món Việt. Du khách Hàn thích ăn rau muống xào tỏi, gỏi cuốn, nem rán… Thi thoảng họ lại tấm tắc khen bằng tiếng Hàn: "Daebak masisseo" (Thật là ngon quá).

"Chuyển mình" theo làn sóng khách Hàn

Trong xu thế phát triển du lịch hiện nay, việc thu hút du khách thông qua phát huy giá trị ẩm thực được chú trọng. Đặc biệt, những năm gần đây, ngành du lịch thế giới ngày càng đánh giá cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Tại Lễ trao Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards) lần thứ 3 cuối năm 2022, Việt Nam đã được trao giải thưởng “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022”. Tiếp đó, đầu năm 2023, tạp chí du lịch Travel + Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là một trong những điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023. Tạp chí này cho biết, du khách đặt chân đến đây có thể thưởng thức các món ngon đa dạng ở từng địa phương, mỗi vùng miền. Những món ăn đặc trưng làm nên thương hiệu ẩm thực Việt Nam không thể không nhắc đến như: Phở, bánh mì, bánh cuốn, cà phê…

Ca sĩ Hyelin của nhóm nhạc EXID thưởng thức ẩm thực Việt trong chuyến du lịch tại Nha Trang cuối tháng 5-2023. 
Ca sĩ Hyelin của nhóm nhạc EXID thưởng thức ẩm thực Việt trong chuyến du lịch tại Nha Trang cuối tháng 5-2023. 

Việc du khách mê ẩm thực Việt khi đến Nha Trang - Khánh Hòa không có gì lạ. Trước làn sóng khách Hàn Quốc đến Nha Trang, các khách sạn đã điều chỉnh thực đơn với việc có thêm những món du khách Hàn Quốc ưa thích. Số lượng nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch từ xứ sở kim chi ngày càng nhiều. Và trong sự chuyển hướng đó, nhiều hàng quán nhỏ lẻ cũng “chuyển mình” theo làn sóng khách Hàn. Bằng những câu chào hỏi xã giao thân thiện, thực đơn có tiếng Hàn… đó chính là cách làm du lịch bền vững cần được tiếp tục phát huy.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch: Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa. 8 tháng năm 2023, toàn tỉnh đón khoảng 660.000 lượt khách Hàn Quốc, chiếm khoảng 58% lượng khách quốc tế của tỉnh. Qua khảo sát từ các đơn vị lữ hành, du khách Hàn Quốc rất thích đến du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa bởi phong cảnh, thời tiết rất đẹp, ẩm thực đa dạng. Ngoài hải sản, Nha Trang có đủ món ngon của cả 3 miền. Là một trung tâm du lịch lớn, các khách sạn, nhà hàng ở xứ Trầm Hương luôn biết “điều chỉnh” cách thức chế biến món ăn để phù hợp với du khách quốc tế, trong đó có khách Hàn Quốc. Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ có thêm nhiều hoạt động để quảng bá ẩm thực Việt đến du khách Hàn Quốc.

XUÂN THÀNH