08:07, 31/07/2014

Đồng phục học sinh: Xu hướng chọn hàng may sẵn

Thời điểm này, thị trường đồng phục học sinh đã vào mùa. Đa số phụ huynh chọn mua đồng phục may sẵn cho con em mình đón năm học mới.

Thời điểm này, thị trường đồng phục học sinh (HS) đã vào mùa. Đa số phụ huynh (PH) chọn mua đồng phục may sẵn cho con em mình đón năm học mới.


Chị Hoàng Lan (đường Hát Giang, Nha Trang) cho biết, chị mua đồng phục cho con tại một cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự. “Quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, tất cả các trường thống nhất mặc quần xanh áo trắng nên đã tạo thuận lợi cho PH trong việc mua sắm đồng phục cho con. Tôi chọn mua đồng phục may sẵn, giá cả phù hợp và tiện lợi”.


Tại cửa hàng số 172 Ngô Gia Tự, Nha Trang có bán đồng phục may sẵn đủ cỡ cho PH chọn lựa. Cửa hàng còn có đội ngũ thợ may sửa lại cho vừa theo yêu cầu của khách. Chủ cửa hàng cho biết: “Chúng tôi chọn chất liệu vải thoáng mát, cắt may không quá tiết kiệm vải nên khi mặc HS thấy thoải mái”. Giá đồng phục tại cửa hàng này dao động từ 90.000 đến 190.000 đồng/bộ tùy kích cỡ.

 

Nhiều phụ huynh chọn mua đồng phục học sinh may sẵn cho con em mình.
Nhiều phụ huynh chọn mua đồng phục học sinh may sẵn cho con em mình.


Tại các cửa hiệu bán đồng phục HS của các thương hiệu: Việt Tiến, Việt Long, Thắng Lợi… cũng có nhiều PH đến mua đồng phục. Chất liệu vải may đồng phục HS của các công ty chủ yếu là cotton (chiếm 30 - 65%), còn lại là pha polyester và sợi PE; giá bán cỡ áo nhỏ nhất là 116.500 đồng, quần 134.500 đồng, tăng thêm 4.000 đồng cho mỗi cỡ lớn hơn. Năm nay, các mẫu hàng đồng phục HS tăng giá so với năm ngoái khoảng 20.000 đồng/sản phẩm. Theo nhân viên của một cửa hàng Việt Tiến trên đường Thống Nhất, từ cuối tháng 7 đến nay đã có nhiều PH đến cửa hàng mua đồng phục HS, nhiều PH mua liền một lúc 4 - 5 bộ cho con em. Dự kiến trong tháng 8, hàng sẽ bán chạy hơn. Chị Minh Vân (phường Phương Sài) chia sẻ: “Đồng phục HS của hãng Việt Tiến tuy đắt hơn so với các sản phẩm cùng loại nhưng chất lượng tốt, mặc lâu vẫn giữ được dáng”.


Siêu thị Co.opmart Nha Trang có chương trình giảm giá 20 - 30% mặt hàng đồng phục HS và dụng cụ HS. Theo đó, giá đồng phục HS dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/sản phẩm. Ông Trần Thiện Thảo, Phó Giám đốc Siêu thị cho biết: “Lượng hàng nhập về năm nay tăng 20 - 25%. Từ đầu mùa hè đến nay, siêu thị đã tiêu thụ được 50% lượng hàng. Từ nay đến ngày khai trường, số lượng PH mua đồng phục HS sẽ tăng hơn”.


Trái với cảnh tấp nập ở các cửa hiệu, siêu thị, tại các chợ, tiểu thương đang than ế ẩm về sức mua đồng phục HS. Một tiểu thương chợ Xóm Mới cho biết: “Tôi nhập hơn 30 bộ đồng phục HS, đến cuối tháng 7 vẫn chưa bán được bộ nào. Có thể do kinh tế khó khăn nên nhiều PH tiết kiệm, tận dụng đồng phục cũ từ các nguồn xin cho. Đầu năm học, có thể họ sẽ mua 1 bộ mới cho con em nhập trường. Hy vọng trong tháng 8, tình hình mua sắm đồng phục HS sẽ khả quan hơn”.


Đồng phục HS tại chợ có ưu điểm giá cả phải chăng. Chị Tâm, tiểu thương chợ Đầm cho biết, hàng bán tại chợ nhắm vào những gia đình có mức sống trung bình nên giá rất mềm. Bộ đồng phục HS cỡ nhỏ nhất giá 100.000 đồng, mỗi cỡ lớn hơn tăng thêm 10.000 đồng. Các loại đồng phục HS tại chợ thường là hàng nhập từ TP. Hồ Chí Minh, chất liệu áo là loại kate thường.


Ngoài đồng phục may sẵn, một số PH chọn phương án mua vải may đồng phục cho con. Khảo sát tại chợ Đầm, chúng tôi thấy các loại vải kate silk thoáng mát, hút ẩm tốt, mặt vải phẳng mịn, dễ dàng giặt ủi được nhiều PH lựa chọn. Giá những loại vải này từ 70.000 - 85.000 đồng/áo cỡ nhỏ nhất. Tuy nhiên, do đặt may nên giá công may đồng phục tại tiệm khá đắt, 120.000 đến 300.000 đồng/bộ. Chính vì giá cao nên đa số PH lựa chọn phương án mua đồng phục may sẵn, vừa rẻ vừa tiện lợi.


H.Q