04:08, 21/08/2017

Cẩn trọng khi mua xe máy trên mạng

Với chiêu thức bán xe giá rẻ do cơ quan hải quan, công an... thanh lý và xe nhập lậu, một số đối tượng đang rao bán xe gắn máy các loại trên mạng Internet với giá chỉ bằng một nửa so với thị trường. Theo cơ quan chức năng, hình thức mua bán này có nhiều dấu hiệu lừa đảo.

Với chiêu thức bán xe giá rẻ do cơ quan hải quan, công an... thanh lý và xe nhập lậu, một số đối tượng đang rao bán xe gắn máy các loại trên mạng Internet với giá chỉ bằng một nửa so với thị trường. Theo cơ quan chức năng, hình thức mua bán này có nhiều dấu hiệu lừa đảo.


Thời gian gần đây, trên một số trang mạng liên tục xuất hiện các quảng cáo về bán xe thanh lý của cơ quan hải quan, công an, xe nhập từ Thái Lan về. Truy cập vào những trang mạng đăng tải nội dung quảng cáo, rao bán “xe thanh lý giá rẻ” hoặc “xe nhập lậu”, các dòng xe Airblade, Exciter… cho đến Liberty, SH, LX, được rao bán công khai. Tại trang cá nhân của địa chỉ facebook có tên Thanh Tiền Lậu, Nha Trang đang rao bán hàng loạt xe gắn máy với giá rẻ bằng nửa ngoài thị trường. Giá các dòng xe rẻ đến bất ngờ, như: Exciter 150 giá 19 triệu đồng, Exciter 135 giá 23 triệu đồng, Liberty 150i.e giá 23 triệu đồng, Air Blade Thái Lan giá 22 triệu đồng... Đặc biệt, tài khoản facebook này còn rao bán cả xe SH 300i nhập khẩu giá 79 triệu đồng và SH 150i giá 42.000.000 đồng, trong khi ngoài thị trường, giá các loại xe này rất cao, có dòng gần 200 triệu đồng. Nickname này ghi rõ: “Xe nhập số lượng lớn cần thanh lý”. Đồng thời, chủ trang cá nhân này cho biết sẽ lo đầy đủ giấy tờ cho người mua xe.

 

Xe máy giá rẻ được rao bán  công khai trên trang cá nhân

Xe máy giá rẻ được rao bán công khai trên trang cá nhân


Khi phóng viên liên lạc theo số điện thoại 016361953xx mà người bán xe để lại trên facebook thì gặp một người đàn ông tự xưng tên Tiến. Người này hướng dẫn cách mua bán: “Nếu muốn mua xe thì anh vui lòng thanh toán tiền qua tài khoản hoặc nạp thẻ cào điện thoại. Để có thể tiến hành giao dịch, khi chọn được xe, anh chuyển 20% tiền đặt cọc. Mọi giấy tờ, sang tên chúng em lo trọn gói. Khi giao xe sẽ thanh toán phần tiền còn lại”. Có điều đáng ngờ, dù người bán xe tên Tiến khẳng định là giấy tờ hợp lệ nhưng việc sang tên chỉ trong vòng 6 đến 12 giờ là hoàn tất; khi giao xe đã chuyển tên chính chủ. Đồng thời, người bán và người mua không gặp mặt trực tiếp, chỉ giao dịch qua tài khoản, thẻ cào và người trung gian.


Trên một số trang mạng cá nhân khác mà chủ trang ở Khánh Hòa cũng rao bán các dòng xe tương tự với giá rẻ tương đương. Trên trang facebook có nickname Thế Giới Xe có dòng trạng thái: “Thông báo tiến hành thanh lý kho xe hải quan, kho chứa hàng vi phạm các quy định thuế, xuất nhập khẩu, kinh tế, sung công quỹ theo quy định. Các sản phẩm thanh lý thuộc diện vi phạm về quy định xuất nhập khẩu hải quan và thuế bị tịch thu theo quy định 36/2003/TT-BTC, nay tiến hành thanh lý công khai theo quyết định 45/2015-Q110”. Dòng trạng thái này thu hút rất nhiều người like, chia sẻ, gây chú ý cộng đồng mạng. Phần lớn cư dân mạng hoài nghi về mức độ xác thực của thông tin này, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người tò mò nên để lại số điện thoại cá nhân, chờ chủ nhân facebook liên hệ tư vấn. Hầu như ở tất cả các trang khi rao bán xe máy giá rẻ đều cam kết giấy tờ hợp lệ và bao sang tên.


Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang khẳng định: “Việc mua bán như vậy có dấu hiệu không minh bạch, lừa đảo. Thông thường, không có chuyện giá xe quá chênh lệch so với thị trường. Đồng thời, những xe được đăng ký là xe có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu cũng như xuất xứ, nguồn gốc của phương tiện. Xe máy bán với giá rẻ như vậy có khả năng là xe do phạm tội mà có. Thời gian qua, Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã phát hiện khá nhiều phương tiện bị đục lại số khung, số máy theo hồ sơ thật để hợp thức hóa các xe có nguồn gốc thiếu minh bạch. Chúng tôi đã chuyển không ít trường hợp cho cơ quan điều tra”.


Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi mua xe máy trên mạng, đặc biệt là những xe giá rẻ bất thường. Theo Trung tá Hồng, trước khi mua xe cần phải kiểm tra nguồn gốc rõ ràng. Bên mua phải yêu cầu bên bán cam kết. Đặc biệt mọi giao dịch phải trực tiếp và có người chứng kiến. “Nếu đã là xe thanh lý của Nhà nước thì hình thức bán phải đấu giá theo cả lô hàng chứ không bán lẻ. Hơn nữa, khách hàng không được gặp trực tiếp xem xe mà phải chuyển khoản tiền trước, như vậy rất dễ bị lừa. Với nhiều điểm nghi vấn như: người bán không cho địa chỉ xem xe thực tế, bắt chuyển tiền làm thủ tục đăng ký xe rồi mới giao xe..., người tiêu dùng nên thận trọng tránh mất tiền oan. Thực tế cũng cho thấy, nếu không cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin có liên quan đến các loại xe máy được rao bán với giá rẻ bất ngờ trên mạng, người tiêu dùng còn rất dễ mua phải xe gian, bởi không phải ngẫu nhiên mà các đối tượng lại đi rao bán xe với mức giá rẻ bất ngờ đến như vậy”, Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng khẳng định.


Hạ Linh