11:09, 18/09/2016

Kiểm tra, xử lý việc trao đổi nhân dân tệ

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng trao đổi, buôn bán nhân dân tệ trên địa bàn TP. Nha Trang.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng trao đổi, buôn bán nhân dân tệ (NDT) trên địa bàn TP. Nha Trang.


Chưa có đơn vị nào được phép đổi nhân dân tệ


Ghi nhận thực tế ở TP. Nha Trang, việc trao đổi, mua bán NDT diễn ra công khai. Trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Trần Phú…, cứ cách vài trăm mét lại có một quầy, cửa hàng treo biển đổi tiền. Trong vai một hướng dẫn viên, chúng tôi tiếp cận một quầy đổi tiền ghi bằng 3 thứ tiếng: Anh, Nga và Trung Quốc ở đường Hùng Vương. Khi chúng tôi hỏi ở đây có đổi NDT không, người chủ cho biết: “Muốn đổi bao nhiêu cũng được. Giá mua vào là 3.270 đồng/NDT, anh muốn đổi nhiêu?”. Chúng tôi nói: “Khách boa toàn tờ 1, 2 NDT có đổi được không?”. Người chủ tiệm cho biết phải đổi từ tờ 5 NDT trở lên.

 

Một quầy đổi tiền công khai ở trung tâm TP. Nha Trang
Một quầy đổi tiền công khai ở trung tâm TP. Nha Trang


Tại một quầy đổi tiền khác ở đường Nguyễn Thiện Thuật, chúng tôi hỏi khách cần đổi tiền Việt sang NDT để về nước, người phụ nữ chủ quầy đon đả: “Em muốn đổi bao nhiêu chị bán lại cho. Giá là 3.500 đồng/tệ, nếu mua nhiều chị bớt cho còn 3.450 đồng/tệ. Em muốn mua bao nhiêu cũng có, chị gom cho”.


Không chỉ ở trung tâm TP. Nha Trang, tại Cảng Cầu Đá, nhiều người dân cũng bức xúc vì việc mua bán, trao đổi NDT công khai. Phản ánh với chúng tôi, anh T.S.H.T (người dân TP. Nha Trang) cho biết, sáng 15-9, tại Cảng Cầu Đá, một phụ nữ mang ba lô, cầm một xấp tiền Việt đứng ra đổi tiền cho các du khách Trung Quốc. Việc trao đổi này diễn ra rất công khai.


Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, chúng tôi thấy khách Trung Quốc sau khi nhập cảnh đều ghé một số quầy của các công ty du lịch để đổi tiền Việt. Theo ghi nhận có khoảng 4 - 5 quầy ở đây lén lút thu đổi NDT.


Được biết, từ tháng 7, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc trực tiếp với các điểm kinh doanh hàng hóa trên địa bàn TP. Nha Trang để hướng dẫn, vận động, yêu cầu cam kết chấp hành, đảm bảo quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh về niêm yết giá, xuất xứ và chất lượng hàng hóa, thuế, sử dụng ngoại tệ. Theo Pháp lệnh Ngoại hối, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa cấp phép cho đơn vị nào ở Khánh Hòa được trao đổi NDT. Do đó, việc trao đổi buôn bán đồng tiền này là trái quy định pháp luật.


Cần tạo điều kiện cho du khách


Ông Nguyễn Hoài Chiểu, Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa xác nhận, ngân hàng đang yêu cầu các đơn vị chức năng cùng phối hợp kiểm tra xử lý tình trạng này. Đồng NDT hiện nay chỉ được cấp phép trao đổi ở vùng biên mậu, chưa có đơn vị nào ở nội địa được phép trao đổi đồng tiền này. Tuy nhiên nhiều người dân đã mở các quầy trao đổi, buôn bán NDT khi lượng khách Trung Quốc vào Nha Trang - Khánh Hòa du lịch tăng cao. Ngân hàng chỉ có thể quản lý, giám sát các điểm thu đổi ngoại tệ được cấp phép, còn các giao dịch chui này rất khó xử lý.

 

Trao đổi đồng nhân dân tệ tại Cảng Cầu Đá. Ảnh: Hải Trình
Trao đổi đồng nhân dân tệ tại Cảng Cầu Đá. Ảnh: Hải Trình


Về các hoạt động thu đổi ngoại tệ ở Cảng Cầu Đá, ông Huỳnh Bình Thái, Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết sẽ kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền cho các đơn vị lữ hành đưa khách tham quan không để tình trạng tương tự xảy ra. Hiện nay, Công an TP. Nha Trang đã cử cán bộ đến xác minh việc một số người thực hiện hành vi trao đổi đồng NDT tại cảng này. Ban đã cung cấp một số hình ảnh mà người dân ghi lại cảnh trao đổi này.


Đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cũng thừa nhận có việc đổi NDT ở khu vực sân bay. Theo lý giải của vị này, nếu không cho đổi tại sân bay thì khách Trung Quốc cũng ra ngoài đổi. Sự việc kéo dài một thời gian, cảng đã kiến nghị UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa có hướng tháo gỡ, vì nhu cầu tiêu tiền của khách Trung Quốc là có thật. Vì thế, cần có nơi chính thức thu đổi NDT cho du khách.


Ông Đỗ Xuân Tạo, chủ một doanh nghiệp ở TP. Nha Trang cho rằng: Khách Trung Quốc bay thẳng đến Nha Trang - Khánh Hòa cần có chỗ để đổi tiền đúng pháp luật. Vì thế, cần tạo điều kiện thông thoáng, đa dạng hóa dịch vụ, có nơi cho du khách tiêu tiền. Mặt khác, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng để giữ gìn uy tín cho ngành du lịch.  


QUANG ĐỨC