08:04, 13/04/2013

Bến tàu phục vụ du lịch chưa xứng tầm

Tham quan biển đảo là sản phẩm du lịch đang được quan tâm đẩy mạnh để phục vụ nhu cầu ngày một tăng của du khách. Thế nhưng hiện nay, bến tàu du lịch thường quá tải, phương tiện lạc hậu, dịch vụ đơn điệu...

Tham quan biển đảo là sản phẩm du lịch (DL) đang được quan tâm đẩy mạnh để phục vụ nhu cầu ngày một tăng của du khách. Thế nhưng hiện nay, bến tàu DL thường quá tải, phương tiện lạc hậu, dịch vụ đơn điệu...


Theo Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, bến tàu DL Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên là bến tàu chính của TP. Nha Trang. Bình quân mỗi ngày có hơn 200 tàu xuất bến đưa khách đi tham quan và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên vịnh Nha Trang. Thế nhưng, khu vực mặt đất của bến rộng khoảng 3.000m2 vừa là nhà điều hành, nhà chờ, bãi đậu xe… Do quá chật chội nên ô tô chở khách đến bến thường xuyên đậu tràn ra ngoài đường, gây ách tắc, cản trở giao thông. Khu vực mặt nước diện tích rộng 6.000m2, chỉ đủ để cho tàu DL lần lượt vào đón, trả khách. Sau khi đón trả khách xong, phần lớn các tàu này phải kiếm các vị trí khác để neo đậu. Anh Nguyễn Phú Bình, khách DL đến từ Hải Phòng, cho biết: “Bến tàu chật chội, ô tô ra vào nhiều nên du khách cảm thấy không an tâm, dịch vụ cho khách lúc đợi tàu cũng rất sơ sài.”


Ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, đơn vị quản lý bến tàu DL Cầu Đá thừa nhận, bến tàu DL hiện nay chật chội chưa xứng tầm với hoạt động biển, đảo vịnh Nha Trang.  Bến tàu này vừa  phục vụ dân sinh, vừa là bến tàu DL đón khách nên có nhiều khó khăn phát sinh. Hàng hóa tiêu dùng hàng ngày của hàng trăm hộ dân sinh sống trên các đảo trong vịnh đều phải chuyển tải qua bến tàu này nên đã chật lại càng thêm chật. “Bến tàu diện tích nhỏ, việc tàu neo đậu trên mặt biển cũng gặp khó khăn. Trong quá trình hoạt động của các phương tiện, Ban quản lý phải tuyên truyền để hạn chế va chạm” - ông Tiền nói.

  Một góc bến tàu Cầu Đá.
Một góc bến tàu Cầu Đá.


  Bến tàu chật nên các tàu cập bến rất chậm buộc du khách phải chờ đợi. Trong khi đó, các thiết bị, dịch vụ phục vụ tại bến hết sức đơn điệu. Dãy nhà chờ bằng mái tôn cũ kỹ, mấy hàng ghế đá sơ sài, cùng vài tủ hàng nhỏ bán nước giải khát. Hơn 200 chiếc tàu DL đều là tàu nhỏ vỏ gỗ, phần lớn được hoán cải từ các tàu cá, mỗi tàu chỉ chở được từ 15 đến 40 khách.  Bà Trần Vân Anh, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh nhận xét: “Vịnh Nha Trang đẹp mà dịch vụ DL ở bến tàu còn rất hạn chế. Xuống bến thì phải chen lấn, chờ đợi, trên tàu dịch vụ nghèo nàn, lên đảo chơi thì phải lo canh cho kịp giờ về. Đi tham quan vịnh mà bến bãi sơ sài, tàu nhỏ, cũ, chất lượng thấp như thế này thì chỉ giải quyết được vấn đề đi lại, khó tạo được cảm giác thoải mái, ngắm cảnh cho du khách”. Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm thông tin và xúc tiến DL tỉnh cũng thừa nhận: “Thực tế, bến tàu Cầu Đá rất nhỏ, gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng phục vụ du khách. DL biển Nha Trang đang phát triển nhanh, ngành DL rất muốn có 1 bến tàu chuyên về DL vừa đẹp, vừa lịch sự văn minh để phục vụ du khách”.

 
Theo Sở Giao thông vận tải, các khu vực mặt nước lân cận đã được phân chia cho các đơn vị khác nên việc mở rộng bến tàu DL Cầu Đá không khả thi. Trong khi đó, khu vực neo đậu tàu đang bị thu hẹp bởi dự án mở rộng Cảng Nha Trang ở bên cạnh. Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Vùng nước thì bị thu hẹp lại nhưng lượng tàu bè không giảm mà còn tăng, năm 2012 tăng lên 50 tàu”. Cũng theo ông Định, về lâu dài, khi Cảng Nha Trang được chuyển đổi thành cảng DL thì khu vực này có thể vừa đón tàu khách quốc tế vừa sử dụng cho khách nội địa.


Chưa biết đến bao giờ quy hoạch này mới thành hiện thực. Nhưng trước mắt, với hiện trạng bến tàu DL Cầu Đá như hiện nay, du khách không thể không phiền lòng…


Lưu Khánh