10:08, 22/08/2018

Nhà tang lễ: Cần xây mới hiện đại, quy mô

Ở Nha Trang, hiện chỉ có hai nhà tang lễ nên dẫn đến nhiều tình huống khó xử khi có những đám tang trùng nhau.

Ở Nha Trang, hiện chỉ có hai nhà tang lễ nên dẫn đến nhiều tình huống khó xử khi có những đám tang trùng nhau.


Nhà tang lễ xuống cấp, chật chội


Nha Trang đang có tốc độ đô thị hóa rất cao với hàng loạt khu đô thị, chung cư mới đi vào hoạt động. Tuy nhiên, tại các chung cư hiện nay đều không có nhà tập thể nên mỗi khi có người chết không thể tổ chức lễ tang tại căn hộ. Vì vậy, người dân Nha Trang rất mong muốn xây dựng một nhà tang lễ quy mô, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Hiện nay, toàn thành phố có 2 nhà tang lễ, một ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một ở Bệnh viện Quân y 87 nhưng đều có diện tích nhỏ và đã cũ kỹ, xuống cấp. Cả hai nhà tang lễ này mỗi lần chỉ tổ chức được một đám tang nên rất nhiều lần không thể giải quyết được nhu cầu của người dân.


Theo bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhà tang lễ mà bệnh viện đang quản lý chỉ rộng hơn 1.400m2 nên rất chật chội, bất tiện khi có đám tang đông người. Bên cạnh đó, nhà tang lễ này nằm sát khu dân cư, gây trở ngại giao thông. Văn hóa của người Việt Nam là thổi kèn, đánh trống trong lễ tang, kể cả ban đêm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến cư dân xung quanh mà còn khiến bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu nằm sát đó bị ảnh hưởng tâm lý, tác động xấu đến quá trình điều trị. “Có lần, đám tang của vị lão thành cách mạng và đám tang của cán bộ cấp tỉnh trùng ngày. Tôi không thể bố trí được vì cả hai đám tang này đều rất đông người, thế là bị trách móc. Cũng có nhiều lần tôi chấp nhận cho tổ chức 2 đám tang cùng nhau, thì thực tế diễn ra rất lộn xộn do không có khu vực riêng ngăn cách, thậm chí nhiều người viếng nhầm”, bác sĩ Xáng chia sẻ.


Được biết, 10 năm trước, bệnh viện đã nhiều lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh bố trí đất để xây dựng nhà tang lễ quy mô, hợp lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Nhà tang lễ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nhà tang lễ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Quy hoạch về xã Phước Đồng


Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, quy chuẩn quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thì những đô thị có quy mô dân số nhỏ hơn 250.000 người phải xây dựng 1 nhà tang lễ có diện tích tối thiểu 1ha và có khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường nhỏ nhất từ nhà tang lễ đến chợ, trường học là 200m, đến nhà và các công trình dân dụng khác là 100m. Đối với đô thị có quy mô dân số lớn hơn 250.000 dân thì mỗi nhà tang lễ phục vụ tối đa 250.000 dân.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nếu nhà tang lễ trong xã Phước Đồng triển khai thì nên xây dựng 3 khu có sự biệt lập tương đối. Trong đó, khu chính giữa nên xây lớn để mỗi khi tổ chức tang lễ cấp tỉnh được trang trọng, hai khu hai bên để tổ chức các tang lễ bình thường. Khi nhà tang lễ ở Phước Đồng hoàn thành thì khu đất nhà tang lễ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ được dùng để xây thêm các phòng điều trị phục vụ nhu cầu của bệnh nhân.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc nghiên cứu các vị trí lựa chọn đầu tư xây dựng nhà tang lễ phía nam TP. Nha Trang theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất 3 vị trí. Ví trí thứ nhất nằm gần nghĩa trang phía nam thành phố thuộc xã Phước Đồng với diện tích khoảng 1ha. Ưu điểm của vị trí này là nằm giáp nghĩa trang, thuận tiện khi di chuyển. Về tương lai, khi nghĩa trang liên huyện Diên Khánh - Cam Lâm được hình thành và Tỉnh lộ 3 được nâng cấp, mở rộng thì nhà tang lễ này rất thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, hiện nay xung quanh khu vực dự kiến xây dựng nhà tang lễ đã quy hoạch rất nhiều khu dân cư mới sẽ hình thành trong tương lai như: Khu đô thị Hòn Một, Khu đô thị Khatoco, Khu dân cư Đất Lành… Việc đầu tư nhà tang lễ ở đây sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong khu đô thị.


Vị trí thứ hai nằm trên đại lộ Võ Nguyên Giáp, giáp ranh giữa xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) và xã Diên An (huyện Diên Khánh), có diện tích khoảng 2,23ha. Ưu điểm của vị trí này là đáp ứng nhu cầu của người dân ở các khu đô thị phía tây, nằm trên trục đường thuận lợi giao thông. Tuy nhiên, vị trí này nằm ở cửa ngõ ra vào thành phố, lại chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được tỉnh phê duyệt. Vị trí thứ ba nằm trong Khu đô thị Mỹ Gia rộng khoảng 2.000 đến 4.000m2. Đây là vị trí nằm trong quy hoạch xây dựng Bệnh viện Sản nhi và Bệnh viện Đa khoa Nha Trang (tổng diện tích 2 bệnh viện khoảng 3,85ha).


Trong cuộc họp mới đây, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất chọn vị trí thứ nhất nằm dọc Tỉnh lộ 3, gần nghĩa trang phía nam thuộc xã Phước Đồng vì có nhiều ưu điểm về vị trí lẫn diện tích. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất TP. Nha Trang đến năm 2020 từ đất dịch vụ thương mại sang đất nghĩa trang, nhà tang lễ và tổng hợp danh mục nhà nước thu hồi đất trình HĐND tỉnh thông qua trước khi triển khai đầu tư.


VĂN KỲ