10:08, 03/08/2017

Thú vị vườn chim Yang Bay

Tuy ra đời chưa lâu nhưng vườn chim Yang Bay đã có hàng chục loài chim, số lượng hơn ngàn cá thể, góp thêm sắc màu cho Công viên Du lịch Yang Bay.

Tuy ra đời chưa lâu nhưng vườn chim Yang Bay đã có hàng chục loài chim, số lượng hơn ngàn cá thể, góp thêm sắc màu cho Công viên Du lịch Yang Bay.


Vừa bước vào vườn chim, đàn yến phụng đã ùa vào người tôi như quen tự bao giờ. Hàng chục con đậu trên mũ, trên tay ríu rít.

 

Anh Lê Công Bằng - người trông vườn chim cho biết, lông chim yến phụng có nhiều màu sắc nên là loài không thể thiếu trong các vườn chim. Để tập cho chim dạn dĩ phải mất một thời gian huấn luyện. Hàng ngày khi cho ăn, người huấn luyện thường vuốt ve, ôm ấp, tạo cho chim cảm giác thân thiện, gần gũi; vài ngày sau thì chìa mũ cho chim làm quen. Cứ thế, chừng một tuần là chim quen với người.


Vẹt cũng là loài thân thiện với con người nên vườn chim xây dựng tiết mục Vẹt hôn môi. Anh Bằng đưa cho tôi vài hạt hướng dương, bảo chỉ cần ngậm hạt vào miệng và cúi gần chú vẹt là có ngay tấm hình vẹt hôn môi. Thấy hạt hướng dương trên môi tôi, chú vẹt lập tức giành lấy, thế là tôi có ngay tấm hình vẹt hôn môi người thật ngộ nghĩnh.  


Thành lập năm 2016, diện tích hơn 2.000m2, hiện nay vườn chim quy tụ hơn 1.000 cá thể, chủ yếu là các loài bản địa như: yến phụng, quế lam, manh manh, két Đài Loan, két Mã Lai, ngũ sắc, bồ câu, cu gáy, hỏa tiễn, chào mào, khướu đất, chim cuốc, két xanh, te te, bạc má, cò trắng, chèo bẻo, sơn ca, cò lửa, bồ chao, sáo, thiên đường, công, gà rừng… Là không gian sống của các loài chim nên vườn được tạo dựng công phu, tuy bao bọc bởi nhà lưới nhưng không có cảm giác gò bó, ngột ngạt, mà sinh cảnh tạo dựng hệt như bên ngoài, cũng cây cỏ, ụ rơm, mỏm đá, con suối, đàn cá, mái lá…, tất cả hòa quyện hài hòa, gần gũi. Vườn chim không vắng tiếng gáy gà rừng mỗi bình minh hay tiếng gù của chim câu vào mùa sinh sản. Một bức tranh làng quê sống động, thanh bình.

 

Du khách rất thích thú khi tham quan vườn chim ở Yang Bay

Du khách rất thích thú khi tham quan vườn chim ở Yang Bay

 

Tuy phong phú về sinh cảnh nhưng vườn chim nằm trong vùng khí hậu miền núi khắc nghiệt nên không thuận lợi cho việc sinh sản, ấp nở của chim. Anh Nguyễn Ngọc Khuê - phụ trách Tổng khu Hocho, Công viên Du lịch Yang Bay cho hay, nhiều loài nuôi rất khó. Ví như loài công phải nuôi biệt lập, có chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng riêng. “Tỷ lệ ấp nở của công rất thấp. Hiện nay, tại vườn chim tỷ lệ ấp nở 4/40 đã được xem là thành công. Công có tập tính không ấp trứng, chúng tôi phải tìm cách lấy trứng công cho gà ấp mới giải quyết được vấn đề này”, anh Khuê nói.


Để chăm sóc vườn chim, nhân viên y tế phải nắm vững kinh nghiệm phòng, trị bệnh, ngăn ngừa mầm bệnh, phát hiện sớm triệu chứng để nhanh chóng điều trị cho chim… Khu vực bên trong và ngoài của vườn chim luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Hàng ngày, nhân viên chăm sóc chim vệ sinh lồng, dọn thức ăn thừa, một số vị trí có mặt nước thì rắc vôi bột tiệt trùng, định kỳ tiêm phòng cho chim…


Theo ông Nguyễn Phi Trường - Phó Giám đốc Công viên Du lịch Yang Bay, thời gian tới, đơn vị tiếp tục bổ sung thêm nhiều loài chim khác để vườn chim đa dạng, phong phú chủng loại, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan.


V.L