03:02, 23/02/2015

Du khách quốc tế mê Tết ở Nha Trang

Đến Nha Trang vào đúng dịp Tết Nguyên đán, các du khách nước ngoài được tận hưởng không khí Tết Việt tại phố biển. Gặp gỡ nhiều du khách nước ngoài với nhiều quốc tịch Âu, Á trong suốt dịp Tết Ất Mùi, chúng tôi có dịp ghi lại những cảm nhận của họ khi được trải nghiệm Tết Việt ở Nha Trang...

Đến Nha Trang vào đúng dịp Tết Nguyên đán, du khách quốc tế được tận hưởng không khí Tết Việt tại phố biển. Gặp gỡ nhiều du khách với nhiều quốc tịch Âu, Á trong suốt dịp Tết Ất Mùi, chúng tôi có dịp ghi lại những cảm nhận của họ khi được trải nghiệm Tết ở Nha Trang.



. Ấn tượng với không khí lễ hội đón xuân



Ấn tượng đầu tiên với du khách quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán là một Nha Trang trang hoàng rực rỡ với hoa xuân khoe sắc khắp nơi và đèn hoa lộng lẫy. Hình ảnh những du khách quốc tế háo hức để ghi lại những kỷ niệm về chuyến đi có thể dễ dàng nhìn thấy ở bất cứ đâu trong thành phố. Có kỳ nghỉ 1 tuần tại Nha Trang kéo dài từ trước đến sau Tết, bà Liyubov, du khách Nga, chia sẻ, “Hoa ở khắp mọi nơi, trên đường phố, trong các khách sạn… Cách trang trí cũng thật độc đáo, thành phố của các bạn thật đẹp. Không khí rộn ràng khiến tôi cũng háo hức theo. Thật vui khi được ở đây vào thời điểm này. Tối giao thừa tôi còn được ngắm pháo hoa giống như không khí đón năm mới ở châu Âu.”

 

Du khách chụp ảnh với hoa xuân trên phố.
Du khách chụp ảnh với hoa xuân trên phố.



Cũng yêu thích không khí Tết đầy màu sắc của thành phố Nha Trang, bà June, du khách Úc đang thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe đạp và dừng chân ở Nha Trang đúng mùng 3 Tết Ất Mùi cho biết, “Đến Nha Trang tôi mới hiểu tại sao thành phố của các bạn lại nổi tiếng đến như vậy. Không chỉ có bờ biển đẹp, con người thân thiện, Nha Trang còn có không khí lễ hội năm mới tưng bừng. Tôi thích nhất là được xem múa lân, rất thú vị”.

 

Bà June (bìa phải) và những người bạn
Bà June (bìa phải) và những người bạn Janice, Sabina, Jessica và Clare (từ phải qua) đều chia sẻ rất thích thú khi đón Tết Việt ở Nha Trang.



Nằm trong nhóm tour xe đạp này, chị Jessica, du khách Úc rạng ngời niềm vui khi được cùng khiêng chiếc bánh tét dài 40m kỷ lục của khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang. Chị nói, “Tuyệt quá, tôi được khiêng chiếc bánh truyền thống của các bạn. Cả trăm người cùng khiêng một chiếc bánh dài, không khí lễ hội rất vui vẻ. Tôi sẽ không bao giờ quên Nha Trang và kỷ niệm này”.

 

Chị Jessica hào hứng khiêng bánh tét kỷ lục 40m.

Chị Jessica hào hứng tham gia lễ hội bánh tét kỷ lục 40m.



Còn theo ông Vuatcheslav Nagibin và bà Natalia Syromolot, du khách Nga nghỉ dưỡng tại Vinpearl Resort Nha Trang, kỳ nghỉ của họ sôi động hơn nhiều khi rơi đúng vào dịp Tết; hơn nữa, những du khách người Nga này còn bày tỏ sự hài lòng đối với dịch vụ lưu trú tại Vinpearl và các dịch vụ ở nhiều điểm du lịch khác, đều được phục vụ tốt mặc dù đang trong kỳ nghỉ của người Việt.

 

Ông
Ông Vuatcheslav Nagibin (đội nón lá) và bà Natalia Syromolot hài lòng với kỳ nghỉ tại Nha Trang dịp Tết.

 

Rộn ràng múa lân chào đón du khách tại Quảng trường Vinpearl.
Rộn ràng múa lân chào đón du khách tại Quảng trường Vinpearl.


 

. Khám phá văn hóa bản địa



Đối với du khách quốc tế, cùng với thăm thú cảnh đẹp, nghỉ dưỡng, việc được khám phá văn hóa bản địa trong mỗi chuyến du lịch luôn được đề cao. Đến di tích Tháp Bà Ponagar vào một ngày đầu xuân, chúng tôi bắt gặp rất đông du khách quốc tế đến tham quan để tìm hiểu về kiến trúc cũng như nét văn hóa, tín ngưỡng đậm chất Chăm ở đây. Các hoạt động như trình diễn múa Chăm, làm gốm, dệt thổ cẩm… đều thu hút du khách. Đặc biệt ấn tượng với chúng tôi là hình ảnh nhiều du khách vào bên trong tháp kính cẩn thắp hương cho Thánh Mẫu; một số du khách quốc tế còn thành tâm chạm vào tượng voi trong tháp với niềm tin sẽ được bình an, may mắn.

 

Chạm vào tượng voi cầu may mắn.
Du khách chạm vào tượng voi cầu may mắn.



Có mặt tại Tháp Bà Ponagar vào sáng mùng 3 Tết cùng gia đình, cô Tyoondanbee, du khách người Hàn Quốc, chia sẻ, “Giống như Việt Nam, ở đất nước chúng tôi, vào ngày Tết, mọi người thường đi lễ ở các đền, chùa… Tuy đang đi du lịch, nhưng gia đình tôi cũng muốn đến những nơi thờ tự để cầu nguyện đầu năm”. Theo anh Phạm Văn Tĩnh, một hướng dẫn viên ở Nha Trang, du khách quốc tế đến Nha Trang trong dịp Tết nguyên đán thường thích khám phá không khí lễ hội, các nét văn hóa đặc trưng của vùng đất; đặc biệt, những du khách châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc… còn rất thích thú khi thấy được những nét tương đồng, sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và đất nước của họ trong dịp Tết.

 

Gia đình chị
Gia đình cô Tyoondanbee, người Hàn Quốc tại Tháp Bà Ponagar.



Ông Đồ cho chữ đầu xuân, một trong những hoạt động văn hóa được nhiều đơn vị tổ chức trong dịp Tết Ất Mùi này, tưởng như chỉ ý nghĩa với người Việt, cũng được nhiều du khách quốc tế quan tâm, yêu thích. Tại khách sạn InterContinental Nha Trang, trong rất nhiều du khách quốc tế xin chữ “Ông Đồ” Trần Quốc Ẩn, chứng kiến anh Matt, một du khách người Anh đang cố gắng giải thích về mong muốn của mình được viết một bức thư pháp ý nghĩa để tặng người vợ đang mang thai, chúng tôi không khỏi cảm động và tự hào. Cuối cùng, anh được viết bức thư pháp “Hoa khai phú quý” đầy ý nghĩa trong năm mới, anh nói sẽ mang về nhà treo với hy vọng đem lại may mắn cho vợ và đứa con sắp chào đời.

 

Anh Matt và chị Michelle bên bức thư pháp Việt.
Anh Matt và chị Michelle bên bức thư pháp Việt.



. Ẩm thực chinh phục du khách



Trong hầu hết chương trình ẩm thực của mình dịp Tết Ất Mùi năm nay, các khách sạn ở Nha Trang tiếp tục đưa nhiều món ăn truyền thống ngày Tết vào thực đơn như bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng, măng hầm, củ kiệu, dưa món…, một số khách sạn còn phục vụ món ăn địa phương như bánh căn, bún cá… Theo đại diện các khách sạn, du khách nước ngoài đến Nha Trang vào dịp Tết luôn muốn khám phá ẩm thực đón năm mới của người Việt, khách Việt kiều thì mong muốn tìm lại hương vị quê nhà; do đó, các món ăn cổ truyền là không thể thiếu để phục vụ du khách mỗi dịp Tết.



“Tôi thích ẩm thực Việt Nam. Có rất nhiều món ăn lạ để tôi khám phá. Các bạn nấu món Tây cũng rất ngon”, thưởng thức tiệc buffet cổ truyền mừng xuân tại khách sạn Michelia Nha Trang, bà Ursula Hollwedel, du khách đến từ Đức vui vẻ nói.

 

Tiệc buffet cổ truyển mừng Xuân tại khách sạn Michelia thu hút đông đảo khách quốc tế.
Tiệc buffet cổ truyền mừng xuân tại khách sạn Michelia thu hút đông đảo khách quốc tế.
Chị Pei Wen, du khách người Trung Quốc thì chia sẻ, “Mọi năm đón năm mới ở nhà, chúng tôi thường ăn mì và há cảo là 2 món ăn năm mới của Trung Quốc. Năm nay, chúng tôi lại được thưởng thức ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Các món ăn rất ngon miệng; hơn nữa, vị của người Việt không khác nhiều so với Trung Quốc nên chúng tôi có thể dùng được rất nhiều món”.

 

Chị Pei W
Chị Pei Wen (áo xanh) và gia đình Trung Quốc đón năm mới tại Nha Trang.


Thích thú, hài lòng với kỳ nghỉ ở Nha Trang trong dịp Tết Ất Mùi này là cảm nhận của rất đông du khách quốc tế. Hy vọng, hơn 3.000 du khách quốc tế đến Nha Trang trong suốt dịp Tết sẽ là cầu nối quảng bá cho du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đưa du khách đến với phố biển ngày càng nhiều hơn.



THANH THẢO