10:12, 09/12/2016

Giữ vững an ninh du lịch

Theo một báo cáo của UBND tỉnh, việc lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng cao đã nảy sinh những yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý nhằm đảm bảo an ninh du lịch trên địa bàn.

Theo một báo cáo của UBND tỉnh, việc lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng cao đã nảy sinh những yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý nhằm đảm bảo an ninh du lịch trên địa bàn.


Đảm bảo an ninh cho du khách


Thực tế cho thấy, người nước ngoài lợi dụng đường du lịch để nhập cảnh và có hoạt động sai mục đích du lịch như: làm việc cho các công ty lữ hành, cơ sở bán hàng hóa, nhà hàng... ngày càng nhiều; thậm chí móc nối với các công ty lữ hành, văn phòng tour tại địa phương để môi giới bán chương trình tour cho du khách nước ngoài trái quy định. Cùng với đó, việc các cơ sở lưu trú chậm trễ, báo cáo thiếu số lượng khách lưu trú, chưa thực hiện đầy đủ việc lưu trữ giấy tờ tùy thân của khách du lịch đã gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan có thẩm quyền. Tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách trên các tuyến đường có đông người nước ngoài lưu trú như: Biệt Thự, Hùng Vương, Trần Phú, Trần Quang Khải...; hay vấn nạn cò mồi, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch tại các tuyến, điểm tham quan như: cảng Nha Trang, chùa Long Sơn, Chợ Đầm vẫn diễn ra.

 

Giữ vững an ninh du lịch
Giữ vững an ninh du lịch


Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động du lịch do HĐND tỉnh tổ chức, đại diện Công an tỉnh cho biết, hàng năm, Công an tỉnh đã chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ an ninh du lịch cho lãnh đạo chủ chốt các cơ sở kinh doanh; phát động phong trào Toàn dân chủ động phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp cho 200 cán bộ, nhân viên ngành Du lịch. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Nha Trang đảm bảo ANTT cho 142 lượt tàu biển với hơn 153.480 lượt khách du lịch đến tham quan Nha Trang. Đối với vấn đề xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước; xây dựng mạng khai báo, quản lý tạm trú của người nước ngoài trực tuyến. Ngoài ra, đã tổ chức đoàn kiểm tra 21 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, qua đó chấn chỉnh 4 doanh nghiệp chưa đủ điều kiện kinh doanh và 5 doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài trái phép.


Cần tăng định biên lực lượng công an


Trong buổi làm việc với UBND tỉnh vừa qua, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh cho ý kiến về việc thành lập cảnh sát du lịch. “Trong bối cảnh lượng khách du lịch ngày càng tăng cao thì vấn đề đảm bảo an ninh cho các hoạt động du lịch càng trở nên phức tạp. Vậy, chúng ta có cần tính đến việc kiến nghị cấp trên cho phép thành lập lực lượng cảnh sát du lịch hay không?”, ông Lê Xuân Thân nói.


Xung quanh vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cho biết, năm 2013, Công an Khánh Hòa đã cùng với công an một số địa phương có du lịch phát triển như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... kiến nghị Bộ Công an về việc thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. Bộ Công an cũng đã xây dựng đề án trình Chính phủ về việc thành lập lực lượng này, nhưng Chính phủ chưa chấp nhận.


Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có một lực lượng chuyên trách về ANTT trong hoạt động du lịch là một việc tốt. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh hiện nay, việc đề xuất thành lập lực lượng cảnh sát du lịch không khả thi. “Theo tôi, việc thành lập lực lượng cảnh sát du lịch là không cần thiết, bởi nếu nhìn sâu xa thì việc có thêm lực lượng này cũng không thể giải quyết hết các vấn đề về an ninh du lịch. Nên chăng đề xuất cấp trên tăng định biên lực lượng công an cho những địa phương có hoạt động du lịch phát triển”, ông Trần Sơn Hải nêu ý kiến.


Trên thực tế, định biên của lực lượng công an ở các địa phương được căn cứ vào dân số của địa phương đó. Tuy nhiên, với những địa phương có hoạt động du lịch phát triển như Khánh Hòa thì ngoài người dân địa phương còn có một lượng du khách cao gấp nhiều lần so với dân số, năm 2016 đón 4,2 triệu lượt khách, trong đó phần lớn là ở Nha Trang. Điều này gây nên áp lực đối với lực lượng công an khi phải giải quyết thêm một khối lượng công việc lớn nhằm giữ gìn ANTT. Chính vì thế, việc tăng định biên lực lượng công an cho những địa phương có hoạt động du lịch phát triển là phương án phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng cường vai trò của nhân dân trong việc đảm bảo ANTT cho hoạt động du lịch.


N.T