10:03, 29/03/2015

Du lịch - dịch vụ "khát" lao động

Nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng nguồn lao động cung cấp cho lĩnh vực du lịch - dịch vụ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đây là một thực tế đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
 

Nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng nguồn lao động cung cấp cho lĩnh vực du lịch (DL) - dịch vụ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đây là một thực tế đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
 
Nhu cầu tuyển nhiều
 
 
Để chuẩn bị đi vào hoạt động trong tháng 4, hiện nay, Khách sạn Nha Trang Woderland (số 10, 11 đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đang ráo riết tuyển dụng lao động. Bà Đặng Thị Mộng Lành - cán bộ nhân sự Khách sạn cho biết: “Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển khoảng 40 lao động cho tất cả vị trí. Chúng tôi đã đăng thông tin tuyển dụng trên nhiều kênh, tham gia sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở định kỳ hàng tháng, nhưng đến nay chỉ mới tuyển được 40% lao động. Qua đây cho thấy, nguồn lao động trong lĩnh vực DL - dịch vụ trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp (DN)”.
 
 
Lao động tham gia ngày hội tuyển dụng của Công ty TNHH Một thành viên Vinpearl Nha Trang.
Lao động tham gia ngày hội tuyển dụng của Công ty TNHH Một thành viên Vinpearl Nha Trang.
 
 
Công ty TNHH Một thành viên Vinpearl Nha Trang cũng đang cần tuyển khoảng 100 người ở nhiều vị trí từ nhân viên đến cấp quản lý để chuẩn bị đưa vào khai thác tổ hợp khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Premium Nha Trang Bay. Để có đủ nguồn lao động, Công ty đã tổ chức ngày hội tuyển dụng nhằm thu hút rộng rãi nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo các dịch vụ, Công ty sẽ ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có khả năng nói tiếng Anh lưu loát và có tố chất của người làm việc trong lĩnh vực DL - dịch vụ… với mức lương khởi điểm từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng.
 
 
Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trên bảng thông tin luôn dán rất nhiều thông báo tuyển dụng lao động của các DN ở lĩnh vực DL - dịch vụ. Ông Nguyễn Anh Cường - Trưởng phòng Giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi liên tiếp nhận được các đơn đặt hàng tuyển dụng lao động từ phía các DN hoạt động DL - dịch vụ. Bình quân mỗi tháng, chúng tôi tiếp nhận thông tin tuyển dụng lao động của 20 - 50 đơn vị, với nhu cầu tuyển từ 50 đến 300 lao động. Sở dĩ, DL - dịch vụ “khát” lao động là vì lĩnh vực này ở Khánh Hòa đang phát triển mạnh, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước chọn làm nơi kinh doanh, do đó nhu cầu nhân lực cũng tăng theo. Ngoài ra, một số công ty DL đưa vào khai thác các điểm vui chơi giải trí, resort, khách sạn cao cấp nên có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động…”. 
 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực DL - dịch vụ đều có nhu cầu tuyển dụng cả lao động có tay nghề, bằng cấp và lao động phổ thông. Các nhà tuyển dụng chỉ đưa ra yêu cầu như: Có sức khỏe, biết ngoại ngữ, ngoại hình tốt, nhiệt huyết với công việc, có danh vọng cầu tiến… Mức lương cũng khá hấp dẫn, từ 2 đến 15 triệu đồng/tháng. 
 
 
Chất lượng lao động còn thấp  
 
 
Theo lãnh đạo Khách sạn Sheraton Nha Trang, qua những đợt tuyển dụng cho thấy, chất lượng nguồn lao động trong lĩnh vực DL - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, phần lớn ứng viên tham gia phỏng vấn tuyển dụng đều kém về ngoại ngữ, thiếu kiến thức ngành nghề. Đối với những lao động đã trúng tuyển vào làm việc, đơn vị đều phải tổ chức đào tạo lại ngoại ngữ và nghiệp vụ. “Chúng tôi hy vọng, thời gian tới, nguồn nhân lực trong lĩnh vực DL - dịch vụ sẽ được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ, thái độ công việc theo định hướng, nhu cầu tuyển dụng của DN. Bên cạnh đó, các cơ sở dạy nghề cần phối hợp chặt chẽ với DN để nắm bắt nhu cầu đào tạo và thay đổi giáo trình cho phù hợp; nâng cao khả năng thực hành, thực tập để học viên có kinh nghiệm thực tế, tự tin khi bước vào nghề; nâng cao khả năng ngoại ngữ, giao tiếp xã hội, lòng yêu nghề cho học viên…”, một lãnh đạo Khách sạn Sheraton Nha Trang chia sẻ.

 

Hiện nay, phần lớn lao động trong lĩnh vực DL - dịch vụ còn hạn chế về ngoại ngữ và nghiệp vụ.
Hỗ trợ thông tin cho du khách tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.
 
 
Ông Nguyễn Anh Cường cho biết, quá trình tiếp nhận thông tin của người lao động tham gia tìm kiếm việc làm tại Trung tâm cho thấy, chất lượng tay nghề của người lao động ở lĩnh vực DL - dịch vụ còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Có những người đăng ký tìm việc tại Trung tâm nhiều lần nhưng vẫn không có đơn vị nào nhận vào làm việc; nhiều người được DN nhận vào làm, nhưng chỉ được vài tháng lại thấy đến Trung tâm đăng ký tìm việc làm mới… Còn theo đại diện một công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực DL - dịch vụ trên địa bàn TP. Nha Trang, qua những lần mở đợt tuyển dụng lao động, phần lớn ứng viên tham gia phỏng vấn còn kém về ngoại ngữ, non yếu về kiến thức ngành nghề. Trong khoảng 1.000 người tham gia phỏng vấn lần 1, đơn vị chỉ chọn được khoảng 200 lao động vào phỏng vấn lần 2. Những lao động trúng tuyển vào làm việc đều được công ty tổ chức đào tạo lại ngoại ngữ và nghiệp vụ…
 
 
Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực DL - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động ở địa phương. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà tuyển dụng, các trường nghề cần có sự sâu sát hơn về chương trình đào tạo cũng như tạo điều kiện và môi trường để người học có cơ hội thực hành trước khi ra trường tìm việc làm.
 
 
PHÚ VINH