08:07, 10/07/2017

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Địa chỉ du lịch mới

Ngày 15-7, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sẽ được khánh thành giai đoạn 1. Đây là địa chỉ du lịch mới để đón khách đến thăm viếng, tri ân những người anh hùng bảo vệ đảo Gạc Ma.

Ngày 15-7, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sẽ được khánh thành giai đoạn 1. Đây là địa chỉ du lịch mới để đón khách đến thăm viếng, tri ân những người anh hùng bảo vệ đảo Gạc Ma.


Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm), nằm trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành cách TP. Nha Trang hơn 20km. Đây là nơi tưởng nhớ 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào ngày 14-3-1988, khi bảo vệ chủ quyền Tổ quốc tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Với diện tích 2,5ha, trung tâm của khu tưởng niệm là cụm tượng đài mang tên Những người nằm lại phía chân trời với biểu tượng Vòng tròn bất tử tái hiện hình ảnh được tạo thành từ 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc tại đảo Gạc Ma. Ngoài ra, còn có khu vực quảng trường Hòa Bình, bảo tàng lưu giữ những kỷ vật, hình ảnh về các chiến sĩ và trận hải chiến cách đây gần 30 năm… Nơi đây là một địa chỉ tham quan đặc biệt, thiên về tâm linh, với ý nghĩa khơi dậy ý thức công dân về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sẽ là một điểm tham quan du lịch ý nghĩa

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sẽ là một điểm tham quan du lịch ý nghĩa


Ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontouris tại Nha Trang cho biết, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma là nơi có không gian kiến trúc đẹp, vị trí thuận lợi phù hợp với chương trình tour du lịch đưa khách đến Nha Trang - Khánh Hòa của Saigontouris. Tuy phải đến sau ngày 15-7, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma mới chính thức đón khách đến tham quan, nhưng để đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước, Saigontouris đã đưa một số đoàn đến đây và nhận được phản hồi tốt. Trong thời gian tới, việc đưa khách đến địa chỉ tham quan này sẽ được công ty thực hiện thường xuyên hơn. “Khu tưởng niệm nằm trên trục đường đi từ Sân bay quốc tế Cam Ranh về Nha Trang nên việc các doanh nghiệp nghiên cứu, tổ chức các tour khách đến đây để khách vừa tham quan vừa tìm hiểu lịch sử là rất tốt. Bên cạnh đó, đây cũng là một địa chỉ phù hợp với các chương trình tour tham quan dã ngoại dành cho đối tượng học sinh, sinh viên”, ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ cho biết.


Theo ông Võ Duy Trúc - Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh, Trưởng Ban Quản lý lâm thời Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, thời gian qua, tuy chưa chính thức đón khách, nhưng vẫn có một số đoàn khách đến đây để tri ân và chụp hình lưu niệm. Để phát huy giá trị của khu tưởng niệm, thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ xây dựng đề án cụ thể về các hoạt động ở đây, trong đó có vấn đề đón khách du lịch đến tham quan. Để việc đón khách được chu đáo, nơi đây cần có đội ngũ nhân viên đón tiếp, đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh giới thiệu về điểm đến cũng như hoàn thiện các thông tin liên quan để cung cấp cho khách.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma là một địa chỉ được sở đưa vào kế hoạch chương trình khảo sát, đánh giá các điểm tham quan du lịch mới trên địa bàn tỉnh vào thời gian tới. Sau khi tiến hành khảo sát, Sở Du lịch sẽ triển khai các bước tiếp theo để nơi đây đủ tiêu chuẩn trở thành một điểm tham quan du lịch. Còn trước mắt, sở khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đưa địa chỉ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma vào trong chương trình tour của mình.


Với ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma chắc chắn sẽ là một địa chỉ du lịch có sức thu hút đối với du khách trong và ngoài nước.


N.T