16:48, 28/12/2023

Xã Liên Sang: Quan tâm đ​​​​​ịnh hướng nghề nghiệp cho người dân

THÀNH LONG

Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động người dân, hộ gia đình tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, thời gian qua, tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh) ngày càng tăng, nhờ đó thêm nhiều người có việc làm, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững. Năm 2023, xã có 106 hộ thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Duy Long - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang, nhằm giúp người dân có việc làm ổn định, tạo thu nhập để vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, cùng với các giải pháp hỗ trợ khác, địa phương chú trọng công tác định hướng nghề cho người dân. Theo đó, xã thường xuyên thông tin về tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp, nhất là tại Cụm Công nghiệp Sông Cầu, Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) đến người dân trong các cuộc họp thôn hoặc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Trong năm, UBND xã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú huyện Khánh Vĩnh và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người dân ngay tại trụ sở UBND xã. Qua đó, người dân hiểu được chính sách, quyền lợi của mình khi được đào tạo nghề và được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp. Qua đó, có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Xã cũng lồng ghép các chương trình tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh đang theo học lớp cuối cấp THCS... Riêng năm 2023, toàn xã có 25 nam, nữ thanh niên được đào tạo nghề; 30 người được hướng dẫn kỹ thuật về trồng cây ăn quả...

Nhờ được định hướng học nghề may, gia đình chị Cao Thị Hợi có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Chị Cao Thị Hợi (sinh năm 1993, ở thôn Chà Liên) là một trong những điển hình của xã có công việc và thu nhập ổn định để vươn lên thoát nghèo nhờ được định hướng nghề nghiệp hợp lý. Chị Hợi cho biết, trước đây, gia đình chị là hộ nghèo, không có việc làm ổn định, đi làm thuê làm mướn thu nhập bấp bênh. Nhờ địa phương tích cực vận động, chị đã tham gia lớp đào tạo nghề may và mở được tiệm may tại nhà có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Khách hàng của tiệm thường là người dân trong thôn hoặc khách từ thôn lân cận là Bàu Sang. Hàng xóm của chị Hợi cho biết, nhờ có kinh nghiệm và kỹ năng may quần áo đẹp, lại nhiệt tình với khách nên tiệm của chị có khá đông khách tới may đồ hoặc sửa quần áo.

Trước đây, gia đình bà Cao Thị Hiếu (sinh năm 1980, trú thôn Bàu Sang) chỉ biết đi bóc vỏ keo thuê, thu nhập thấp, lại bấp bênh, không đủ tiền trang trải cho các con ăn học. Từ cuối năm 2022, nhờ có các buổi tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương, bà xin vào làm việc cho một công ty chế biến thủy sản ở Khu Công nghiệp Suối Dầu. Sau một thời gian được doanh nghiệp đào tạo nghề, bà đã được tuyển dụng vào làm việc. Nhờ tiền lương ổn định (5 - 5,5 triệu đồng/tháng), gia đình bà đã bớt khó khăn hơn trước rất nhiều. “Chứng kiến người dân vươn lên thoát nghèo, chúng tôi cảm thấy vui lây bởi điều đó cho thấy công tác định hướng nghề nghiệp cho người dân địa phương đã và đang đi đúng hướng; suy nghĩ, tư duy của người dân dần thay đổi theo hướng tích cực. Đầu năm 2023, toàn xã có 289 hộ nghèo, đến cuối năm đã có 106 hộ thoát nghèo”, ông Nguyễn Duy Long cho biết.

Bên cạnh công tác định hướng nghề nghiệp, xã đang thúc đẩy các mô hình “Hỗ trợ nhóm sản xuất cộng đồng”. Theo đó, từ tháng 12, xã hỗ trợ các hộ triển khai các mô hình trồng trọt và chăn nuôi. Cụ thể, với mỗi hộ đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi heo hoặc bò sẽ được hỗ trợ từ 25 đến 35 triệu đồng; mỗi hộ đăng ký phát triển trồng trọt sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Sau khi nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương sẽ cử các tổ công tác tiến hành giám sát từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của từng mô hình kinh tế. Xã cũng sẽ hỗ trợ người dân về kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi. Hy vọng, các mô hình này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương trong thời gian tới.

THÀNH LONG