10:11, 18/11/2014

Khách Nga tăng, đừng quá lạc quan...

Ngay trong thời điểm đầu tiên của mùa nghỉ đông - mùa mà các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tập trung đón khách quốc tế, một đường bay thẳng từ sân bay Domodedovo (thủ đô Matxcơva, Nga) đến Cam Ranh được khai trương. ....

Ngay trong thời điểm đầu tiên của mùa nghỉ đông - mùa mà các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tập trung đón khách quốc tế, một đường bay thẳng từ sân bay Domodedovo (thủ đô Matxcơva, Nga) đến Cam Ranh được khai trương. Điều này sẽ giúp cho lượng du khách từ khu vực trung tâm nước Nga đến Nha Trang gia tăng nhanh chóng, vì sự  thuận tiện không phải bay nối chuyến hoặc quá cảnh tại các sân bay khác.

 

Ảnh tư liệu.
Ảnh tư liệu.


Những nguời kinh doanh du lịch hiện đang rất lạc quan về một thị trường khách Nga đầy tiềm năng. Sự lạc quan rất có cơ sở vì từ đầu năm đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã đón hơn 690.000 lượt khách quốc tế, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, riêng lượng khách Nga tăng hơn 35%, với trên 190.000 lượt khách. Doanh thu du lịch của tỉnh trong 10 tháng ước đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Những con số tăng trưởng ấn tượng này đã phần nào khẳng định Nha Trang - Khánh Hòa đang là điểm đến ưa thích của thị trường khách Nga.


Tuy nhiên, theo một số đơn vị kinh doanh du lịch: thị trường Nga hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, mà nguyên nhân là do khủng hoảng chính trị ở Ukraine khiến đồng rúp mất giá. Điều này khiến giá tour đi Việt Nam ngày càng đắt đỏ, một số chuyến bay thuê bao đưa khách đến Việt Nam đã phải hủy do không thể gom đủ khách. Vietnam Airlines phải đưa đường bay Nga vào diện theo dõi vì lượng khách Nga đến Việt Nam đang giảm mạnh. Có thông tin cho biết, trong những ngày qua, một công ty du lịch chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam phải làm việc, đàm phán với hàng loạt khu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa, Bình Thuận... để kêu gọi các khách sạn cùng chung tay giảm giá tour cho khách du lịch Nga - đối tượng khách chính của công ty này... Tuy lượng khách Nga trước mắt vẫn còn tăng, nhưng một số doanh nghiệp du lịch trong nước đã bớt mặn mà với thị trường khách Nga vì lợi nhuận thu được ngày càng giảm.


Những thông tin này cho thấy,  chúng ta không nên quá lạc quan về lượng khách Nga đang tăng. Và bên cạnh việc khai thác tốt thị trường Nga, ngành du lịch cần quảng bá, xúc tiến, tìm kiếm thêm thị trường khách mới, để không gặp phải sự hụt hẫng khi đối tượng khách này sụt giảm vì những nguyên nhân khách quan; hoặc khi họ chuyển sang một điểm đến mới. Mà điều này đã từng xảy ra tại nhiều địa phương khác.


THU AN