09:02, 03/02/2017

Thị trường khách du lịch tàu biển khởi sắc

Những năm gần đây, thị trường khách du lịch tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng trưởng qua từng năm. Đây là tín hiệu tích cực đối với hoạt động du lịch của tỉnh.

Những năm gần đây, thị trường khách du lịch tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng trưởng qua từng năm. Đây là tín hiệu tích cực đối với hoạt động du lịch của tỉnh.


Tiếp tục tăng trưởng


Sáng mùng 1 Tết Đinh Dậu (ngày 28-1), tàu biển quốc tế 5 sao Superstar Virgo quốc tịch Malaysia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh mang theo hơn 2.300 du khách lên bờ xông đất Khánh Hòa. Lãnh đạo Sở Du lịch, UBND TP. Cam Ranh đã ra tận cầu tàu tặng hoa và quà chúc mừng năm mới cho 40 vị khách đầu tiên bước chân lên bờ. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi rất bất ngờ vì được đón tiếp thân tình, chu đáo như thế này. Tôi mong mình sẽ có những kỷ niệm đẹp về Nha Trang trong lần ghé thăm này”, ông Wang Lin - du khách trên tàu chia sẻ. Sau khi lên bờ, các vị khách được Công ty Lữ hành Saigontourist và Chi nhánh Saigontourist Nha Trang đón để tiếp tục tham gia các tour du lịch ở Nha Trang như: tour biển đảo, tour tham quan thành phố, tour tìm hiểu văn hóa bản địa kết hợp mua sắm... Ngoài tàu Superstar Virgo, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, còn có 2 tàu khác cập Cảng Nha Trang và Cảng quốc tế mang theo khoảng 5.000 lượt khách lên bờ.

 

Khách du lịch tàu biển tại Cảng Nha Trang
Khách du lịch tàu biển tại Cảng Nha Trang


Theo Sở Du lịch, năm 2016, khách du lịch bằng tàu biển đến Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng. Toàn tỉnh đã đón 42 chuyến tàu biển với 79.666 lượt khách lên bờ, tăng 31.460 lượt so với năm 2015. Nét mới trong công tác đón tàu biển năm 2016 là đã có thêm hoạt động của Cảng quốc tế Cam Ranh. Nhiều chuyến tàu biển du lịch đã cập vào đây để du khách lên bờ tham quan. “Khách xuống Cảng quốc tế Cam Ranh đi về Nha Trang tuy có xa hơn, nhưng bù lại họ có dịp xem cảnh quan dọc đường đi nên khoảng cách cũng không phải trở ngại đối với khách”, một hướng dẫn viên của Lữ hành Saigontourist cho biết. Hiện nay, việc đón khách du lịch tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chủ yếu do Công ty Tân Hồng và Saigontourist thực hiện.


Một điểm đáng chú ý khác là nếu như trước đây khách tàu biển chủ yếu mang quốc tịch các nước châu Âu thì thời gian gần đây, số lượng khách mang quốc tịch các nước châu Á đến ngày càng nhiều, trong đó nhiều nhất là khách Trung Quốc. “Những năm gần đây, Khánh Hòa ngày càng trở thành điểm đến chính của khách du lịch tàu biển. Có được kết quả này là vì Khánh Hòa có nhiều điểm tham quan, cơ sở hạ tầng, phương tiện, đội ngũ hướng dẫn viên đáp ứng đủ nhu cầu đón lượng lớn du khách trong cùng một thời điểm”, ông Vũ Duy Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết. Khách du lịch tàu biển thường là đối tượng khách có mức chi tiêu cao. Tính bình quân, mỗi khách tàu biển lên bờ mua tour đi tham quan các điểm du lịch ở Nha Trang hết khoảng 80 đô la. Đó là chưa kể số tiền khách bỏ ra để mua sắm trong quá trình tham gia tour.


Nỗ lực để thu hút các hãng lữ hành, tàu biển


Hiện nay, trong hải trình của mình, các tàu du lịch biển đến Việt Nam thường đưa khách tới các địa phương như: Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh…. Tuy nhiên, để duy trì mạch đến của các chuyến tàu biển được đều đặn, thường xuyên, đòi hỏi nỗ lực lớn từ các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp du lịch. Trong đó, cần sớm thực hiện việc xây dựng Cảng Nha Trang thành cảng biển chuyên phục vụ du lịch. Bởi điều này sẽ giúp thu hút được nhiều hơn những tàu lớn vào cảng mà không phải trung chuyển như hiện tại. Trả lời báo chí mới đây, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2017, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy chế đón khách tàu biển; tăng cường làm việc với các đơn vị lữ hành để tổ chức thêm các dịch vụ nhằm tăng mức chi tiêu của khách tàu biển khi đến Khánh Hòa; thu hút các hãng lữ hành, các hãng tàu biển đưa khách đến Nha Trang - Khánh Hòa nhiều hơn.


Mặt khác, hiện nay, sản phẩm du lịch phục vụ khách tàu biển còn ít và đơn điệu. Nhiều năm qua, khách tàu biển đến Nha Trang vẫn chỉ có tour thành phố, tour đồng quê, tour biển đảo, tour tham quan Vinpearl Land để lựa chọn mà không có thêm những sản phẩm dịch vụ mới riêng cho đối tượng khách tàu biển. Cùng với đó, chúng ta chưa thực hiện được vấn đề liên kết tour, tuyến du lịch tàu biển với các địa phương khác trong vùng để khách tàu biển có thời gian lưu lại nhiều hơn 24 tiếng như hiện nay. Hy vọng, trong năm 2017, những vấn đề trên sẽ được giải quyết để du lịch tàu biển tiếp tục đón nhận những kết quả tích cực hơn, qua đó đóng góp xứng đáng vào sự tăng trưởng của ngành Du lịch tỉnh.


NHÂN TÂM