07:08, 07/08/2014

Các lớp dạy tiếng nước ngoài miễn phí: Thu hẹp dần do khó khăn

Cách đây hơn 5 năm, ở Khánh Hòa có khá nhiều lớp dạy tiếng nước ngoài miễn phí do các hội hữu nghị tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các lớp học không còn hoạt động.

Cách đây hơn 5 năm, ở Khánh Hòa có khá nhiều lớp dạy tiếng nước ngoài miễn phí do các hội hữu nghị tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các lớp học không còn hoạt động.


Lớp học tiếng Nhật miễn phí


Vào các ngày thứ ba, năm, bảy hàng tuần, ông Shiomi Masato - tình nguyện viên người Nhật lại có mặt tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang để đứng lớp dạy tiếng Nhật miễn phí (lớp do Hội Hữu nghị Việt Nhật tỉnh tổ chức). Học viên của lớp có nhiều thành phần từ học sinh, sinh viên, nhân viên bán hàng, cán bộ công chức đến những người hành nghề tự do...


Lớp học bắt đầu từ 18 giờ, nhưng hơn 15 phút sau đó, các học viên mới đến tương đối đầy đủ. Dãy bàn phía bên phải lớp học dành cho những học viên đang theo học chương trình trung cấp tiếng Nhật, dãy bên trái dành cho học viên sơ cấp. Tập đọc và dạy ngữ pháp xong cho lớp sơ cấp, thầy Masato chuyển sang kiểm tra bài và trả lời những thắc mắc của học viên trung cấp. 19 giờ 30 phút, ca đầu tiên kết thúc, thầy Masato lại tiếp tục dạy ca thứ 2. Học viên Lê Nguyễn Hồng Thụy - làm việc tại Khoa Xét nghiệm vi sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Thầy Masato rất nhiệt tình và kiên trì. Theo học 4 năm, tôi chưa thấy thầy nghỉ buổi nào. Bên cạnh việc đứng lớp dạy miễn phí, thầy còn tổ chức cho học viên gặp những người bạn Nhật để nâng cao kỹ năng giao tiếp. Nhờ đó, tiếng Nhật của tôi được nâng cao, có thể trao đổi được với các chuyên gia Nhật Bản khi họ đến hợp tác làm việc tại Bệnh viện”. Học viên Diễm Hương - học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Lúc đầu, em chỉ đăng ký học cho biết, nhưng nhờ sự tâm huyết của thầy đã giúp em theo học được hơn 2 năm nay”.

 

Lớp học tiếng Nhật miễn phí.
Lớp học tiếng Nhật miễn phí.


Thầy Masato cho biết, ông đến với các lớp học này vì muốn đưa tiếng Nhật, văn hóa Nhật đến với người Việt. Bên cạnh đó, ông còn mong nó sẽ tạo điều kiện cho học viên có cơ hội tìm được việc làm, học bổng tại đất nước “hoa anh đào”. Chính vì thế, từ năm 2009 đến nay, thầy Masato đã tình nguyện tham gia dạy miễn phí 15 khóa tiếng Nhật cho hơn 500 học viên. Hiện nay, đây là lớp học tiếng nước ngoài miễn phí duy nhất còn lại.


Nhiều khó khăn


Hơn 5 năm trước, ở TP. Nha Trang có khá nhiều lớp dạy miễn phí tiếng nước ngoài do các hội hữu nghị song phương tổ chức. Người dạy là các tình nguyện viên người Việt hoặc người nước ngoài. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí, học viên ít, không có tình nguyện viên đứng lớp nên đến nay, hầu như các lớp học không còn hoạt động.


Ông Trương Hồng Dũng - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Đức tỉnh cho biết, cách đây gần 10 năm, được sự hỗ trợ của Lãnh sự quán Đức, Hội có mở các lớp dạy tiếng Đức tại Nha Trang với mức học phí rất thấp (gần như là miễn phí). Tuy nhiên, sau một thời gian, do nhiều nguyên nhân nên lớp học không tồn tại. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu học tiếng Đức của một số người, Hội đang mở lại các lớp học tiếng Đức nhưng có thu phí với mức 800.000 đến 1 triệu đồng/khóa. “Hiện nay, Hội hoạt động theo hình thức tự thu chi. Do nguồn kinh phí hoạt động hạn hẹp nên Hội không có tiền thuê mặt bằng và giáo viên để có thể tổ chức các lớp dạy miễn phí hoặc thu học phí thấp như trước” - ông Dũng nói.


Việc không có tình nguyện viên đứng lớp cũng là một trong những khó khăn mà các hội gặp phải khi muốn mở lớp miễn phí. Hội Hữu nghị Việt Nhật đang là hội duy nhất còn duy trì được 2 lớp học miễn phí. Ông Trần Chiến - Phó Chủ tịch Hội cho biết: “Chúng tôi tìm được nguồn tài trợ để trả phí thuê lớp học. Hội muốn mở thêm một số lớp dạy miễn phí ở các trường phổ thông để đưa tiếng Nhật đến với nhiều người hơn; tuy nhiên, rất khó tìm được các tình nguyện viên đứng lớp”.


Tương tự, lớp dạy tiếng Pháp miễn phí mở tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa tồn tại khá lâu nhờ cặp vợ chồng người Pháp tình nguyện đứng lớp. Thế nhưng, sau khi vợ chồng người Pháp này về nước, lớp học cũng ngừng hoạt động...


Lớp học miễn phí giúp cho nhiều người, nhất là những người thu nhập thấp có điều kiện được học tiếng nước ngoài mình yêu thích, tìm được việc làm, học bổng... Tuy nhiên, ở các lớp học miễn phí, số người có nhu cầu học thật sự không nhiều. Phần lớn đều mang tâm lý được học miễn phí nên chỉ đăng ký học cho biết, cho vui, do đó ít chú tâm vào việc học, đi học muộn, không chuyên cần... Điều này làm cho chất lượng các lớp học miễn phí không cao, làm giảm nhiệt huyết của các tình nguyện viên đứng lớp. Nhiều giáo viên đã từng tham gia dạy các lớp học này chia sẻ, thông thường, buổi đầu mở lớp có rất nhiều người tham gia học (có khi lên đến 60 học viên/lớp), nhưng sau một thời gian, số lượng người học giảm dần, có khóa chỉ còn lại 2, 3 người, thậm chí không còn người theo học.


Ông Lý Bá Lin - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa cho biết, ngoài những nguyên nhân trên, khủng hoảng kinh tế diễn ra ở một số nước trong giai đoạn gần đây cũng ảnh hưởng đến quá trình vận động của các tổ chức phi chính phủ. Nhiều tổ chức phải cắt giảm các dự án. Điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến việc hỗ trợ mở lớp dạy tiếng nước ngoài miễn phí của các hội hữu nghị trên địa bàn tỉnh. Trong tương lai, nếu tìm được nguồn hỗ trợ, Liên hiệp sẽ tổ chức lại các lớp miễn phí hoặc sẽ thu học phí thấp để tạo điều kiện cho những người có nhu cầu học tiếng nước ngoài.


Hương Ly