05:29, 22/11/2023

Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Khánh Hòa năm 2023: Thổi luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về xây dựng Đảng

XUÂN THÀNH

Hôm nay (22-11), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức lễ trao Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Khánh Hòa lần thứ III năm 2023. Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giải về những điểm nổi bật của giải năm nay.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giải

Nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng

- Thưa ông, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Khánh Hòa lần thứ III được Ban tổ chức giải đánh giá có sức lan tỏa sâu rộng hơn 2 lần tổ chức trước. Đồng chí có thể nói rõ hơn về điều này?

- Rút kinh nghiệm từ giải năm 2021 và 2022, năm nay, Ban tổ chức giải đã quan tâm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giải, từng bước đưa hoạt động này đi vào chiều sâu. Ngoài việc ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh Khánh Hòa, Ban tổ chức giải đã tổ chức tập huấn kỹ năng viết bài về công tác xây dựng Đảng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh để nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm, khuyến khích lực lượng này tham gia sáng tác tác phẩm báo chí có chất lượng gửi tham dự giải. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh việc triển khai giải năm 2023… Nhờ đó, sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện (từ ngày 21-4 đến 1-10), Ban tổ chức giải đã tiếp nhận 319 tác phẩm báo chí của 216 tác giả/nhóm tác giả. Trong đó, có 236 tác phẩm của 133 tác giả/nhóm tác giả đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của thể lệ giải (gồm 80 tác phẩm báo điện tử; 117 tác phẩm báo in; 25 tác phẩm truyền hình; 10 tác phẩm phát thanh; 4 tác phẩm ảnh báo chí). 

So với các năm trước, giải năm nay đã thu hút sự quan tâm nhiều hơn của đội ngũ phóng viên, nhà báo, những cây bút chuyên, không chuyên, cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đã tích cực tham gia hưởng ứng, có nhiều tác phẩm tham dự giải như: Hội Nhà báo tỉnh (120 tác phẩm), Báo Khánh Hòa (27 tác phẩm), Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (19 tác phẩm), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (8 tác phẩm), Ban Tổ chức Tỉnh ủy (6 tác phẩm)… Các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí Trung ương và TP. Hồ Chí Minh hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia hưởng ứng giải với số lượng và chất lượng tác phẩm cao hơn năm trước (92 tác phẩm so với 40 tác phẩm năm 2022). Bên cạnh sự tham gia của những cây bút chuyên nghiệp, một số cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực khuyến khích, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia sáng tác tác phẩm báo chí gửi tham dự giải (năm 2022 có 8 tác phẩm; năm 2023 có 51 tác phẩm). 

“Theo cờ Tổ quốc vươn khơi”, “Nghe dân - Dân nghe”, “Đảng trong trái tim Trường Sa” là những tác phẩm đạt giải cao.
“Theo cờ Tổ quốc vươn khơi”, “Nghe dân - Dân nghe”, “Đảng trong trái tim Trường Sa” là những tác phẩm đạt giải cao.

“Chất xây dựng Đảng” được thể hiện rõ nét 

- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng tác phẩm báo chí tham dự giải năm nay?

- Nhìn chung, số lượng và chất lượng các tác phẩm năm nay vượt trội hơn các mùa giải trước, “chất xây dựng Đảng” được thể hiện rõ nét hơn. Các tác phẩm đã phản ánh toàn diện, sinh động, bám sát tình hình công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Nội dung nhiều tác phẩm có đầu tư công phu trong tìm tòi chủ đề, cách thực hiện, hình thức đẹp, đi sâu tìm hiểu thực tế ở các địa phương, cơ quan, đơn vị để tổ chức thành những chùm bài sâu hơn, có quy mô hơn, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc và khán thính giả, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn trong xã hội. Trong đó, nhiều tác phẩm đã đi sâu vào việc triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cùng nghị quyết đại hội đảng các cấp đi vào cuộc sống; việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, những quyết sách của tỉnh trong việc thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, đưa Khánh Hòa phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Có thể kể đến các tác phẩm như: Nghị quyết từ thực tiễn cuộc sống, Khánh Hòa sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, Then chốt của then chốt, Khánh Hòa đột phá từ 2 nghị quyết lớn… Đặc biệt, mảng đề tài thời sự được người dân quan tâm đã được các tác giả khai thác có trọng tâm, trọng điểm, thấy được “chất Đảng” qua từng câu chuyện mang đậm hơi thở cuộc sống, điển hình như tác phẩm Nghe dân - dân nghe có sự đầu tư trong lựa chọn đề tài, công phu về mặt kỹ thuật để tạo ra những thước phim chân thực, sinh động từ những buổi tiếp dân của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đã phản ánh được sự gần dân, vì dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, từ đó có những hành động cụ thể, quyết liệt trong việc giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân… Năm 2023, cũng có nhiều tác phẩm viết về biển, đảo quê hương, Trường Sa, về những người lính ngày đêm canh giữ đất trời, hay những ngư dân kiên cường bám biển, tiêu biểu là loạt bài Theo cờ Tổ quốc vươn khơi. Để thực hiện bài viết này, nhà báo đã đi thực tế cùng các ngư dân, phản ánh sinh động hình ảnh ngư dân ngày đêm bám biển, làm giàu từ biển quê hương, cùng với sự quyết tâm gỡ "thẻ vàng IUU" của ngư dân và cả hệ thống chính trị, qua đó ta thấy được tình yêu quê hương, đất nước và tình yêu với mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió Trường Sa - điểm tựa giữa trùng khơi cho các ngư dân…

Những loạt bài về công tác xây dựng Đảng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đạo như: Đồng bào có đạo vững tin theo Đảng, Sáng niềm tin vào Đảng, công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, trong học sinh, sinh viên như Hạt giống đỏ dưới mái trường… cũng đã có nhiều góc nhìn mới, cho thấy các tác giả đã có sự đầu tư, đổi mới trong cách viết để làm mới những đề tài cũ. Bên cạnh đó, giải cũng nhận được nhiều tác phẩm viết về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác tổ chức, tuyên giáo, dân vận... Nhiều tác phẩm với cách tiếp cận sinh động, khắc họa chân dung nhân vật một cách rõ nét, mang đến những câu chuyện gần gũi, phát hiện nhiều cách làm hay, mô hình tốt. Các tác giả đã bám sát những nội dung trọng tâm của thể lệ giải để đầu tư nhiều tác phẩm chất lượng, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, am hiểu sâu sắc các nguyên tắc của Đảng, tường tận những vấn đề phức tạp đang đặt ra; phản ánh đúng, trúng những vấn đề về công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là năm đầu tiên các mảng đề tài này nhận được nhiều tác phẩm của tác giả/nhóm tác giả là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh, qua đó cho thấy sự lan tỏa, thu hút của giải. 

Có thể nói, giải đã tạo một luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, thắp lên không khí sáng tạo, niềm cảm hứng, say mê trong đội ngũ phóng viên, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết về xây dựng Đảng - một lĩnh vực lâu nay vẫn được cho là khô, khó, góp phần giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu đúng, đầy đủ hơn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, hiểu rõ hơn về sự lãnh đạo, chỉ đạo, những quyết sách quan trọng, kịp thời của Đảng, Nhà nước trong xử lý giải quyết những vấn đề của xã hội. Giải đã khẳng định được vị thế một giải báo chí quan trọng của tỉnh, để lại dấu ấn tốt đẹp, sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội; trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc, có tác dụng thiết thực góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

- Theo Ban tổ chức giải, tuy đã có sự “đột phá” cả về số lượng và chất lượng tác phẩm nhưng giải năm nay vẫn còn một số hạn chế. Vậy hạn chế đó là gì, thưa ông?

- Tuy Ban tổ chức giải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến thể lệ giải nhưng vẫn còn một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa nắm rõ nên dẫn đến vẫn còn 83/319 tác phẩm không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Một số cơ quan tham mưu Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy và thành ủy; các sở, ngành, UBMTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội chưa có cán bộ, đảng viên, công chức tham gia; các cơ quan, đơn vị cử cán bộ, đảng viên tham gia tập huấn kỹ năng viết bài về công tác xây dựng Đảng nhưng chưa gắn với việc xác định trách nhiệm, giao viết tác phẩm để tham dự giải.

Quá trình chấm giải cho thấy, tác phẩm thuộc loại hình báo phát thanh, ảnh báo chí tham gia giải còn khiêm tốn, chất lượng chưa cao. Giải vẫn còn thiếu vắng những bài viết, thể loại bình luận, chuyên luận hay, sắc sảo; một số tác phẩm chưa được đầu tư kỹ lưỡng, mang nặng tính lý luận, thiếu tính thực tiễn, tính phát hiện, tính Đảng thể hiện chưa rõ; một số tác phẩm có tính phát hiện đề tài nhưng chỉ mới dừng lại ở mức độ phản ánh, thiếu tính phản biện, chưa nêu được giải pháp, đề xuất nên tính thuyết phục chưa cao. Chưa có nhiều bài viết về mảng đề tài đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và về chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới... Một số tác phẩm còn thể hiện chung chung, chưa có điểm nhấn, cách thể hiện khô cứng, thiếu sự đổi mới, sáng tạo.

Qua giải lần này, Ban tổ chức đã rút được một số bài học kinh nghiệm và sẽ có những giải pháp khắc phục hạn chế để giải lan tỏa sâu rộng hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân, chất lượng tác phẩm được nâng lên trong thời gian tới. Nhân dịp này, tôi cũng đề nghị các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, đảng viên, những cây bút chuyên và không chuyên cần tự trau dồi, nâng cao kiến thức chính trị và nghiệp vụ báo chí để viết, sáng tác những tác phẩm về công tác xây dựng Đảng có chất lượng cao, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

XUÂN THÀNH (Thực hiện)