10:10, 18/10/2016

Sản phẩm địa phương vào siêu thị

Thời gian gần đây, các sản phẩm hàng hóa sản xuất của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở Khánh Hòa được bày bán tại các siêu thị ngày càng nhiều, với doanh số mỗi năm đều tăng. Đây là kênh phân phối quan trọng giúp sản phẩm của địa phương đến tay người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, các sản phẩm hàng hóa sản xuất của các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh ở Khánh Hòa được bày bán tại các siêu thị ngày càng nhiều, với doanh số mỗi năm đều tăng. Đây là kênh phân phối quan trọng giúp sản phẩm của địa phương đến tay người tiêu dùng.


Tín hiệu vui


Siêu thị Big C Nha Trang hiện có khoảng 200 mặt hàng của các DN, hộ kinh doanh ở Khánh Hòa, từ sản phẩm của các công ty lớn như: mặt hàng thời trang của Khatoco, nước mắm 584, các loại hải sản tươi sống, rau xanh… Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng Big C Việt Nam cho biết, các sản phẩm của DN địa phương ngày càng được người tiêu dùng đón nhận và có nhiều phản hồi tích cực.

 

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp Khánh Hòa tại siêu thị
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp Khánh Hòa tại siêu thị


Tại siêu thị Co.opmart Nha Trang, sản phẩm của Khánh Hòa được trưng bày trong khu vực đặc sản địa phương với các mặt hàng như: nước mắm, muối chấm chanh ớt, rong biển, bánh xoài… Theo đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang, trước đây, các mặt hàng của địa phương bày bán tại siêu thị chủ yếu là hàng hải sản tươi sống, rau củ, trứng gia cầm…, thì hiện nay rất đa dạng và phong phú. Siêu thị đang hợp tác với hơn 10 nhà cung cấp địa phương, trong đó phần lớn là các DN, hộ kinh doanh về thực phẩm. Số lượng nhà cung cấp và lượng hàng hóa nhập từ các đơn vị này cũng tăng khoảng 20% so với năm trước.


Tuy mới đi vào hoạt động nhưng siêu thị Lotte Mart Nha Trang cũng đã có chính sách hỗ trợ, liên kết với các DN địa phương để đưa sản phẩm Khánh Hòa như: thời trang Khatoco, nước mắm, các loại hải sản khô… vào siêu thị. Không chỉ được bày bán tại Lotte Mart Nha Trang, các sản phẩm địa phương đáp ứng được nhu cầu khách hàng còn được phân phối tại các siêu thị trong hệ thống Lotte Mart trên toàn quốc. 

 
Hàng hóa sản xuất tại địa phương được bày bán ngày càng nhiều tại các siêu thị là một tín hiệu vui, đem lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất, siêu thị và cả người tiêu dùng. Siêu thị sẽ có nguồn cung cấp hàng hóa phong phú, giảm chi phí vận chuyển. Đối với nhà sản xuất, siêu thị là kênh phân phối rộng rãi, nhanh chóng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng; đồng thời là kênh thông tin quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Đại diện Công ty TNHH Trần Gia (chuyên sản xuất các loại nước chấm, nước sốt) ở TP. Cam Ranh cho biết: “Công ty bắt đầu đưa sản phẩm vào siêu thị từ năm 2012, đến nay, doanh số bán hàng thông qua kênh phân phối siêu thị chiếm khoảng 30% doanh thu. Nhờ vào kênh phân phối này, sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến”.    


Siêu thị hỗ trợ, liên kết với nhà sản xuất


Muốn đưa được hàng vào bán tại siêu thị, nhà sản xuất phải đáp ứng đầy đủ các quy định: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ… Tuy nhiên, đại diện các siêu thị cho biết, phần lớn các sản phẩm của nhà sản xuất địa phương hiện có doanh số bán hàng rất hạn chế. Nguyên nhân là do người tiêu dùng vẫn chưa biết đến các sản phẩm này nhiều, mẫu mã sản phẩm còn khá đơn điệu, khâu quảng bá còn yếu… Chị Võ Thị Thanh Ngân (TP. Nha Trang) nói: “Nhiều sản phẩm địa phương được bày bán trong siêu thị như: bánh xoài Phú Điền ở huyện Cam Lâm, rong sụn gai, mực tẩm gia vị của công ty ở TP. Nha Trang... có mẫu mã bên ngoài khá đơn giản, chưa thật sự thu hút người tiêu dùng”.


Ông Lương Quốc Thịnh - Trưởng Bộ phận Marketing siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Đối với hộ kinh doanh nhỏ lẻ chưa đáp ứng hồ sơ pháp lý đầy đủ, siêu thị sẽ hướng dẫn và tư vấn các thủ tục, giấy tờ cần thiết; đồng thời giới thiệu các mặt hàng địa phương đến các siêu thị khác trong hệ thống. Vào các dịp lễ, Tết, khi có các chương trình khuyến mãi, siêu thị luôn tạo điều kiện để nhà cung cấp địa phương tham gia nhằm quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng”. Tại hội thảo kết nối cung cầu với các nhà cung cấp của tỉnh Khánh Hòa được tổ chức vào tháng 6, ông Yoon Byung Soo - Giám đốc chiến lược sản phẩm của Lotte Mart Việt Nam cũng cam kết sẽ hỗ trợ, liên kết với các nhà sản xuất địa phương, đặc biệt các loại nông sản, đặc sản địa phương sẽ được nhà bán lẻ này tìm kiếm và ưu tiên đưa vào hệ thống.


Thông qua hệ thống siêu thị, các DN địa phương có cơ hội nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đối với các DN trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn ngay tại siêu thị. Để duy trì sản phẩm trong kênh bán lẻ hiện đại đòi hỏi các DN, hộ kinh doanh phải không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả hợp lý.


MAI HOÀNG