06:06, 13/06/2017

Thợ điện lạnh vào mùa

Vào mùa nắng nóng, không chỉ các cửa hàng bán máy điều hòa, tủ lạnh… mới đắt hàng, mà các thợ sửa chữa điện lạnh cũng "chạy sô" liên tục do nhu cầu sửa chữa, bão dưỡng, lắp đặt mặt hàng này ngày một tăng.

Vào mùa nắng nóng, không chỉ các cửa hàng bán máy điều hòa, tủ lạnh… mới đắt hàng, mà các thợ sửa chữa điện lạnh cũng “chạy sô” liên tục do nhu cầu sửa chữa, bão dưỡng, lắp đặt mặt hàng này ngày một tăng.


Những ngày này, nhóm thợ 5 người của Cơ sở sửa chữa điện lạnh Ngọc Cường (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) làm không hết việc. Anh Trần Ngọc Cường - chủ cơ sở cho biết: “Hiện nay, người dân sử dụng đồ điện lạnh phổ biến, vì vậy, công việc của thợ điện lạnh cũng ngày một nhiều hơn. Do số thợ lành nghề trên địa bàn thành phố không nhiều nên tôi đang cần thêm 5 thợ mà tuyển hơn 1 tháng nay vẫn không được”.

 

Không chỉ sửa tại tiệm, những người thợ còn đến tận nhà để bảo dưỡng máy điều hòa. Thông thường, giá bảo dưỡng, lắp đặt mới cho mỗi chiếc máy điều hòa từ 200.000 đến 300.000 đồng, nạp gas tính thêm 250.000 đồng; nếu sửa chữa và thay thế các thiết bị… khách hàng có thể phải chi tiền triệu. “Bây giờ, khách gọi sửa máy tại nhà là chủ yếu. Trung bình mỗi ngày, tôi nhận gần 50 cuộc gọi, chủ yếu bảo dưỡng máy điều hòa. Có nhiều đơn đặt hàng tôi đành phải từ chối vì không đủ thợ. Công việc nhiều nên thu nhập cũng khá, sau khi trả lương cho 5 người thợ (hơn 10 triệu đồng/người/tháng), bình quân mỗi tháng tôi kiếm được hơn 60 triệu đồng”, anh Cường cho biết.


Anh Nguyễn Thanh Vân, chủ tiệm điện cơ, điện lạnh Thanh Vân (đường Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên) cho biết, mấy tháng nay, 7 thành viên ở tiệm làm hết công suất mà cũng không đáp ứng nhu cầu khách hàng. Từ khi bắt đầu vào hè, hầu như ngày nào nhóm thợ của anh cũng bắt đầu công việc từ 7 giờ đến 22 giờ mới kết thúc. Vất vả, nhưng bù lại có được thu nhập khá nên ai nấy đều vui lòng.


Tuy thu nhập cao, nhưng nghề điện lạnh cũng khá vất vả và hiểm nguy. Khi sửa chữa, lắp đặt điều hòa, nhân viên thường phải trèo leo lên tận tầng cao hay những địa hình hiểm trở, thường phải tiếp xúc với điện, khí gas, hóa chất. Chính vì những vất vả, khó khăn như vậy nên có ít người theo học nghề điện lạnh. Điều này khiến nhiều công ty, cửa hàng cũng gặp phải khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên.

 

Hiện nay, mỗi ngày, cơ sở của anh Trần Ngọc Cường nhận sửa trung bình trên dưới 20 chiếc điều hòa
Hiện nay, mỗi ngày, cơ sở của anh Trần Ngọc Cường nhận sửa trung bình trên dưới 20 chiếc điều hòa

 

Theo các chủ tiệm, làm nghề sửa chữa điện lạnh cũng cần có cái tâm mới giữ được khách hàng lâu dài. Người thợ phải nắm vững nguyên lý hoạt động và thành thạo về kỹ thuật để có thể “bắt bệnh” chính xác, qua đó nhanh chóng xử lý, tránh mất thời gian, công sức cho cả thợ và khách hàng. Đồng thời, người thợ cũng phải thật thà, bởi hiện nay, cũng có không ít cơ sở chặt chém khách hàng, lấy cắp bộ phận hay thay hàng kém chất lượng, kê thêm “bệnh” cho máy khiến nhiều người có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với thợ điện lạnh. Quá trình sửa chữa, cần  tư vấn cách sử dụng máy móc cho khách để tránh những hư hỏng nặng…


VĂN GIANG