11:11, 25/11/2016

Gỡ khó cho du lịch Cam Bình

Sau hơn 1 năm Quyết định số 44 ngày 22-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, hoạt động du lịch ở 2 đảo Bình Ba và Bình Hưng (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) vẫn bộc lộ những khó khăn cần tháo gỡ.

Sau hơn 1 năm Quyết định số 44 ngày 22-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, hoạt động du lịch ở 2 đảo Bình Ba và Bình Hưng (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) vẫn bộc lộ những khó khăn cần tháo gỡ.


Chưa có hướng dẫn cụ thể


Tại Khoản 4, Điều 37 Quyết định số 44 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế đảm bảo an ninh an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh (gọi tắt là Quyết định 44) có nêu: “Riêng khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành phát triển các loại hình du lịch”. Nội dung quyết định là thế, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện quy chế trên.

 

Khách du lịch tham quan đảo Bình Ba
Khách du lịch tham quan đảo Bình Ba


Theo quyết định, khu vực mặt nước được phân chia thành 3 vùng gồm: vùng cấm, vùng bảo vệ và vùng vành đai an toàn (2 đảo Bình Ba, Bình Hưng nằm trong vùng vành đai an toàn). Tuy nhiên, nội dung trên khiến nhiều người hiểu rằng hoạt động du lịch trong khu vực mặt nước ở Bình Ba, Bình Hưng không bị cấm, chỉ cấm các loại hình du lịch trên đảo. Trong khi đó, hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba, Bình Hưng đã diễn ra từ nhiều năm nay và đặc biệt trở nên sôi động từ khoảng năm 2011.


Mới đây, tại cuộc họp về công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch khu vực biên giới biển do ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì, ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, đến nay, các cơ sở phục vụ du lịch đã được người dân đầu tư rất lớn. Từ khi thực hiện Quyết định 44, người dân chỉ mong muốn có hướng dẫn cụ thể để họ có thể yên tâm tiếp tục hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch ở khu vực biên giới biển, trong khi chờ hướng dẫn thực hiện Quyết định 44, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch tại xã Cam Bình, Sở Du lịch kiến nghị UBND tỉnh xem xét giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan. Cụ thể, UBND TP. Cam Ranh chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, duy trì hiện trạng khai thác du lịch ở xã Cam Bình; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong việc quản lý các vùng cấm, cấp phép cho các đối tượng khách du lịch vào vùng phải xin phép... Sở Du lịch có hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành không đưa khách du lịch vào khu vực cấm, thực hiện nghiêm túc việc xin phép khi đưa khách vào khu vực phải xin phép.


Sẽ đề nghị với Thủ tướng


Tại cuộc họp trên, Đại tá Nguyễn Đình Hùng - Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, vùng thực hiện việc cấp phép cho khách du lịch vào vùng cấm. Tuy nhiên, thời gian qua có một số ca nô chở khách du lịch xâm phạm vào vùng cấm với mục đích cho khách chụp hình các tàu neo đậu tại Cảng quốc tế Cam Ranh. Đối với việc thực hiện Quyết định 44, quan điểm của vùng là hoàn toàn ủng hộ phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Vì thế, lãnh đạo tỉnh nên có văn bản đề nghị với cấp trên về việc ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 44.
 

Theo báo cáo của Sở Du lịch, hiện nay, ở 2 đảo Bình Ba, Bình Hưng có 36 cơ sở lưu trú, 5 nhà hàng, 12 chiếc tàu thuyền chở khách du lịch, 34 ca nô, 134 xe máy cho thuê..., trung bình mỗi ngày đón khoảng 150 lượt khách.

Theo ông Trần Sơn Hải, hầu hết các nội dung của Quyết định 44 đã rõ ràng, chỉ riêng Khoản 4 Điều 37 là còn những băn khoăn khi triển khai thực hiện. Hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba, Bình Hưng đã diễn ra từ trước khi có Quyết định 44. Thực tế, các điểm này không nằm trong vùng cấm, vùng bảo vệ mà nằm trong vùng vành đai an toàn, vì thế tỉnh sẽ báo cáo đề nghị Thủ tướng cho phép được tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch ở những điểm này.


Ông Trần Sơn Hải cũng đã giao Sở Du lịch soạn thảo công văn tham mưu UBND tỉnh về việc thỏa thuận với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân để thống nhất nội dung đề xuất. Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đình Hùng cho biết vùng sẽ có văn bản cụ thể sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh.  


N.T