10:09, 16/09/2016

Tăng cường quản lý hoạt động của các nhà khách

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều nhà khách của các cơ quan Trung ương, địa phương. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động của các nhà khách này lâu nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều nhà khách của các cơ quan Trung ương, địa phương. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động của các nhà khách này lâu nay vẫn còn bỏ ngỏ.


Số lượng nhiều


Hiện ở Nha Trang có các nhà khách trực thuộc quản lý của các cơ quan Trung ương như: Nhà khách T78 của Văn phòng Trung ương Đảng, nhà khách 378 của Bộ Công an, nhà khách Hải quân của Quân chủng Hải quân, nhà khách của Viện Pasteur, nhà khách của Đoàn an điều dưỡng 20... Bên cạnh đó, còn có các nhà khách thuộc sự quản lý của các cơ quan trong tỉnh như: Công đoàn, Công an tỉnh, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh...

 

Phía trước Nhà khách 378. Ảnh minh họa.
Phía trước Nhà khách 378. Ảnh minh họa.


Nhìn chung, các nhà khách đều được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất tương ứng với tiêu chuẩn chất lượng của khách sạn 1 sao, 2 sao. Do nhiệm vụ đặc thù của các nhà khách dùng để phục vụ khách công vụ của các cơ quan, ban, ngành đến nghỉ dưỡng, công tác nên lâu nay danh mục nhà khách vẫn không thuộc diện xếp hạng sao. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà khách vẫn mở cửa đón khách du lịch. “Nhà khách của cơ quan chúng tôi có 45 phòng, công suất phòng hàng năm đạt khoảng 25%, trong đó có khoảng 30% là khách công vụ, còn lại là khách du lịch”, ông Nguyễn Bá Giá - Giám đốc Nhà Văn hóa Lao động tỉnh cho biết.


Trong vai người đi đặt phòng cho một đoàn khách du lịch, chúng tôi không khó để có thể đặt được phòng ở các nhà khách với mức giá khác nhau tùy theo loại phòng, nhưng thấp nhất từ 200.000 đồng/phòng. Một số nhà khách cũng có chế độ chiết khấu phần trăm hoa hồng cho người đi đặt phòng với mức khoảng 10 đến 15%. Ngoài dịch vụ lưu trú, các nhà khách còn kinh doanh thêm dịch vụ ăn uống khi mở nhà hàng ngay trong khuôn viên nhà khách.


Quản lý một chiều


Theo tìm hiểu, hoạt động của các nhà khách lâu nay chỉ được quản lý theo chiều dọc, nghĩa là nhà khách trực thuộc cơ quan nào thì chịu sự điều tiết bởi những quy định, quy chế của cơ quan đó, ngành đó. Về cơ bản, những quy định đó chỉ xoay quanh các vấn đề như: chức năng, quyền hạn, lĩnh vực kinh doanh của nhà khách, nhưng không phải 100% nhà khách đều có quy chế hoạt động của riêng mình. “Nhà khách của chúng tôi là một bộ phận nằm trong Nhà Văn hóa Lao động, vì thế chúng tôi không có quy chế hoạt động riêng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tuân thủ các quy định về kinh doanh lưu trú như đăng ký tạm trú với công an, thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Nguyễn Bá Giá cho biết.


Với sự quản lý một chiều như trên, hoạt động của các nhà khách chỉ mới tuân thủ theo những quy định cơ bản nhất. Còn các vấn đề về chất lượng dịch vụ lưu trú, ăn uống, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách, giá cả dịch vụ... gần như đang bị bỏ ngỏ. “Nếu các nhà khách chỉ đón và phục vụ khách công vụ thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng khi nhà khách có hoạt động đón khách du lịch nghĩa là có thực hiện việc kinh doanh lưu trú thì phải có những quy định cụ thể về chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, giá cả lưu trú...”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nêu ý kiến.


Tuy chưa ghi nhận những vụ việc nổi cộm liên quan đến việc phục vụ khách du lịch của các nhà khách, nhưng những phàn nàn của khách về chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ của nhà khách vẫn thường xảy ra. Bên cạnh đó, với việc có thêm dịch vụ ăn uống, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cần được quan tâm để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số nhà khách đã cho các tổ chức, cá nhân ở bên ngoài thuê đất trong khuôn viên nhà khách để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Liệu điều đó có phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của nhà khách?


Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh đầu tháng 9, đại diện Sở Du lịch đề nghị trong kế hoạch hoạt động của sở từ nay đến cuối năm sẽ có nội dung kiểm tra hoạt động của các nhà khách. Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa: “Lâu nay lĩnh vực nhà khách ít được quan tâm quản lý. Nhưng trong tình hình hoạt động đón khách du lịch của các nhà khách ngày càng nhiều thì Sở Du lịch cần có sự rà soát lại hoạt động của các nhà khách và có đề xuất cụ thể về giải pháp quản lý”.  


NHÂN TÂM