09:08, 22/08/2018

Tàu xe dịp lễ 2-9: Cơ bản đáp ứng nhu cầu

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, người lao động được nghỉ 3 ngày. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, các bến xe, nhà ga đường sắt đã chủ động kế hoạch tăng cường tàu xe phục vụ người dân.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, người lao động được nghỉ 3 ngày. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, các bến xe, nhà ga đường sắt đã chủ động kế hoạch tăng cường tàu xe phục vụ người dân.


Vé xe tăng không quá 30%


Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, dịp nghỉ lễ năm nay, dự báo lượng khách đi lại tăng khoảng 20% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, bến đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải để tăng cường xe và tăng chuyến. Hiện nay, vé đi các tỉnh phía nam còn nhiều. Các xe chủ yếu chạy rỗng vào đón khách về địa phương nghỉ lễ. Đồng thời, bến cũng yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm việc kê khai và niêm yết giá cước theo đúng quy định.

 

Khách mua vé tại bến xe phía nam TP. Nha Trang.

Khách mua vé tại bến xe phía nam TP. Nha Trang.


Thông tin từ Sở Giao thông vận tải, giá vé xe phụ thu dịp lễ năm nay không vượt quá 30%, áp dụng với tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa và ngược lại. Theo đó, chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Khánh Hòa, ngày 31-8 đến ngày 1-9, các doanh nghiệp kê khai giá cước theo quy định của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh. Đối với chiều từ Khánh Hòa đi TP. Hồ Chí Minh, ngày 2 đến ngày 3-9, phụ thu không quá 30% giá cước đang thực hiện. Trước và sau các ngày kể trên, doanh nghiệp vận tải thực hiện giá cước như ngày thường. Các tuyến khác do không phát sinh chiều xe chạy rỗng nên không tăng giá vé trong thời gian phục vụ lễ. 


Sở Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lái xe và có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, nghiêm cấm các đơn vị bỏ bến chạy “dù”, chạy sai hành trình, nhận trả khách không đúng nơi quy định; nghiêm cấm các xe tuyến cố định nhận trả khách tại các văn phòng, điểm giao dịch, phòng vé (trừ bến xe); bán vé tăng cường nhưng không qua bến xe hai đầu tuyến theo quy định hoặc bỏ chuyến trên tuyến cố định để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng.   


Tàu khan vé


Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong các ngày từ 31-8 đến 3-9, đơn vị tổ chức chạy thêm 33 chuyến tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại, từ Nha Trang đi Huế và ngược lại, với 15.500 chỗ, nâng tổng số chỗ phục vụ trong dịp lễ lên 48.000 chỗ. Giá vé các đoàn tàu chạy thêm dịp này như SNT3/4, SNT5/6, SNT8 tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại giảm từ 10% đến 20% giá vé so với tàu mác chính chạy cùng hành trình.


Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang thông tin, vé tàu dịp lễ 2-9 được bán cách đây khoảng 1 tháng, vì vậy đến thời điểm này vé tàu cơ bản bán hết. Hiện, chỉ còn một số vé ghế ngồi. Năm nay do thời gian nghỉ dài hơn năm trước nên lượng khách đi lại cũng tăng hơn so với cùng thời điểm khoảng 20%.


Ngoài ra, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cũng đang giảm giá vé đối với mác tàu NH1/2 Nha Trang - Huế theo Chương trình kích cầu du lịch bằng tàu hỏa sau hè 2018. Cụ thể, thời gian áp dụng kể từ ngày 14-8 đến hết ngày 29-8 và từ ngày 4-9 đến ngày 26-12. Trong thời gian này, tập thể du lịch mua vé đi tàu NH1/2 (tối thiểu từ 10 người trở lên) sẽ được giảm giá vé như sau: Giảm 25% giá vé loại chỗ ghế ngồi và 15% giá vé loại chỗ giường nằm hiện hành cho khách đoàn đi tàu NH2 Huế - Nha Trang chạy vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và tàu NH1 Nha Trang - Huế chạy vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần; giảm 20% giá vé loại chỗ ghế ngồi và 15% giá vé loại chỗ giường nằm hiện hành cho khách đoàn đi tàu NH2 chạy vào các ngày thứ năm, thứ sáu hàng tuần và tàu NH1 chạy vào các ngày từ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.


MẠNH HÙNG