09:02, 19/02/2016

Du lịch tàu biển khởi sắc

Sau một thời gian sụt giảm, thị trường du lịch tàu biển đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại với số chuyến đến Nha Trang và số lượng khách lên bờ đều tăng.

Sau một thời gian sụt giảm, thị trường du lịch tàu biển đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại với số chuyến đến Nha Trang và số lượng khách lên bờ đều tăng.


Du khách ưa chuộng tour khám phá Nha Trang


Những ngày đầu xuân, Nha Trang - Khánh Hòa tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách du lịch tàu biển. Đến thời điểm này, đã có 8 chuyến tàu biển 5 sao cập cảng Nha Trang mang theo hàng nghìn thuyền viên và du khách đến tham quan. Trong số đó, có tàu Volendam (quốc tịch Hà Lan) chở 2.000 du khách và thuyền viên xông đất du lịch Nha Trang vào đúng sáng mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Thân, trong đó có 600 khách đăng ký lên bờ tham gia tour khám phá TP. Nha Trang và tour đồng quê. Trong thời gian lưu lại Nha Trang, các du khách đã có dịp tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Nhà thờ Núi, chùa Long Sơn, di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, XQ Nha Trang sử quán; tìm hiểu về nghề làm gốm, nghề dệt chiếu, du ngoạn sông Cái, tham quan nhà cổ… “Đây là lần thứ 2 trong năm 2016, tàu của chúng tôi đưa khách du lịch đến Nha Trang. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục quay trở lại đây vào cuối tháng 3. Nha Trang là điểm đến rất được du khách của chúng tôi ưa thích, vì thế hải trình đến với Nha Trang của tàu Volendam diễn ra khá thường xuyên”, ông Frank Van Der Hoeven - Thuyền trưởng tàu Volendam cho biết.

 

Du khách trên tàu Volendam lên bờ đi tham quan Nha Trang
Du khách trên tàu Volendam lên bờ đi tham quan Nha Trang


Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, năm 2015, thị trường khách du lịch tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa đang dần hồi phục trở lại. Cụ thể, trong năm đã có 48 chuyến tàu biển với tổng lượng khách lên bờ tham quan là 47.000 lượt (tăng 13 chuyến và 16.300 lượt so với năm 2014). Bước sang năm 2016, số lượng tàu biển đã đăng ký đến Nha Trang là 37 chuyến, nhưng con số này dự kiến có thể tăng lên. Sự khởi sắc ấy có đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp du lịch. Năm 2015, Saigontourist đã tổ chức đón 5 chuyến tàu biển đến Nha Trang với tổng số hơn 12.800 hành khách và thuyền viên; trong đó, phần lớn số khách đến từ các nước Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Úc… Nhân sự kiện đón tàu Quantum - chiếc tàu biển cao cấp nhất thế giới, Saigontourist cũng tổ chức gặp gỡ với lãnh đạo các tỉnh có cảng biển lớn như: Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Kiên Giang để đẩy mạnh hơn việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch tàu biển. Một nét mới về du lịch tàu biển trong thời gian gần đây là sự xuất hiện của những chuyến tàu mang khách du lịch từ Trung Quốc đến Nha Trang.


Cần nhiều giải pháp thu hút khách


 “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang dần đi vào sự phát triển mang tính bền vững, có trách nhiệm. Chính vì thế, trên bản đồ du lịch tàu biển ở Việt Nam, Nha Trang vẫn là một địa chỉ sáng giá. Và thực tế, những người làm du lịch ở Khánh Hòa đã đánh giá đúng về thị trường khách tàu biển nên đã có những giải pháp để thu hút đối tượng khách này”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lý giải việc khách du lịch tàu biển thường quay trở lại Nha Trang.


Khách du lịch tàu biển thường đến từ các nước phát triển và họ có nhu cầu tham quan, mua sắm rất lớn. Việc khách tàu biển phục hồi là tín hiệu vui đối với ngành Du lịch, nhưng bên cạnh số lượng, ngành Du lịch cần có sự quan tâm cải thiện về chất lượng tour tuyến, dịch vụ, chất lượng các điểm đến để ngày càng thu hút nhiều hơn, cũng như đạt doanh thu cao hơn từ khách tàu biển. Chẳng hạn như XQ Nha Trang sử quán là điểm đến thường xuyên của khách tàu biển, nhưng doanh thu từ việc bán tranh thêu cho đối tượng khách này rất thấp. Tuy nhiên, phía XQ ngoài việc duy trì hoạt động của điểm đến thì chưa có giải pháp cụ thể nào để đưa sản phẩm hướng tới đối tượng khách tàu biển. Một thông tin khác, có những công ty du lịch ngoài việc tổ chức đón khách còn thực hiện việc bán tour tàu biển. Như vậy, có những chuyến tàu biển bên cạnh việc đưa khách đến còn sẽ có nhiệm vụ đón khách từ Nha Trang tham gia hành trình của mình.


Hy vọng rằng, sự khởi sắc của thị trường khách tàu biển sẽ góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong thời gian tới.


NHÂN TÂM