12:02, 28/02/2015

Điểm du lịch cần được đầu tư

Là điểm du lịch khá nổi tiếng ở xứ Trầm Hương, nhưng do không được đầu tư đúng tầm nên Khu du lịch  nước khoáng nóng Trường Xuân chưa phát huy được giá trị.

Là điểm du lịch khá nổi tiếng ở xứ Trầm Hương, nhưng do không được đầu tư đúng tầm nên Khu du lịch (KDL) nước khoáng nóng Trường Xuân chưa phát huy được giá trị.

 

Du khách vui chơi tại khu du lịch nước khoáng nóng Trường Xuân.
Du khách vui chơi tại khu du lịch nước khoáng nóng Trường Xuân


Nơi du lịch chữa bệnh lý tưởng


Từ trung tâm thị xã Ninh Hòa theo Quốc lộ 26 về phía Tây Bắc khoảng 20km đến xã Ninh Tây, chúng ta sẽ đến KDL nước khoáng nóng Trường Xuân. Toàn KDL có diện tích gần 50ha, với cảnh quan thiên nhiên còn giữ được vẻ hoang sơ của cánh rừng căm xe xen lẫn những khóm tre trúc xanh mát.

Đặc biệt, nơi đây có nguồn nước khoáng nóng phun lên từ lòng đất chạy vòng vèo uốn lượn trong KDL. Tại vị trí phát lộ, nhiệt độ của nguồn nước khoảng 80OC. Sáng sớm tinh mơ, hơi nước tỏa lên tạo thành một lớp sương mỏng mờ ảo. Hiện tại, dù chưa có thông tin đánh giá chính thức về hàm lượng các loại khoáng chất có trong nguồn khoáng nóng Trường Xuân, nhưng theo người dân địa phương, từ lâu hễ ai đau khớp hay mắc bệnh ngoài da đến ngâm vào dòng suối khoáng nóng này một thời gian là khỏi bệnh. Theo ông Phạm Văn Nghệ - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Thành Công tại Khánh Hòa (đơn vị đang trực tiếp quản lý khai thác KDL này), tác dụng chữa bệnh của nguồn khoáng nóng Trường Xuân còn được thể hiện qua một số ghi chép liên quan. Trong đó có chi tiết là trước năm 1975, nơi đây đã được xây dựng một số hạng mục để mọi người đến trị bệnh.

Hiện tại, hoạt động du lịch ở KDL suối nước khoáng nóng Trường Xuân vẫn còn nghèo nàn. Du khách đến đây chủ yếu để ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ và sử dụng nước khoáng nóng tự nhiên vào các mục đích như ngâm chân, tắm. Lượng khách ít ỏi đến với KDL này chủ yếu là khách tự phát và người địa phương đến dã ngoại vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ. Vì chưa có các hoạt động dịch vụ nên đơn vị khai thác chưa thực hiện việc thu phí tham quan.


Với tiềm năng thiên nhiên đã ban tặng, nhưng đến thời điểm này do chưa được đầu tư một cách bài bản nên KDL nước khoáng nóng Trường Xuân đang dần bị lãng quên. Ngày từng ngày, nguồn nước khoáng nóng phun lên rồi lại thấm vào lòng đất mà chưa đem lại lợi ích gì về mặt kinh tế - xã hội cho con người.


Cần đầu tư nâng cấp


Nhiều lần trao đổi với đại diện một số công ty lữ hành ở Nha Trang, chúng tôi nhận thấy nhiều đơn vị đang muốn xúc tiến tour du lịch về phía Tây thị xã Ninh Hòa. Trong đó, hướng du lịch cộng đồng đưa du khách đến tìm hiểu cuộc sống của người dân Ê đê và sử dụng sản vật địa phương tỏ ra rất khả thi. Trong chương trình tour đó luôn có nội dung đưa khách đến KDL nước khoáng nóng Trường Xuân. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng hiện tại, các doanh nghiệp tổ chức tour đang tỏ ra lo ngại.

“Chúng tôi đã vài lần khảo sát điểm du lịch này, nhưng ngoài vẻ thiên nhiên hoang sơ và giá trị tuyệt vời của nguồn nước khoáng thì không có thêm một sự đầu tư nào khác để du khách có thể nghỉ dưỡng, vui chơi”, ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ cho biết.

 

 

Ông Sử Hồng Quốc Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tây: KDL nước khoáng nóng Trường Xuân nằm trên địa bàn xã, nhưng lâu nay chưa có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính quyền và người dân địa phương rất mong nơi đây được đầu tư nhiều hơn để tận dụng tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên, giúp người dân có thêm việc làm.

Được biết, trong chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 2 tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk, Quốc lộ 26 được xem là xương sống của tuyến du lịch từ Nha Trang lên Buôn Ma Thuột và ngược lại. Nằm ở vị trí khá thuận tiện trên tuyến đường đó, KDL nước khoáng nóng Trường Xuân đang nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp có bán tour Nha Trang - Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, vì sao nơi đây chưa thể trở thành điểm đến thu hút khách dừng lại nghỉ ngơi, thư giãn? Nguyên nhân là do nơi đây chưa được sự đầu tư cần thiết đối với một KDL sinh thái. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Văn Nghệ cho rằng, sở dĩ đơn vị được giao quản lý, khai thác KDL này nhưng chưa thực hiện việc đầu tư vào đây là bởi vẫn còn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Thực tế, Công ty Cổ phần Thành Công cũng đã 3 lần tiến hành khảo sát để lên phương án thiết kế xây dựng KDL này. Theo đó, nơi đây sẽ được xây dựng các khu nhà nghỉ nhỏ, nhà hàng, hồ bơi, khu tắm bùn khoáng riêng biệt để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó có khu cắm trại, khu vui chơi giải trí dành cho các đối tượng khách. Nhưng tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy, bởi theo ông Nghệ: “Để đầu tư một KDL thì yêu cầu về vốn rất lớn. Với tình hình hiện tại, việc thu hồi vốn là vấn đề khó đối với nhà đầu tư”. Từ thực tế trên, giải pháp Công ty Cổ phần Thành Công đưa ra là trong thời gian tới sẽ tiến hành tu sửa, nâng cấp những hạng mục đã có để có thể trở thành điểm dừng chân cho du khách. Trên cơ sở đó sẽ quyết định đầu tư vào đây với mức độ và quy mô như thế nào cho phù hợp.  


Nhân Tâm