11:04, 23/04/2018

Cần có chiến lược xuất khẩu toàn diện

Sáng 23-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu. Tại Khánh Hòa, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Sáng 23-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu. Tại Khánh Hòa, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.


Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2017 là năm đặc biệt thành công của xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu cả nước lần đầu tiên vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu đạt 214 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016. Nhóm hàng công nghiệp chế biến, hàng nông - thủy sản tiếp tục là động lực chính trong tăng trưởng xuất khẩu... Năm 2018 được đánh giá là năm có nhiều cơ hội cho xuất khẩu nhưng cũng nhiều rủi ro, thách thức, đặc biệt là chủ nghĩa bảo hộ và cuộc chiến thương mại giữa các cường quốc ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu.


Theo báo cáo của Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh quý I/2018 ước đạt 361,03 triệu USD, tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước, đạt 27,77% kế hoạch. Trong đó, ngành hàng thủy sản các loại xuất khẩu khoảng 25.170 tấn, trị giá ước đạt 118,45 triệu USD, tăng 31,09% so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm dệt may và nguyên phụ liệu xuất khẩu được 20,47 triệu USD, giảm 5,06%; xuất 4 chiếc tàu biển, trị giá ước đạt 136,27 triệu USD, giảm 13,22%.


Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần phát huy mọi tiềm năng của sản xuất trong nước để tăng xuất khẩu cả về số lượng và chất lượng, trong đó phải tính toán cân đối với nhập khẩu, kiểm soát nhập siêu; có chiến lược xuất khẩu toàn diện theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tạo liên kết trong khu vực. Các bộ, ngành, địa phương cần hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề thuế, phí, thủ tục hải quan; xây dựng hệ thống logistics hiện đại. Các doanh nghiệp cần tìm kiếm, chinh phục thị trường bài bản hơn; xâm nhập vào kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới…


H.DUNG