10:04, 16/04/2013

Ba Hồ - tiềm năng chưa được đánh thức

Nói đến thắng cảnh Ba Hồ (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), nhà văn Quách Tấn cho rằng nơi đây dễ gợi về bóng dáng người tiên chốn động Từ Thức hay động Thiên Thai. Tiếc rằng, đến nay, tiềm năng du lịch Ba Hồ vẫn chưa được khai thác đúng tầm.

Nói đến thắng cảnh Ba Hồ (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), nhà văn Quách Tấn cho rằng nơi đây dễ gợi về bóng dáng người tiên chốn động Từ Thức hay động Thiên Thai. Tiếc rằng, đến nay, tiềm năng du lịch (DL) Ba Hồ vẫn chưa được khai thác đúng tầm.


Chinh phục hồ trên núi

Một ngày cuối tuần, chúng tôi đến Ba Hồ. Khu DL Ba Hồ cách TP. Nha Trang hơn 20km. Vừa dừng xe, du khách đã cảm nhận được sự khác biệt của không khí nơi đây. Tiếng chim rừng ríu rít, tiếng suối chảy rì rào và bầu không khí mát rượi đặc trưng của những cánh rừng nhiệt đới. Đi bộ khoảng hơn 1km, khách sẽ bắt gặp suối Ba Hồ với các khối đá đủ hình dạng, kích thước. Du khách chính thức bước vào chặng đường chinh phục 3 hồ nước “treo” mình trên các tầng núi đá.


Ba Hồ là một con suối cao hơn 660m bắt nguồn từ đỉnh Hòn Son, chảy giữa hai triền núi đá xuống cánh đồng thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích rồi đổ ra đầm Nha Phu. Sở dĩ có tên gọi Ba Hồ là vì phía đầu nguồn, trên đường vượt núi, băng rừng để xuống với biển, có 3 lần lòng suối mở ra ngay trên lưng núi, tạo liên tiếp 3 cái hồ với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Khoảng cách từ hồ thứ nhất đến hồ thứ 3 có chiều dài hơn 3km, đây là một hành trình chinh phục không đơn giản nhưng đầy lí thú đối với những ai thích khám phá hết cả 3 hồ.

 Du khách ngâm mình dưới dòng nước mát Ba Hồ.
  Du khách ngâm mình dưới dòng nước mát Ba Hồ.


Theo dấu mũi tên màu đỏ, du khách trèo đá, lội suối để đến hồ thứ nhất. Đây là một hồ nước có diện tích khoảng 150m2, lòng hồ khá cạn, cát trắng mịn, nước trong, điểm xuyết trong lòng hồ một vài tảng đá làm chỗ ngồi cho du khách. Từ hồ thứ nhất lên hồ thứ hai, khách phải vượt qua những ghềnh đá khá hiểm trở, những hốc đá nhỏ và những đoạn dốc khá cheo leo. Thỉnh thoảng, trên những tảng đá có đề dòng chữ cảnh báo nguy hiểm như tạo thêm sự ly kỳ cho cuộc chinh phục. Hồ thứ hai không có thác nước, được đá ngăn lại thành hồ. Từ trong vách đá hai bên có dòng nước chảy ra cung cấp nước đều đặn, hồ rộng gần bằng hồ thứ nhất, nhưng sâu hơn. Từ hồ thứ hai đi lên trên cao là hồ thứ ba, đây là chặng đường hiểm trở nhất với những tảng đá cao dựng đứng, những khe đá hẹp; có đoạn để trèo lên được, người ta phải đóng những tay vịn bằng sắt vào phiến đá, lại có đoạn phải đu qua những đoạn dây rừng. Khi lên đến nơi quả là không uổng công. Hồ nằm dưới chân một ngọn thác, rộng và sâu hơn hai hồ trước đó. Xung quanh hồ có đá bao phủ, phía trên đỉnh có phiến đá bị nước bào mòn lâu ngày trông rất uyển chuyển. Ngồi dưới tán cây cổ thụ, ngắm nhìn hồ nước và toàn cảnh dòng suối Ba Hồ mới thấy hết được sự kỳ vĩ của tạo hóa như lời nhà văn Quách Tấn: “Chính suối đã nhờ hồ mà có tên và nổi tiếng. Nhưng hồ đối với suối chỉ là những chiếc huy chương trên ngực một võ tướng, thân dài vai rộng, hàm én râu hùm” (trích Xứ Trầm hương).


Ngoài vẻ đẹp của các hồ, đến với Ba Hồ, du khách còn có dịp ngắm những tảng đá có hình thù kỳ thú như: hình con rùa biển, đầu ngựa, đầu rồng, con voi...


Cần đầu tư phát triển


Danh thắng Ba Hồ nổi tiếng đã từ lâu. Từ năm 2004, danh thắng này được xếp hạng di tích cấp tỉnh nên càng có nhiều người biết tới. Nhiều du khách Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và du khách nước ngoài, khi đi DL Nha Trang cũng đã tìm đến nơi đây để thưởng ngoạn. Khu DL Ba Hồ còn có lợi thế nằm ngay trên tuyến đường đến các điểm DL nổi tiếng khác như: Dốc Lết, Đại Lãnh, đầm Nha Phu… nên du khách có thêm một sự lựa chọn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khu DL này vẫn còn hoang sơ. Được biết, hơn 10 năm nay, khu DL do Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất chế biến thực phẩm Thành Công (TP. Hồ Chí Minh) có văn phòng đại diện tại 20 Trần Phú (TP. Nha Trang) quản lý. Năm 2009, Công ty này đã tiến hành khởi công dự án Khu DL sinh thái Ba Hồ với tên gọi: “Trở về nguyên thủy”. Dự án có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn, sẽ tạo cho Khu DL Ba Hồ thành khu DL sinh thái với khu nhà nghỉ, khu giải trí, dã ngoại, khu ẩm thực, khu rừng sinh thái. Dự kiến cuối năm 2010, công trình được đưa vào khai thác giai đoạn đầu. Tuy nhiên đến nay, khu DL vẫn chưa hoàn thiện. Con đường vào khu DL vẫn nguyên hiện trạng đường đất gập ghềnh đá sỏi, dịch vụ phục vụ du khách vẫn chưa có gì ngoài một căn-tin sơ sài. Đi suốt hơn 3km để lên các hồ, chúng tôi không thấy một thùng rác nào, nên rác thải tồn tại rất nhiều. Theo một nhân viên, trước đây, khu DL có đặt thùng rác, nhưng do nhiều du khách phá nên không đặt nữa. Hiện nay, nhân viên hàng ngày vẫn lên thu gom rác, chờ khô mới đốt.


Bà Letitia Quirk (du khách Úc) nhận xét: “Đến Ba Hồ, tôi rất thích vẻ đẹp yên tĩnh, không khí trong lành và cảnh trí kỳ thú. Nhưng giá như bên cạnh việc bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên này, các bạn có thêm những sự đầu tư mang tính thân thiện với môi trường thì nơi đây sẽ hoàn hảo hơn”. Từng nhiều lần dẫn khách đến Ba Hồ, anh Bùi Đức Nhân - hướng dẫn viên DL Công ty TNHH DL Khám Phá Việt (Nha Trang) cho biết, khách DL, nhất là khách nước ngoài rất thích phong cảnh, khí hậu ở Ba Hồ, nhưng họ ái ngại với dịch vụ DL nơi đây và nhất là rác thải khá nhiều. Với một thắng cảnh đẹp như Ba Hồ, lại ở vị trí có thể kết hợp được nhiều loại hình DL, nên chăng cần có sự đầu tư đúng hướng, kịp thời để khai thác hết những tiềm năng nơi đây.


Nhân Tâm