07:06, 13/06/2017

Cân đối chứng: Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ở TP. Nha Trang, hiện nay, có nhiều chợ sử dụng cân đối chứng rất hiệu quả, nhưng cũng có một số chợ chưa phát huy công dụng của cân đối chứng.

Ở TP. Nha Trang, hiện nay, có nhiều chợ sử dụng cân đối chứng rất hiệu quả, nhưng cũng có một số chợ chưa phát huy công dụng của cân đối chứng.


Nơi phát huy hiệu quả, nơi thì không


Chợ Xóm Mới có 3 cân đối chứng, được đặt ở khu vực mua bán hải sản tươi sống. Vị trí đặt cân đối chứng khá thuận tiện và dễ quan sát. Ngoài ra, Ban quản lý (BQL) chợ còn dán bảng thông báo “Điểm đặt cân kiểm tra đối chứng” để người tiêu dùng dễ nhận biết; niêm yết quy định về đo lường, sai số cho phép theo Luật Đo lường… Theo ông Võ Quốc Tuyên - Trưởng BQL chợ Xóm Mới, từ khi cân đối chứng được triển khai, rất nhiều người tiêu dùng sử dụng để đối chiếu lại hàng hóa. Tại khu vực này luôn có nhân viên BQL chợ trực, nên khi người tiêu dùng sử dụng cân có thắc mắc về đo lường hàng hóa, BQL kịp thời có ý kiến với tiểu thương để giải quyết. Đến nay, chưa có trường hợp nào phải khiếu nại lên BQL vì cân thiếu hàng hóa.

 

Tại chợ Vĩnh Hải cũng có 3 cân đối chứng, đặt ở 3 khu vực khác nhau. Đây là chợ hạng 1 nên có lượng người mua bán rất đông. Vì vậy, cân đối chứng ở chợ rất được người tiêu dùng quan tâm và sử dụng. “Tôi thường hay sử dụng cân đối chứng để kiểm tra lại hàng hóa, đặc biệt là khi mua hải sản, thịt bò. Có vài lần cân đối chứng thấy thiếu trọng lượng, tôi đã yêu cầu người bán xem lại”, bà Nguyễn Thị Hương (đường Củ Chi, phường Vĩnh Hải) cho biết.  


Bên cạnh các chợ sử dụng cân đối chứng hiệu quả, cũng có một số chợ chưa phát huy được mục đích của cân đối chứng. Ông Bùi Đỗ Huy Sơn - Trưởng BQL chợ Phước Thái cho biết: “Chợ có cân đối chứng, nhưng do mặt bằng chợ chật hẹp, không có nơi để đặt cân nên BQL phải đặt cân trong trụ sở BQL. Vì vậy, rất ít người tiêu dùng đưa hàng hóa đến cân đối chứng”. Đặc điểm chợ Phước Thái khá chật, khu vực bán hải sản, hàng thịt, hàng rau củ nằm san sát nhau, lối đi nhỏ. Tại khu vực này, BQL chợ đã cho đặt bảng thông báo “Cân đối chứng liên hệ BQL chợ”, nhưng do trụ sở BQL không nằm trong khuôn viên chợ mà nằm cách khá xa nên không thuận tiện cho người tiêu dùng. Vì thế, có khi cả mấy tháng không có người tiêu dùng sử dụng cân đối chứng.


Chợ Phương Sơn cũng có 2 cân đối chứng để ở khu vực hàng thịt và trái cây. “Đặt cân đối chứng để thực hiện đúng quy định, nhưng thực tế rất ít người sử dụng. Bởi phần lớn người dân đi chợ sống xung quanh khu vực. Vì vậy, họ đều có bạn hàng quen, khách quen nên tin tưởng không cân đối chứng. Thỉnh thoảng, có một vài khách lạ từ nơi khác đến mới sử dụng cân đối chứng, nhưng có thiếu hay không cũng không thấy phản ánh với BQL chợ”, ông Lê Thành Thu - Trưởng BQL chợ này cho biết.

 

Người tiêu dùng sử dụng cân đối chứng tại chợ Xóm Mới

Người tiêu dùng sử dụng cân đối chứng tại chợ Xóm Mới

 

Tăng cường quản lý và tuyên truyền


Việc sử dụng cân đối chứng là một trong những biện pháp nhằm nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh tình trạng cân gian, bán thiếu. Nhiều người tiêu dùng đã sử dụng cân đối chứng sau khi mua hàng hóa ở chợ như một cách bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, khi được hỏi về cân đối chứng, không ít người tiêu dùng trả lời “không biết”, “chưa dùng bao giờ”. Điều đó cho thấy, một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa biết, hoặc biết nhưng chưa quan tâm đến vấn đề cân đối chứng.


Ông Trần Minh Tân - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Nha Trang cho biết, thành phố rất quan tâm và chỉ đạo sát sao việc triển khai cân đối chứng ở các chợ. Hàng năm, thành phố ban hành văn bản đề nghị các chợ tăng cường công tác quản lý về đo lường, nâng cao hiệu quả cân đối chứng. Phòng Kinh tế cũng thường xuyên phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý đo lường cho cán bộ BQL chợ; kiểm tra việc đo lường tại các chợ; tổng hợp, đề xuất chủng loại, số lượng cân đối chứng cần trang bị theo nhu cầu từ các chợ. “ Các chợ cần tăng cường tuyên truyền giúp người tiêu dùng biết và thấy được hiệu quả của cân đối chứng; đồng thời bố trí, sắp xếp địa điểm đặt cân đối chứng ở vị trí thuận tiện nhất để người tiêu dùng sử dụng. Ngoài ra, các chợ cần rà soát nhu cầu thực tế và báo cáo để thành phố có hướng chỉ đạo”, ông Tân nói.


MAI HOÀNG