05:08, 19/08/2017

Dịch vụ giữ xe ô tô đắt khách

Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng, cộng thêm lượng xe phục vụ khách du lịch ngày càng nhiều nên dịch vụ trông giữ xe ô tô đang trở nên đắt khách.

Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng, cộng thêm lượng xe phục vụ khách du lịch ngày càng nhiều nên dịch vụ trông giữ xe ô tô đang trở nên đắt khách.


Nhà ở trung tâm thành phố, chỉ đủ chỗ cho không gian sinh sống, kinh doanh, nên việc có xe ô tô phải mang đi gửi ở các bãi giữ xe gần nhà, hoặc cách nhà cả cây số là điều bình thường với người dân ở TP. Nha Trang. Ông Phạm Anh Tiến, nhà ở đường Nguyễn Trãi cho biết, nhà ông nằm ở mặt tiền của đường, diện tích nhỏ, bề ngang chỉ được 4,5m, chỉ đủ phục vụ việc kinh doanh của gia đình, nên ô tô của gia đình phải mang đi gửi ở bãi giữ xe cách đó gần 1km. “Đâu phải mình tôi, hầu như nhà nào có xe ô tô cũng vậy, không thì chẳng biết để đâu. Đậu trên đường không được, để qua đêm kiểu gì cũng có chuyện bị va quẹt hay kẻ xấu phá hoại. Tìm được bãi đậu xe cũng không phải dễ, tôi may lắm mới kiếm được một chỗ để gửi”, ông Tiến nói.

 

Quả thật, không phải có tiền là có thể tìm được chỗ gửi xe như ý. Không ít người “mỏi mắt” đi tìm chỉ mong có được chỗ giữ xe an toàn cho xế hộp nhưng đành chịu thua, vì hầu như các điểm giữ xe ở trung tâm thành phố đều trong tình trạng hết chỗ. Đến hỏi tại bãi giữ xe 163, nằm cạnh nhà hàng Vườn Xoài (đường Nguyễn Thị Minh Khai), ông Lê Hoàng Tuấn, nhân viên giữ xe cho biết, hiện nay, gần 120 chỗ giữ xe ô tô trong bãi này đã kín chỗ, nếu muốn thuê đậu xe theo tháng thì cứ để lại số điện thoại, đến cuối tháng có xe khác không giữ nữa, người này sẽ liên hệ.

 

Một bãi giữ xe ô tô tại TP. Nha Trang

Một bãi giữ xe ô tô tại TP. Nha Trang

 

Theo quan sát của chúng tôi, bãi đỗ xe có vẻ tạm bợ, chỉ là dãy mái tôn được dựng trên khoảng đất trống của công trình đang chờ thi công.  Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thuê giữ xe theo tháng, những người trông giữ xe ở đây cho biết sẽ có hợp đồng đầy đủ. Mức giá với xe từ 5 đến 16 chỗ ngồi là 800.000 đồng/tháng; xe khách 29 chỗ là 1 triệu đồng/tháng. “Anh cứ yên tâm, gửi xe ở đây có mái che, bảo vệ trực liên tục. Bây giờ chưa có chỗ nhưng tầm 10 ngày nữa là có, tôi sẽ gọi cho anh ngay. Có mấy người khác cũng đặt chỗ, cọc cả tiền luôn rồi, không đặt sớm chỉ mấy bữa nữa là hết chỗ”, ông Tuấn nói. Gần đó, bãi giữ xe qua đêm nằm sau lưng nhà hàng Ngọc Trai (đường Nguyễn Thị Minh Khai) cũng chỉ còn một chỗ đậu xe duy nhất, có mái che cho xe 5 chỗ ngồi với mức giá 800.000 đồng/tháng. Theo nhân viên ở đây, nếu thấy mức giá cao, có thể chọn đậu ở ngoài sân, không cho xe vào ô có mái che giá sẽ rẻ hơn, chỉ 500.000 đồng/tháng.


Nằm xa trung tâm hơn một chút, bãi giữ xe ô tô tại số 2 đường Hoàng Diệu luôn tấp nập xe khách từ 29 đến 45 chỗ ngồi. Ông Lê Vũ, quản lý bãi giữ xe cho biết, ở đây có khoảng trên 100 xe đang gửi, đa số là xe chở khách du lịch. Vì trung tâm thành phố không đủ chỗ đậu, đỗ các loại xe này nên hầu như các xe chở khách du lịch sau khi đón, trả khách đều về đậu tại bãi này. Những xe trong tỉnh thì hợp đồng thuê theo tháng với giá từ 600.000 đến 700.000 đồng/tháng, không có mái che; những xe khách ngoại tỉnh thì thường thuê theo ngày với giá từ 80.000 đến 100.000 đồng/ngày đêm. Ông Vũ cho biết: “Những ngày lễ, Tết, số lượng xe có khi lên đến 200 xe. Chúng tôi phải lắp đặt thêm camera giám sát, bảo vệ trông coi”.


Dạo một vòng quanh thành phố, chúng tôi ghi nhận được khá nhiều điểm làm dịch vụ giữ xe ô tô. Phần lớn các điểm giữ xe này do các cá nhân, đơn vị tư nhân mở ra. Địa điểm thường được tận dụng những phần đất trống của các công trình đang chờ thi công; một số khác là mặt bằng không có nhu cầu sử dụng của các đơn vị, doanh nghiệp, được hợp đồng thuê lại.


Lượng xe ô tô trong người dân ngày càng tăng, phương tiện phục vụ chở khách du lịch ngày càng nhiều. Trong khi đó, thành phố lại chưa có đủ bãi đỗ xe đáp ứng được nhu cầu người dân, điều này giúp dịch vụ trông giữ xe ô tô luôn đắt khách, mặc dù mức giá giữ xe ô tô của các dịch vụ tư nhân không hề thấp.


V.T