12:01, 31/01/2017

Phượt ở mũi Kê Gà

Trong tiết trời se lạnh của ngày cuối năm, chúng tôi quyết định đón năm mới Đinh Dậu tại mũi Kê Gà, TP. Nha Trang để khám phá vẻ đẹp hoang sơ nơi đây.

Trong tiết trời se lạnh của ngày cuối năm, chúng tôi quyết định đón năm mới Đinh Dậu tại mũi Kê Gà, TP. Nha Trang để khám phá vẻ đẹp hoang sơ nơi đây.


Vẻ đẹp hùng vĩ


Chưa bao giờ đặt chân đến mũi Kê Gà nên chúng tôi đành phải hỏi đường các phượt thủ thông qua… Google. Chưa đến 1 giây, chúng tôi có hơn 32.800 kết quả, nhưng hầu hết là nói về mũi Kê Gà ở Phan Thiết - Bình Thuận. Lục tìm mãi, cuối cùng trên facebook của một phượt thủ có giới thiệu vắn tắt: mũi Kê Gà ở TP. Nha Trang nằm ở tọa độ 1090 16’ kinh độ đông và 120 22,5’ vĩ độ bắc. Đây là điểm tiếp giáp giữa xã Vĩnh Lương và phường Vĩnh Hòa của TP. Nha Trang.

 

1
Hang Dơi nằm trong khu vực mũi Kê Gà


Đến khu vực Bãi Tiên ngay Rusalka, chúng tôi gửi xe ở một nhà dân rồi bắt đầu hành trình leo lên các bậc tam cấp dẫn lên đỉnh của mũi. Con đường rợp bóng cây rừng. Chúng tôi không nhớ leo hết bao nhiêu bậc thang, chỉ nhớ khi rẽ đường mòn nhỏ để đi ra đầu mũi thì bị chặn lại, vì khu vực này đã được trưng dụng để nuôi yến. Sau một hồi năn nỉ, chúng tôi được phép vào với điều kiện chỉ ở trên đỉnh mũi, không được leo xuống bên dưới hang - nơi yến đang làm tổ.  


Men theo triền dốc, chúng tôi cũng đến được đỉnh mũi. Trước mặt chúng tôi hiện lên vùng biển rộng mênh mông, xanh ngắt, toàn bộ mũi Kê Gà là những khối núi đá nhọn, màu nâu đen chạy dài nhấp nhô từ chân núi ra biển, cách bờ hàng trăm mét. Sự nhấp nhô của những núi đá tạo nên một kỳ quan tuyệt vời, với hình ảnh của chiếc mào gà trống khổng lồ lô nhô trên mặt biển. Ẩn trong chiếc mào gà khổng lồ đó có dãy núi đá chạy dài ra biển về hướng đông, hình thù như con rồng đang uốn lượn, nhưng đầu khối núi đá vươn ra xa nhất lại là hình con tê giác hai sừng đang ngâm mình trong nước. Gần bờ, trên đỉnh một đồi núi nhô cao có hình giống như một chú chó như đang đứng canh giữ vùng đất này. Khi bóng ngả về chiều, toàn bộ khu vực mũi Kê Gà như động Thiên Thai, trong tranh tối, tranh sáng, các đỉnh núi và gành đá chuyển sang màu sậm đen nổi lên trên màu sáng của nền trời và mặt biển lóng lánh trước hoàng hôn.

 

Một góc mũi Kê Gà
Một góc mũi Kê Gà


Vẻ đẹp của mũi Kê Gà càng ấn tượng hơn khi biển mang theo từng con sóng bạc đầu hàng hàng, lớp lớp nối tiếp đánh vào bờ, đập lên những gành đá ven sườn núi, tạo thành những cuộn sóng bạc trắng dâng trào, tung tóe. Tại hai khu vực bờ biển phía bắc và phía nam mũi Kê Gà có những bãi tắm còn nguyên sơ, với những bãi đá nhẵn bóng nhiều màu sắc và hình thù xếp lớp quanh bờ. Đứng ở đỉnh mũi Kê Gà, chúng tôi còn được ngắm nhìn toàn cảnh đẹp phía bắc vịnh Nha Trang, cảnh đẹp đảo Hòn Rùa (Hòn Mát), Hòn Câu, Hòn Dung, phía bắc đảo Hòn Tre…

 
Điểm phượt yêu thích của nhiều bạn trẻ


Nguyễn Song Đăng Khôi (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang), một phượt thủ chuyên nghiệp đã không tiếc lời khen ngợi khi nói về mũi Kê Gà. “Đây là địa điểm phượt yêu thích của nhóm 5 người chúng tôi. Thường chúng tôi hay phượt vào lúc chiều tối, có lúc cắm trại qua đêm. Cái thú của phượt ban đêm ở nơi đây là được dịp phóng tầm mắt về thành phố, nhìn những ngọn đèn đường lung linh chiếu sáng như hàng vạn ngôi sao của một dải ngân hà nào đó đang lạc xuống trần gian. Sáng dậy, được đón chào khoảnh khắc bình minh của một ngày mới giữa mênh mông đất trời và biển cả”.

 

Cảnh hoang sơ của mũi Kê Gà được giới trẻ yêu thích
Cảnh hoang sơ của mũi Kê Gà được giới trẻ yêu thích


Mũi Kê Gà cũng là địa điểm phượt yêu thích của bạn Phạm Song Ngân (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) gần 10 năm nay. Trước kia, nhóm của Ngân thường tổ chức đi lên mũi Kê Gà vào buổi chiều, đem theo đồ ăn thức uống vừa ăn vừa tắm biển. Buổi tối, nhóm tìm đến hang Dơi - một địa điểm nằm ở mũi Kê Gà đốt các lốp xe cũ rồi treo lên vách đá, lửa phát ra từ lốp xe cháy sáng trưng một vùng, cả nhóm cứ thế nằm ngửa mặt lên trời ngắm trăng, sao. “Đẹp nhất là vào những ngày rằm, các vách núi được trăng chiếu rọi ẩn lên những vẻ đẹp rất khó diễn tả. Những năm gần đây, ở phía nam của mũi được trưng dụng nuôi yến nên nhóm ít đến mà chuyển sang phía bắc. Ở đó cũng rất đẹp, có thể nhìn thấy toàn cảnh phía bắc vịnh Nha Trang. Ở phía này có nhiều gành đá rất đẹp, đầy ấn tượng”, Ngân kể.


Chia tay với mũi Kê Gà, chúng tôi thầm hẹn sẽ quay lại để tiếp tục khám phá vẻ đẹp nơi đây.


V.L