09:07, 06/07/2017

Có một địa danh tên ZooDoo

Mỗi năm, tôi phóng xe máy đi trên cung đường Khánh Lê - Lâm Đồng vài lần. Cũng dăm lần đó, khi qua khỏi  K'Long K'Lanh, cách Đà Lạt khoảng 40km, tôi thấy tấm bảng đề chữ ZooDoo.

Mỗi năm, tôi phóng xe máy đi trên cung đường Khánh Lê - Lâm Đồng vài lần. Cũng dăm lần đó, khi qua khỏi  K’Long K’Lanh, cách Đà Lạt khoảng 40km, tôi thấy tấm bảng đề chữ ZooDoo.


Chuyến về của tôi từ Đà Lạt đến Nha Trang thường dừng lại ở K’Long K’Lanh để uống cà phê. Nay thì kế hoạch của tôi là sẽ phóng xe leo lên ZooDoo để xem “họ làm gì ở đó”.

 

Con đường nhựa cong lên cao trên ngọn đồi, một quán cà phê để trống cho gió ngàn thổi vào, bàn ghế gỗ, có đường đi ra đồi thông. Khách vào quán mua nước uống theo kiểu take away (mang về). Người quản lý của quán ghi phiếu phát cho cái thẻ, khách ra ngoài đợi pha chế. Một số khách đăng ký để đi thăm vườn thú theo giờ quy định, và cũng giới hạn số khách tham quan. Anh Neil, người Úc, chừng 55 tuổi, có thời gian ở Việt Nam 24 năm, hồn nhiên nói chuyện với khách bằng tiếng Việt. Những căn nhà và những biểu tượng ở đây có 3 màu: đỏ, xanh, trắng. Đó là 3 màu chủ đạo trên lá cờ Úc. Những hình nhân ngộ nghĩnh bao quanh hàng rào bằng lưới B40, nơi nuôi 11 loại thú mang từ Úc về đây tạo thành vườn thú độc đáo để du khách tiếp cận.


Chuyện kể, ZooDoo phải có cả 10 năm xây dựng, xin phép từ phía Úc và cả Việt Nam để tạo ra một vườn thú, với các loại thú từ Úc rất lạ với người Việt, sau đó mở cửa khai thác từ ngày mùng một Tết Đinh Dậu (28-1-2017) Tiêu chí đầu tiên ở đây là giữ tất cả những cây thông trên ngọn đồi rộng 16ha này, không vì lý do xây dựng mà chặt phá.


Muốn đến ZooDoo không khó. Cứ phóng xe đi là thấy tấm bảng hướng dẫn cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 35km về hướng Bắc, nằm trên Tỉnh lộ 723 nối Đà Lạt và Nha Trang. ZooDoo phục vụ với khung giờ: 9 - 10 - 11 - 13 - 14 - 15 - 16 giờ. Có nghĩa là mỗi nhóm chỉ đi tham quan trong vòng một giờ. Bạn tới nơi mà vé đăng ký đã hết thì uống cà phê, đi chụp hình và về, vậy thôi.

 

 

Vườn thú này ngộ ở chỗ là bạn có tới nơi cũng chẳng thấy mấy con thú ở đâu, chỉ thấy khu vực cắm trại ngủ đêm bằng lều, thấy chuồng chim bồ câu gắn trên gốc thông cũng sơn 3 màu trắng, đỏ, đen. Bạn thấy mấy ngôi nhà xinh xinh xây chen cùng thông, thấy tấm bảng ghi “xin đừng chọc chó”, ở đây có con chó lông trắng đen rất đẹp, nó loanh quanh với khách như quen lâu lắm rồi.


Khách mua vé xem thú được dắt tới một căn nhà cũng sơn 3 màu, cửa mở ra, khách vào đủ số thì cửa khóa lại. Cuộc hành trình thăm vườn thú bằng cách thăm mấy con thú nuôi trong nhà, xong đi bộ vào vườn thú, nói chung là chơi với thú, cho thú ăn, có thể vuốt ve nhưng không được chọc thú. Những người chăm sóc thú luôn đi theo, dặn dò kỹ lưỡng. Bạn có thể mua thức ăn đã sấy khô, bán với giá 10.000 đồng một ly để cho thú ăn.


Thú ở ZooDoo đã được thuần hóa từ vườn thú cũng mang tên ZooDoo bên Úc, chúng được gắn chip theo dõi. Đó là thỏ tai cụp, yến phụng, kangaroo, chú cầy Meerkat, khỉ, ngựa lùn Pony, cừu đốm, cừu bông, lạc đà không bướu…., nói chung là các con thú chỉ thấy trên phim.


Giờ đây, ZooDoo rất nhộn nhịp khách, có khách chỉ tới uống ly cà phê, chụp ảnh rồi về; hay để nghe chuyện anh Trần Duy Vinh, người tạo ra ZooDoo là Việt Kiều ở Úc, anh qua đó sống từ 5 tuổi. Về nước, anh quyết gây dựng một vườn thú Úc cho trẻ em. Hiện nay, ZooDoo đã trở thành chỗ dừng chân cho mọi cuộc hành trình. Bởi trên ngọn đồi cao ấy không chỉ có thông, mà còn có ZooDoo.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG