11:09, 22/09/2017

Quy định về trang phục ở chốn tôn nghiêm: Du khách đã nghiêm túc thực hiện

Hiện nay, tại các điểm du lịch như: Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, nhà thờ Núi… đều có quy định về việc du khách phải mặc trang phục lịch sự, phù hợp. Qua thời gian triển khai, du khách đã thực hiện quy định này nghiêm túc hơn.

Hiện nay, tại các điểm du lịch như: Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, nhà thờ Núi… đều có quy định về việc du khách phải mặc trang phục lịch sự, phù hợp. Qua thời gian triển khai, du khách đã thực hiện quy định này nghiêm túc hơn.


Những ngày này, du khách đến tham quan khu di tích Tháp Bà Ponagar khá đông. Trong số này có nhiều vị khách mặc trang phục tương đối thoải mái, vì thế khi họ có ý định vào trong các ngôi tháp thì các nhân viên ở đây hướng dẫn đến tủ áo tràng phật tử miễn phí để họ chọn cho mình một chiếc áo phù hợp khoác vào. “Chúng tôi đã cho khách mượn áo tràng để mặc trước khi vào tham quan trong tháp từ nhiều năm nay. Hiện nay, tủ áo này có hơn 100 bộ, đủ để phục vụ nhu cầu của du khách và sắp tới chúng tôi tiếp tục bổ sung. Hàng ngày, những chiếc áo này đều được giặt sạch sẽ”, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết.

 

Du khách nước ngoài mặc áo tràng trước khi vào điện thờ ở di tích Tháp Bà Ponagar

Du khách nước ngoài mặc áo tràng trước khi vào điện thờ ở di tích Tháp Bà Ponagar


Tại nhà thờ Núi cũng bố trí Ban trật tự Giáo xứ Chánh tòa để nhắc nhở những du khách ăn mặc chưa đúng quy định không được vào khu vực hành lễ. Còn ở chùa Long Sơn, những du khách có trang phục không phù hợp đều được người của nhà chùa hướng dẫn đến khu vực để áo tràng mặc vào mới được vào điện thờ tham quan. “Tôi thấy việc cho mượn những trang phục như thế này là rất hay. Qua đây, mỗi du khách cũng sẽ có sự điều chỉnh hành vi của mình ở những điểm tham quan tương tự”, ông Nguyễn Trọng Đồng - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh nhận xét.


Việc các điểm du lịch văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo áp dụng các quy định về trang phục cũng là một việc làm phù hợp với xu thế chung của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Được biết, ở Malaysia khi du khách đến động Batu, nơi thờ tượng Phật của người Ấn Độ, hay thánh đường Hồi giáo ở phố mới Putrajaya thì ngay từ ngoài cổng đã được bố trí những bộ trang phục phù hợp dành cho du khách. Từ thực tế trên, hiện nay, có ý kiến cho rằng di tích Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, nhà thờ Núi của Nha Trang cũng nên áp dụng quy định này (cho mượn trang phục ngay từ ngoài cổng, không nên chỉ cho mượn ở khu vực thờ cúng như hiện tại). Ngoài ra, các công ty lữ hành cũng phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định này khi tổ chức tour cho du khách đến tham quan các điểm du lịch có yếu tố tôn giáo, tín ngưỡng…


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, thời gian qua, sở đã tổ chức các buổi tập huấn cho đại diện hơn 100 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh để phổ biến các quy định liên quan đến việc tham quan nhà thờ Núi, chùa Long Sơn. Trong đó, có quy định cụ thể là trang phục phải phù hợp với chốn tâm linh tôn nghiêm. Nhìn chung, qua một thời gian triển khai, ý thức của du khách trong vấn đề này đã được nâng lên, những biểu hiện phản cảm có giảm so với trước.


N.T