07:02, 20/02/2016

Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ

Ngày 20-2, tại Nghệ An, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ.

Ngày 20-2, tại Nghệ An, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ. Tham dự đội thảo có ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo 14 tỉnh, thành khu vực Bắc - Nam Trung bộ; cùng 400 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp du lịch và đại biểu các nước Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
 
 
Ông Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội thảo.
Ông Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội thảo.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng khu vực Bắc – Nam Trung bộ có nhiều lợi thế quan trọng về du lịch và đã có những bước phát triển trong thời gian qua. Nơi đây, có sự tập trung của hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, cũng như có đường bờ biển trải dài với nhiều bãi tắm đẹp. Hoạt động du lịch trong vùng cũng nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như  FLC, Vingroup, Sungroup... đã dần làm thay đổi cục diện sản phẩm du lịch trong vùng và góp phần tạo dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, những tiềm năng và lợi thế về du lịch của 2 vùng  Bắc – Nam Trung bộ chưa được khai thác, phát huy đầy đủ. Chính vì thế, vai trò của du lịch 2 vùng trong việc đẩy mạnh, nâng cao hình ảnh, thương hiệu các dòng sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa vẫn chưa tương xứng. Hoạt động du lịch biển trong vùng chưa tạo dựng được hình ảnh đồng bộ, nhất quán. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ còn thấp, tính cạnh tranh chưa cao so với các trung tâm du lịch lớn trong cả nước. 
 

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, ông Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu đưa ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động du lịch của các địa phương, cũng như tăng cường mối liên hệ, hợp tác giữa các địa phương trong vùng Bắc – Nam Trung bộ như: Nhận thức về tiềm năng, lợi thế của 14 tỉnh, thành phố trong vùng; thực trạng về môi trường du lịch, hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch; ý nghĩa của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội...

 

Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch.
Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch.

 

 
Tham dự hội thảo, đoàn đại biểu Khánh Hòa có tham luận, trong đó đề xuất một số giải pháp để tăng cường mối liên kết du lịch của 2 vùng như: mở thêm các đường bay nội địa nối các tỉnh, thành trong khu vực; các doanh nghiệp du lịch cần chủ động hợp tác, liên kết khai thác thị trường khách quốc tế thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây; các địa phương có chương trình tham quan, liên kết sản phẩm du lịch đặc thù của từng vùng.
 
 
: Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đọc báo cáo tổng kết hội thảo.
Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đọc báo cáo tổng kết hội thảo.
 
Cũng tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực đã cùng nhau ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch vùng Bắc – Nam Trung bộ.
 
Nhân Tâm